Bình Phước: Sáng được trả nợ, tối bị vu là "cướp"

10/09/2016 - 06:36

PNO - Cuối tháng 8/2015, ông Chu Văn Lương, vay của vợ chồng bà Hân 100 triệu đồng. Ông Lương hẹn, sẽ bán đất cho ông Nguyễn Văn Kiếm để lấy tiền trả nợ cho vợ chồng bà Hân.

Cuối tháng 8/2015, ông Chu Văn Lương, cán bộ Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước vay của vợ chồng bà Hân 100 triệu đồng. Ông Lương hẹn, sẽ bán đất cho ông Nguyễn Văn Kiếm (ngụ ấp Bù Xăng, xã Thuận Phú, H.Đồng Phú) để lấy tiền trả nợ cho vợ chồng bà Hân.

Ngày 4/4/2016, ông Lương và ông Kiếm đến Phòng Công chứng H.Phú Riềng làm thủ tục sang tên và giao nhận tiền, có mời bà Hân cùng đi để nhận lại tiền nợ. Tại phòng công chứng, vợ chồng ông Lương nhận tiền của ông Kiếm rồi đưa cho bà Phạm Thị Ngọc Hiệp (chị vợ ông Lương - PV) mang ra ngoài. Sau đó, ông Lương lấy giỏ tiền từ tay bà Hiệp đem vào phòng công chứng, rút 100 triệu đồng trả nợ cho bà Hân trước mặt nhiều người, nhận lại giấy mượn nợ từ tay bà Hân để hủy.

Những tưởng việc vay - trả nợ đến đây kết thúc, nhưng bất ngờ, 22 giờ cùng ngày, gia đình bà Hân bị Công an H.Phú Riềng triệu tập lên trụ sở làm việc với lý do có tin báo gia đình bà Hân… cướp tiền ngay tại phòng công chứng. Tại buổi làm việc, cán bộ điều tra đã lập biên bản tạm giữ của gia đình bà Hân một số tài sản gồm: một xe máy hiệu AirBlade, một ĐTDĐ và 100 triệu đồng do ông Lương trả bà Hân với lý do “phục vụ công tác điều tra”.

Binh Phuoc: Sang duoc tra no, toi bi vu la
Bà Hân trình bày vụ việc với phóng viên

Sau gần ba tháng điều tra, xác định hoàn toàn không có chuyện cướp tiền tại phòng công chứng, Công an H.Phú Riềng ra quyết định xử phạt hành chính đối với bốn người trong gia đình bà Hân (750.000đ/người) về việc gây rối trật tự công cộng. “Sáng 28/6, gia đình tôi tới kho bạc nộp phạt, chiều cùng ngày thì tới Công an H.Phú Riềng để nhận lại tài sản. Thế nhưng, công an chỉ trả lại chiếc xe và ĐTDĐ, còn 100 triệu đồng tạm giữ của tôi thì… không trả”, bà Hân uất ức.

Khi bà Hân yêu cầu trả lại số tiền 100 triệu đồng đã tạm giữ, đại diện Công an H.Phú Riềng cho biết đã trả cho… bà Phạm Thị Vui (vợ ông Lương). Bức xúc, vợ chồng bà Hân gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Ngày 25/8, Huyện ủy Phú Riềng có văn bản trả lời, cho rằng vợ chồng ông Lương đã ly thân từ năm 2015, tiền bán đất mà ông Lương trả cho bà Hân tại phòng công chứng là của… bà Vui, nên công an huyện thống nhất với Viện KSND huyện trả lại cho bàVui… là đúng quy định(?). Văn bản trả lời cũng cho rằng, bà Hân có thể kiện ông Lương ra tòa. “Tôi không hiểu vì sao Công an H.Phú Riềng tạm giữ 100 triệu đồng của tôi để “phục vụ điều tra” rồi lại đưa cho bà Vui, dù số tiền này ông Lương đã trả cho gia đình tôi trước mặt nhiều người tại phòng công chứng”, bà Hân uất ức.

Ngày 29/8, tại UBND xã Thuận Phú, H.Đồng Phú, ông Chu Văn Lương đã viết “bản tự thuật”, thừa nhận có nợ bà Hân 100 triệu đồng và hiện vẫn sống với vợ là bà Phạm Thị Vui.

Binh Phuoc: Sang duoc tra no, toi bi vu la
Bản tự thuật do ông Lương viết tại UBND xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú

Ngày 4/4, ông Lương mời bà Hân đến phòng công chứng để trả nợ và đã hủy giấy nợ. “Tôi đã hoàn thành việc thanh toán nợ với bà Hân. Kính mong các cấp, các ngành có trách nhiệm làm rõ, để tôi không phải mang tiếng là kẻ xù nợ”, ông Lương viết.

Về việc làm của Công an H.Phú Riềng, luật sư Dương Vĩnh Tuyến, Trưởng văn phòng luật sư Dương Chí thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước nhận định: “Từ đơn tố cáo của bà Vui, Công an H.Phú Riềng đã thu giữ tài sản của gia đình bà Hân. Qua điều tra, kết luận hành vi của bà Hân không cấu thành tội phạm thì cơ quan công an phải trả lại tất cả tài sản đã thu giữ cho bà Hân. Việc Công an và Viện KSND huyện thống nhất giao trả 100 triệu đồng của bà Hân cho bà Vui là trái với quy định pháp luật. Vì vậy, bà Hân có quyền khởi kiện Công an H.Phú Riềng ra tòa để đòi lại 100 triệu đồng”.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI