Phải thu hẹp chênh lệch giá vàng nội - ngoại

30/05/2013 - 22:29

PNO - PN - Ngày 30/5, Quốc hội dành trọn một ngày để thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Nhiều ĐBQH lo ngại tình trạng ảm đạm của nền kinh tế, khi “cả hàng và tiền đều ách tắc”.

BỆNH NẶNG MÀ THUỐC QUÁ CHẬM

ĐB Hà Sĩ Đồng (Quảng Trị) phát biểu, điều hành để lạm phát thấp không còn được nhìn nhận là “thành tích” mà nhiều ý kiến cho rằng giảm do không còn tiền để tăng chứ không phải kiềm chế giỏi. Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) phản ánh tình trạng chính sách hỗ trợ rất đúng, nhưng cụ thể hóa lại rất chậm nên xảy ra tình trạng “bệnh nặng đợi mãi thuốc mới về” và “khi chữa thì đã quá muộn, làm cho doanh nghiệp mất cơ hội, khiến bệnh đã nặng lại càng trầm kha thêm”.

Phai thu hep chenh lech gia vang noi - ngoai

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) đặt vấn đề, phải làm thế nào để sau vài ba năm nữa, nền kinh tế Việt Nam có thể phục hồi và quay lại thế phát triển như thời kỳ vàng son. Ông thẳng thắn: “Cái bánh GDP mà teo tóp thế này thì không có gì để mà chia”. Đề xuất chương trình phục hồi tăng trưởng kinh tế, ĐB Lịch kêu gọi, chuyển từ chống lạm phát bị động sang lạm phát chủ động với mức tăng CPI khoảng 6,5 - 7% (trong ba năm 2013 - 2014 - 2015) và sẽ kéo giảm xuống dưới 5% cho giai đoạn tiếp theo. “Cần thực hiện ngay từ năm 2013 chứ không phải thực hiện các chính sách theo kiểu ăn đong nữa…” - ĐB Lịch nói.

Ghi nhận nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong quản lý thị trường vàng song ĐB Trần Ngọc Vinh (TP. Hải Phòng) cho rằng: “Dù Ngân hàng Nhà nước đã giải thích chênh lệch giá vàng nội - ngoại không ảnh hưởng đến tỷ giá và mất ổn định kinh tế vĩ mô nhưng điều này vẫn gây tâm lý nhất định trong một bộ phận nhân dân”. Ông đề nghị, phải thu hẹp dần chênh lệch này theo đúng nghị quyết của Quốc hội đề ra. ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cũng cho rằng, giá vàng hiện tại tuy chưa ảnh hưởng đến giá ngoại hối, chưa gây bất ổn kinh tế vĩ mô, nhưng đã gây bất bình trong dư luận xã hội, cần phải sớm khắc phục. Ông kiến nghị: “Quản lý vàng phải đúng quy luật, nhanh chóng thu hẹp giá vàng trong nước và thế giới sau ngày 30/6/2013”.

BỘ Y TẾ PHẢI XIN LỖI NHÂN DÂN

Nhắc tới việc ngành y tế vừa phải tuyên bố dừng tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem (xuất xứ Hàn Quốc - PV), ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) cho biết, Hàn Quốc từ nhiều năm trước đã không sử dụng loại vắc-xin này cho trẻ em nước này vì e ngại không an toàn. Ông nói: “Những sự cố đã xảy ra. Liên tiếp trong sáu tháng gần đây, đã có chín trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm chủng loại vắc-xin này và hàng chục ca phản ứng nặng khác. Mãi đến ca thứ chín, sau nhiều ý kiến của công luận thì ngành y tế mới tạm dừng tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem".

Không đồng tình với cách làm của ngành y tế, ĐB Đáng phản ứng: “Lúc này, một lời xin lỗi của lãnh đạo ngành y tế là cần thiết. Nhất là đối với chín gia đình có trẻ không may. Tôi biết ngành y tế đang quá bận rộn nhưng tôi nghĩ lời xin lỗi đó lúc này của các vị không chỉ là biểu hiện của văn hóa hay tinh thần trách nhiệm mà trên cả đó chính là lòng nhân ái của các lương y”.

PHƯƠNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI