Formosa từng đổ rác thải ở Thiên Cầm: Cách bãi biển không xa

13/07/2016 - 19:32

PNO - Người dân trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm đang chờ đợi kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng về số rác thải của Formosa được chở đến đổ tại bãi rác của thị trấn này từ năm 2015.

Theo người dân cho biết, từ khoảng tháng 4-5/2015, người dân ở thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) liên tục phát hiện những chiếc xe ben chở rác thải lạ dạng bùn đóng gói trong bao bì đến đổ tại bãi rác của thị trấn này.

Đến ngày 20/5/2015, phát hiện tiếp 1 chiếc xe chở rác thải này về bãi rác đổ, người dân đã lập tức đến chặn xe, báo cáo lên chính quyền địa phương để đến làm rõ sự việc.

Formosa tung do rac thai o Thien Cam: Cach bai bien khong xa
Bùn bánh được đóng gói sơ sài, vứt ngổn ngang ở nhà máy xử lý nước thải Formosa. Ảnh: VietNamNet

Trong buổi làm việc, Ban công an thị trấn, lãnh đạo thị trấn Thiên Cầm đã lập biên bản sự việc vào ngày 20/5/2015 nêu rõ, cơ quan chức năng lập biên bản chiếc xe ben mang BKS:38C-039.80 (do tài xế Trần Huy Thuận - trú tại xã Cẩm Huy) chở rác thải không rõ nguồn gốc về đổ tại bãi rác của thị trấn này.

Tại bản cam kết của ông Nguyễn Giang Hà -Phó Chủ nhiệm HTX sinh thái biển Thiên Cầm cho biết, đã thuê chiếc xe nói trên chở bùn của Formosa về xử lý.

Ông Nguyễn Giang Hà cho biết, chất thải mà ông thuê xe chở về từ Formosa là bùn bánh đã được qua xử lý, không ảnh hưởng đến môi trường. Ông Hà cam kết nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Được biết, tại thời điểm lực lượng chức năng lập biên bản thì xe tải của anh Thuận đã đổ khoảng 7m3 rác thải này xuống bãi rác của thị trấn Thiên Cầm.

Trưa nay 13/7/2016, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết, sau khi lập biên bản về việc bắt giữ chiếc xe ben chở chất thải không rõ nguồn gốc đổ tại bãi rác của thị trấn, phía Uỷ ban đã báo cáo lên Huyện và Phòng tài nguyên môi trường huyện để lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra xem đây có phải là rác thải nguy hại không.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía thị trấn cũng như người dân nơi đây chưa nhận được kết quả thông báo nào về số rác thải trên.

Trước đó, VnExpress cũng thông tin, liên quan đến việc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn lấp chất thải từ lò luyện cốc của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, sau cuộc họp chiều 12/7 do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh chủ trì, lực lượng liên ngành đã kết luận hai việc quan trọng.

Thứ nhất, việc ký hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải thông thường giữa hai bên là đúng. Thứ hai, hợp đồng vận chuyển và xử lý hơn 100 tấn chất thải bùn khô từ đầu tháng 4 tới nay là sai.

"Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chỉ có chức năng xử lý chất thải thông thường, không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, địa điểm đổ thải là sai quy hoạch. Phía Formosa sai phạm khi ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp", ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh, nói.


Theo nguồn tin trên VietNamNet, chất thải rắn được đóng vào các bao bì, chất đống tại khu vực nhà máy xử lý nước thải của Formosa. Những bao bì chất thải rất nặng, Formosa phải dùng cần cẩu để chuyển từng bao thải lên xe để chuyển đi. Theo thông tin có được, chất thải rắn này chính là lượng bùn đọng lại từ khu vực xả thải, bể chứa nước thải.

 Một nhân viên ở Formosa cho biết, những chất thải này không thể là chất thải sinh hoạt thông thường. Vì khu vực này là nhà máy xử lý nước thải, chất thải sinh hoạt không tập trung ở đây.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI