Việt Nam sẽ mất HLV Park Hang-seo, nếu…

12/07/2019 - 13:30

PNO - Cuộc đàm phán hợp đồng để giữ chân HLV Park Hang-seo đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận và hiện vẫn chưa ngã ngũ.

Với kết quả ông Park đã đạt được trong thời gian huấn luyện đội tuyển Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chắc chắn muốn giữ chân ông. Tuy nhiên, với mức lương đòi hỏi rất cao (480.000 - 600.000 USD/năm, theo lời người đại diện Lee Dong jun), cuộc đàm phán với ông Park của VFF đang dần đi vào bế tắc.

1. Báo cáo tài chính của VFF thể hiện, tổng doanh thu của VFF trong 5 năm (2014-2018) là 339 tỷ đồng. Riêng năm 2018, doanh thu là 92,8 tỷ đồng. Mục tiêu doanh thu dự tính của VFF năm 2019 là 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm, VFF đã đạt doanh thu 148 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu mỗi năm là 15-20%, cá biệt có năm là 26%.

Hiện nay, doanh thu của VFF tới từ hợp đồng tài trợ và quảng cáo tại 3 kênh chính: các đội tuyển quốc gia, các giải đấu trong nước và quốc tế. Trước đây, các nguồn tài trợ thường từ doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay, nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp trong nước là 30% - mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Viet Nam se mat HLV Park Hang-seo, neu…
VFF và HLV Park Hang-seo hiện vẫn chưa thỏa thuận đượcviệc gia hạn hợp đồng

Trái với ý kiến của nhiều chuyên gia, tỷ lệ nguồn thu từ đội tuyển quốc gia giảm từ 44% xuống khoảng 38% trong 2 năm gần đây. Như vậy, sự tăng trưởng doanh thu của VFF trong thời kỳ có ông Park là rất khả quan và đáng kể. Nói cách khác, ông Park đóng góp không nhỏ trong việc tăng doanh thu VFF.

VFF đang chịu sức ép rất lớn trong việc gia hạn hợp đồng với ông Park nhằm duy trì kết quả tốt của đội tuyển bóng đá và tình trạng tài chính “xanh tươi”. Nếu VFF không giữ ông Park, sẽ rất khó tìm một người có năng lực như ông và đảm bảo kết quả cho đội tuyển. Dư luận sẽ có thể bất bình do cảm tình lớn dành cho ông Park trong những năm qua. Giữ ông Park, VFF sẽ chiều được dư luận và dù kết quả bóng đá có tệ thì VFF cũng có thể nói mình đã cố gắng hết sức.

Nhưng số tiền 480-600 ngàn USD/năm tương đương khoảng 25% doanh thu của VFF và VFF sẽ phải tự chủ, không có sự hỗ trợ từ bầu Đức như xưa. Chi phí hiện nay cho ông Park đã nằm ở mức cao kỷ lục - chiếm 16% doanh thu hằng năm của VFF, cao hơn nhiều so với HLV Miura hay Hữu Thắng trước đây.

Nếu tạo ngoại lệ cho ông Park Hang-seo, VFF có thể tạo tiền lệ xấu cho việc thuê HLV ngoại sau này. Thái Lan đã từng trả giá khi trả cả triệu USD cho HLV ngoại và phải đuổi giữa mùa giải với kết quả bết bát.

Thời gian cũng không ủng hộ VFF. Hợp đồng của ông Park sẽ kết thúc vào tháng 1/2020. Lẽ thường, thời gian đàm phán với ông Park sẽ là tháng 10/2019. Tuy nhiên, VFF quyết định đàm phán sớm, để ông Park có thể toàn tâm cho World Cup 2022 và Sea Games 30 sắp tới.

2. Có ý kiến nói ông Park nên nhượng bộ và “biết điều”, vì Việt Nam đã giúp ông đạt được thành tích sáng chói, đỉnh cao trong sự nghiệp. Tuy nhiên, với kết quả ông đã giúp đội tuyển Việt Nam đạt được, có thể nói, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với mức lương thấp hơn so với đồng nghiệp các nước lân cận.

Nếu rời Việt Nam, ông Park hiện có nhiều lựa chọn từ các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á. Theo tiết lộ của truyền thông Hàn Quốc, các đội bóng Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang rất thèm khát chữ ký của ông Park, sau những thành tích chói sáng của đội tuyển Việt Nam.

Theo trang Salary Expert, mức lương HLV bóng đá cho người có kinh nghiệm (trên 8 năm huấn luyện) trung bình là 419.597 USD/năm tại Thái Lan. Mức lương này tương đương với mức VFF đang cho là phù hợp với ông Park (35-40 ngàn USD/tháng). Tất nhiên, ông Park có thể đòi mức lương cao hơn, đó là quyền của ông.

Viet Nam se mat HLV Park Hang-seo, neu…
Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã giành chức vô địch AF Cup

Với thành tích “thần kỳ” của ông Park, không ít người Việt mơ ước đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại World Cup. Nhưng mục tiêu top 10 châu Á sẽ thực tế hơn, bởi đội bóng chúng ta hiện đang đứng thứ 15, 16 châu Á. Trong bài phỏng vấn mới nhất, ông Park muốn làm rõ mục tiêu và tầm nhìn của VFF trước khi đàm phán tiền lương, vì ông cần chắc chắn đó là mục tiêu khả thi, phù hợp. Nhận một mức lương cao mà không có thành tích tốt, ông Park sẽ tự hủy hoại danh tiếng của mình.

Trong đàm phán, cả hai phía luôn phải cảm nhận và biết rõ được vị thế của mình. Sức mạnh tạo nên vị thế trên bàn đàm phán đến từ các lựa chọn thay thế. Ông Park có rất nhiều sự lựa chọn thay thế đội tuyển Việt Nam cho công việc sắp tới, còn VFF dường như bị động và chưa chuẩn bị được giải pháp khả dĩ nào thay ông Park.

Ông Park đang ở thế “chiếu trên” trong cuộc đàm phán. Ông có thể rời đi để giữ hình ảnh, uy tín. Thế nên điều quan trọng là VFF cần sớm có mục tiêu rõ ràng trong việc hợp tác với ông Park Hang-seo, sau đó mới đề cập vấn đề lương thưởng.

Vũ Minh Trường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI