Xu hướng diện đồ cổ trang xuống phố được lòng giới trẻ

05/05/2017 - 09:30

PNO - Những chiếc áo cánh mang hơi hướm bà ba, áo biến tấu từ trang phục của Nam Phương hoàng hậu, hanbok và kimono cách điệu… đang trở thành xu hướng mới trong giới trẻ.

Thay cho Âu phục, những giá trị Việt xưa và văn hóa phương Đông kiêu hãnh trở lại trên trang phục.

Lạ kỳ là đối tượng hưởng ứng không chỉ khách hàng trung niên, mà các bạn trẻ mới là người cập nhật và tích cực với xu hướng này hơn cả. Có lẽ vì các mẫu váy áo đáp ứng được nhu cầu vừa “độc, lạ” vừa “về nguồn” của họ.

Không thể không ghi nhận sáng tạo trong cách cắt may, màu vải, phối hợp hoa văn của các nhà thiết kế, để thổi sức sống hiện đại vào “dấu xưa”. 

Xu huong dien do co trang xuong pho duoc long gioi tre
“Độc” và “lạ” với áo dài Ấn Độ.

Tiết trời oi nồm và mưa nắng thất thường tháng Tư sẽ dễ chịu hơn với chiếc áo dáng rộng của nhãn hiệu Élan.

Phần cổ thoải mái cách điệu từ áo bà ba, chất liệu linen thấm hút mồ hôi, màu sắc trang nhã - không quên những mảng màu nhấn nổi bật trên cổ hay thân áo - sẽ khiến người mặc dễ hoạt động hơn hẳn so với một chiếc sơ mi gò bó.

Mặc kèm quần lĩnh ống rộng, cô gái hiện đại bỗng mang vẻ đẹp thuần hậu cổ điển của một… thời xa vắng.

Xu huong dien do co trang xuong pho duoc long gioi tre
Kiểu áo Nhật Bình đen, trắng và đỏ cho những không gian khác nhau.

Lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của những quốc gia châu Á, Miuk and Jun tạo được vị trí khá vững vàng trong dòng thời trang handmade cho giới trẻ. Bạn có thể tìm thấy ở đây nhiều mẫu áo dài cách điệu, hanbok, sườn xám, áo kurta và saree Ấn Độ, kimono… được thiết kế theo phong cách hiện đại, gọn gàng, tinh giản chi tiết.

Thú vị là các mẫu áo cánh biến tấu từ kimono lại được nhiều người yêu cổ phong ưa chuộng, bởi họ phát hiện chúng rất giống áo giao lĩnh - trang phục Việt thời nhà Lê.

Táo bạo nhất trong phong trào đưa “cổ trang” xuống phố là một cô gái rất trẻ ở Hải Phòng.

Lần đầu tiên nhìn bức ảnh Nam Phương hoàng hậu mặc áo Nhật Bình, Choi - nickname của cô gái cá tính đó - đã ấp ủ thiết kế Nhật Bình cách tân để thế hệ trẻ như cô vẫn có thể mặc.

Suốt mấy năm, việc tìm tư liệu và hình ảnh để làm áo thực sự khó khăn, vì kiến thức về cổ phong với Choi là con số không, tư liệu lại ít ỏi. Rồi sau ba năm, chiếc áo đầu tiên ra mắt, được Choi tự nhận là đầy thiếu sót.

Xu huong dien do co trang xuong pho duoc long gioi tre
Chút biến tấu của kimono Nhật.

Thấy rằng buộc dây áo thành nơ và không dùng ngọc bội giống một loại áo khoác không  tay thời nhà Minh - Trung Quốc, cô lại tìm mua ngọc bội, cúc, thử kết hợp viền cổ áo và tay áo nhiều lần để trang phục thuần Việt hơn, ứng dụng năng động hơn, hoa văn sắc sảo hơn.

Hiện nay, các mẫu áo của Choi (thương hiệu online tên Little Forest) chưa bán đại trà, chỉ nhận đặt hàng theo từng đợt. Cô cho biết, sẽ còn cố gắng hoàn thiện, sửa chữa mẫu mã…

Xu huong dien do co trang xuong pho duoc long gioi tre
Kiểu áo biến tấu từ hanbok Hàn Quốc.

Hình ảnh một cô gái ngổ ngáo mặc áo cách tân, kết hợp với quần, vớ, giày dép hiện đại vẫn khó chấp nhận với số đông. Nhưng với người trẻ, tìm về nguồn cội mà không bỏ rơi nhịp sống hiện đại là điều họ mong muốn.

Những mẫu áo biến tấu từ dịu dàng đến táo bạo dường như bắt nhịp được nhu cầu đó, giá cả lại phải chăng, tận dụng hết sức mạnh marketing trên mạng xã hội, nên chúng vẫn có sức sống riêng với bộ phận khách hàng đồng cảm.

Thiên Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI