Vị trí và độ dài sẹo mổ trong nâng ngực thẩm mỹ

10/03/2013 - 11:10

PNO - PNCN - Phẫu thuật nâng ngực hiện nay đã trở nên phổ biến, Vì vậy, khi đi tư vấn nâng ngực, điều khách hàng quan tâm giờ chỉ là: vị trí sẹo ở đâu, sẹo dài hay ngắn…

Có bốn vị trí rạch da được sử dụng trong nâng ngực thẩm mỹ. Thông dụng nhất là ba đường rạch: dưới nếp vú, quanh quầng vú và trong hố nách. Đường rạch quanh rốn chỉ được sử dụng khi dùng túi độn nước biển, đặt trên cơ, do vậy được chỉ định rất hạn chế.

Việc lựa chọn vị trí sẹo mổ tùy thuộc vào cấu tạo giải phẫu bộ ngực cũng như nhu cầu của từng bệnh nhân. Khi tư vấn, khách hàng cần thống nhất với bác sĩ để lựa chọn đường mổ phù hợp, sao cho hiệu quả nâng ngực cao mà sẹo để lại kín đáo.

Với những phụ nữ chưa sinh con mà quầng vú nhỏ, nhạt màu, sẹo sau mổ dễ thấy nếu rạch da trên vùng ngực. Trường hợp này nên chọn đường mổ trong hố nách. Ngược lại, nếu quầng vú lớn, sẫm màu thì đường mổ quanh quầng vú hoặc chân núm vú lại giấu sẹo tốt hơn cả. Đường mổ nếp lằn dưới vú để lại sẹo kín đáo nếu ngực hơi xệ, ngấn dưới vú rõ.

Việc lựa chọn vị trí sẹo mổ không chỉ phụ thuộc các đặc điểm giải phẫu ngực nói trên mà còn phụ thuộc vào tâm lý của từng khách hàng. Để đưa được túi độn ngực vào khoang ngực, phải có một đường vào đủ dài để đưa túi độn ngực đi qua. Độ dài đường rạch tùy thuộc vào cấu tạo cũng như kích thước túi độn ngực: túi nước biển hay túi gel, túi trơn hay túi nhám, túi to hay nhỏ…

Vi tri va do dai seo mo trong nang nguc tham my

Nếu sử dụng túi nước biển (túi Saline), bác sĩ chỉ cần đưa vỏ túi vào khoang ngực, sau đó mới tiến hành bơm phồng túi bằng nước biển. Trong trường hợp này, chỉ cần vết rạch dài 1-2cm là đủ, do vậy sẹo mổ thường ngắn và kín đáo.

Tuy nhiên hiện nay, túi độn ngực thông dụng là túi gel, ưu điểm của túi gel so với túi nước biển là độ bền cao hơn, hơn nữa, mật độ của túi gel gần giống mật độ mô người thật khi sờ nắn, do vậy sử dụng túi gel cho hiệu quả thẩm mỹ cao hơn. Túi gel là túi đã được đúc sẵn thành một khối, khi phẫu thuật cần đường mổ dài hơn để có thể đưa cả khối túi độn vào khoang đặt túi. Độ dài đường rạch tùy thuộc vào kích cỡ túi được đặt. Với túi độn dưới 250cc, chỉ cần đường rạch 2-2,5cm là đủ. Ngược lại, với túi lớn trên 350cc cần đường mổ dài trên 3cm.

Độ dài đường mổ còn phụ thuộc vào việc túi gel được sử dụng là túi trơn hay túi nhám. Túi trơn do có độ ma sát ít hơn túi nhám, dễ đưa vào hơn do vậy cần đường mổ ngắn hơn.

Cần lưu ý là dù sử dụng kỹ thuật nội soi thì đường mổ vẫn phải đủ dài để có thể đưa túi độn vào khoang đặt túi. Kỹ thuật nội soi giúp cầm máu tốt, bóc tách khoang đặt túi chính xác hơn kỹ thuật kinh điển nhưng không giúp làm giảm độ dài của sẹo. Như đã nói ở trên, độ dài sẹo được quyết định bởi cấu tạo và kích cỡ túi độn. Do vậy, quan niệm nâng ngực nội soi để lại sẹo mổ ngắn hơn so với kỹ thuật kinh điển là không chính xác.

Tóm lại, trước khi quyết định nâng ngực thẩm mỹ bằng túi độn, bạn nên thảo luận và thống nhất với bác sĩ để quyết định đường sẹo mổ phù hợp nhất cho trường hợp của bạn. Nên nhớ là không có trường hợp nào giống trường hợp nào.

ThS-BS Trần Thi Nga
(Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI