Bán đảo Triều Tiên bên miệng hố chiến tranh?

11/03/2013 - 06:57

PNO - PNO – Bình Nhưỡng hôm 10/3 đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến hạt nhân toàn diện để đáp trả lại cuộc tập trận Mỹ-Hàn – được cho là nhắm vào Triều Tiên – sẽ diễn ra ngày hôm nay (11/3).

Ban dao Trieu Tien ben mieng ho chien tranh?

Tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn - Ảnh: Yonhap

"Các đơn vị tiền phương của chúng ta, lục quân, hải quân và không quân, các đơn vị phòng không và tên lửa chiến lược - đã bước vào giai đoạn sẵn sàng chiến đấu cuối cùng, hiện đang chờ lệnh tấn công”, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng lao động Triều Tiên, tuyên bố.

Tờ báo khẳng định, vũ khí hạt nhân của nước này cũng đã sẵn sàng chiến đấu.

Tờ báo đe dọa Triều Tiên sẽ biến “Mỹ và Hàn Quốc thành một biển lửa trong chớp mắt" nếu chiến tranh xảy ra, và lặp đi lặp lại lời đe dọa chiến tranh hạt nhân. Tờ báo cũng đăng những bài thơ tuyên truyền kêu gọi cả nước một lòng chiến đấu với chống ngoại xâm.

Hôm nay, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận mô phỏng máy tính “Key Resolve” kéo dài 11 ngày, khi mà cuộc thao diễn chiến trường mang tên Foal Eagle đã bắt đầu từ đầu tháng.

“Key Resolve” có sự tham gia của 10.000 binh lính Hàn Quốc và 3.500 lính Mỹ cùng các máy bay chiến đấu hiện đại và một tàu sân bay. Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng thủ, nhưng Bình Nhưỡng cho rằng cuộc tập trận này nhắm đến miền Bắc và phản ánh kế hoạch xâm lược miền Bắc của hai đồng minh này.

Ban dao Trieu Tien ben mieng ho chien tranh?

Triều Tiên sẽ tiến hành tập trận toàn quốc vào ngày 11 hay 12/3 - Ảnh: KCNA

Triều Tiên đã phản đối cuộc tập trận này bằng đe dọa phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân và hủy bỏ Hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 bắt đầu vào ngày 11/3. Hai miền Triều Tiên “về mặt kỹ thuật” vẫn còn trong tình trạng chiến tranh do không ký kết được hiệp định hòa bình.

Một động thái khiến cho thế giới hết sức lo ngại là vào ngày 11 hay 12/3 Bình Nhưỡng cũng khởi động tập trận toàn quốc gần đường biên giới liên Triều để đáp lại cuộc tập chung Mỹ-Hàn.

VIỆT HƯNG (Theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI