Vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm văc-xin: Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương vào cuộc

22/07/2013 - 15:51

PNO - PNO - Sáng nay 22/7, GS-TS Nguyễn Trần Hiền - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư làm trưởng đoàn, đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa về vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm văc xin viêm gan B.

Vu 3 tre tu vong sau khi tiem vac-xin: Vien ve sinh dich te Trung uong vao cuoc

GS-TS Nguyễn Trần Hiền (đứng) - Viện trưởng Viện VSDT T.Ư làm việc
với các ban ngành liên quan tại BVĐK Hướng Hóa

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã tìm hiểu quy trình nhận, bảo quản, sử dụng văc-xin của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hướng Hóa trong thời gian vừa qua; làm việc với các thầy thuốc liên quan đến quá trình theo dõi sức khỏe, hộ sinh trong suốt thời gian từ khi trẻ sinh cho đến lúc tử vong; rà soát lại thông tin và quy trình tiêm chủng văc-xin: nguồn vaccine, quy trình tiêm chủng… Theo GS-TS Nguyễn Trần Hiền, có 3 nguyên nhân có thể liên quan đến vụ việc này: Văc-xin, cách bảo quản và tiêm, các bệnh lâm sàng của 3 trẻ. Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp với đoàn công tác để tìm hiểu nguyên nhân.

Đoàn công tác cũng đã đến thăm, động viên và hỗ trợ tiền mặt cho 2 sản phụ Nguyễn Thị Nga (ngụ khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo) và Hồ Thị Du (ngụ bản 7, xã Thuận) đang được theo dõi tại BVĐK Hướng Hoá. 

Vu 3 tre tu vong sau khi tiem vac-xin: Vien ve sinh dich te Trung uong vao cuoc

Đoàn thăm hỏi các sản phụ có con tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu ngành Y tế có phương án chăm sóc đặc biệt đối với 3 sản phụ vừa mất con. Sở Y tế Quảng Trị đã quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng và UBND huyện Hướng Hóa hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình có trẻ bị tử vong, để kịp thời động viên, chia sẻ hoàn cảnh không may này.

Liên quan đến sự việc, Sở Y tế Quảng Trị cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng địa phương, thống nhất tạm dừng sử dụng 2 lô văc-xin đã phân bổ về cho nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó có BVĐK Hướng Hóa và BV này đã tiêm cho 3 trẻ xấu số nói trên. Ông Lâm Chí Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hướng Hóa cho biết, ngoài việc niêm phong vỏ văc-xin đã tiêm cho 3 trẻ và 29 lọ văc-xin còn lại tại BVĐK huyện Hướng Hóa, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục niêm phong toàn bộ 107 lọ văc-xin thuộc lô văc xin V-GB 020812E và lô V-GB 030812E được sản xuất tháng 9/2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty văc-xin sinh phẩm số 1 cung cấp để phục vụ điều tra.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, sau sự cố, Sở Y tế Quảng Trị đã thông báo cho toàn bộ các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tạm dừng tiêm số văc-xin đã cấp phát nằm trong các lô nói trên, đồng thời báo cáo với Bộ Y tế để được hỗ trợ thêm nguồn văc xin khác. Theo ông Tường, việc tạm dừng tiêm văc-xin các lô kể trên là không ảnh hưởng tới quyền lợi tức thời của trẻ.

Khoảng 14g chiều nay, tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và các ban ngành có liên quan để thông báo kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 trẻ sơ sinh.

PNO sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

GIA BẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI