Thái Lan: Biểu tình lan rộng ra ngoài thủ đô Bangkok

27/11/2013 - 16:20

PNO - PNO – Ngày 27/11, làn sóng phản đối chính trị ở Thái Lan đã lan rộng ra ngoài thủ đô Bangkok khi những người biểu tình dự đoán về một chiến thắng tính bằng ngày trong nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan: Bieu tinh lan rong ra ngoai thu do Bangkok

Cảnh sát chống bạo động đối đầu với những người biểu tình chống chính phủ tại Bangkok - Ảnh: AP

Những đám đông người biểu tình thổi còi inh ỏi và bao vây các tòa nhà chính phủ để thách thức Thủ tướng Yingluck và anh trai của mình - Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra - trong một cuộc xuống đường lớn nhất kể từ khi các cuộc biểu tình đường phố đồng loạt đã dẫn đến đổ máu vào năm 2010.

Bất ổn chính trị xảy ra khi chính phủ của bà Yingluck phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội theo sự đề xuất của đảng Dân chủ, những người không giành được đa số trong Quốc hội trong hai thập kỷ qua.

Nhà lãnh đạo Suthep Thaugsuban kêu gọi người biểu tình diễu hành hôm thứ Tư tại một tổ hợp văn phòng lớn ở vùng ngoại ô phía Bắc Bangkok, nơi có một số cơ quan chính phủ, trong khi các cuộc biểu tình đã lan rộng ra nhiều tỉnh khác.

"Chúng tôi rất lạc quan và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong một vài ngày tới", cựu Phó Thủ tướng Suthep, một nhân vật đối lập chủ chốt, nói với báo giới khi rời “trụ sở” của ông tại Bộ Tài chính bị chiếm đóng. Ông cũng kêu gọi thành lập một chính quyền không thông qua bầu cử để lãnh đạo đất nước, một động thái cho thấy những người biểu tình đáng tìm cách “đình chỉ” hệ thống dân chủ.

"Nếu chúng ta phá hủy chế độ của ông Thaksin, chùng ta sẽ thiết lập một Hội đồng nhân dân với sự đại diện của những người từ các ngành nghề khác nhau, sau đó chúng tôi sẽ để Hội đồng nhân dân chọn người tốt để trở thành thủ tướng và các bộ trưởng”.

Hôm thứ Ba, người biểu tình đã bao vây Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp, Bộ giao thông, Bộ Thể thao và Du lịch sau đó ra lệnh cho các quan chức bên trong phải rời nhiệm sở, một ngày sau khi người biểu tình chiếm Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao.

Ngày 26/11, Tòa án hình sự Bangkok đã phê chuẩn lệnh bắt đối với ông Suthep do vai trò của ông trong các vụ chiếm giữ công sở.

Người biểu tình cũng bao vây một số văn phòng chính phủ ở thành trì phía nam của phe đối lập, trong đó có đảo Phuket, một điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch nước ngoài, khi hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài tòa thị chính của tình.

CẨM HÀ (Theo AFP, The Nation)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI