Vì sao nhiều nhãn hiệu thời trang sử dụng chó làm biểu tượng?

14/02/2018 - 08:00

PNO - Chó là một biểu tượng mạnh mẽ và thường xuyên được các công ty thời trang ứng dụng trong nhãn hàng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dạo quanh khu thời trang trong các trung tâm thương mại, chúng ta dễ dàng nhận thấy có không ít công ty sử dụng biểu tượng chú chó như một phần của thương hiệu. Nhiều cửa hàng trưng bày chó tại cửa kính trước lối vào của họ. Vậy tại sao hình tượng chó lại được yêu thích đến vậy trong giới thời trang?

Aeropostale

Aeropostale là một cửa hàng bán trang phục thông thường dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Thay vì hướng tới giá thành phải chăng và thương hiệu bình dân, họ cố gắng khắc họa hình ảnh của mình như một nhãn hàng chất lượng cao với phong cách hình ảnh bắt mắt, mang hơi hướng thời trang cao cấp hơn là những cửa hàng giá rẻ.

Aeropostale sử dụng một hình vẽ chú chó giống Bulldog trong chiến lược kinh doanh của mình. Chú Bulldog này không chỉ được xuất hiện ở gian trưng bày của cửa hàng, mà còn là tựa đề của các chiến dịch tiếp thị, các đoạn quảng cáo, và được in trên áo t-shirt như một kiểu logo đặc trưng.

Vi sao nhieu nhan hieu thoi trang su dung cho lam bieu tuong?
Bulldog làm ma nơ canh trong cửa hàng Aeropostale.
Vi sao nhieu nhan hieu thoi trang su dung cho lam bieu tuong?
 

Có thể lý do đến từ việc hình ảnh Bulldog vốn gắn liền với các hoạt động thể thao của trường đại học, là một cách tinh tế để gợi nên hình ảnh cao cấp hơn. Đồng thời, Aeropostale hướng tới những người trẻ tuổi, thậm chí là trẻ em. Chính vì thế, một loài động vật, cụ thể ở đây là chó sẽ khiến các em cảm thấy quen thuộc hơn.

Tuy nhiên, gần đây, Aeropostale lại bắt đầu khai thác kiểu logo gợi liên tưởng về các ứng dụng điện thoại với màu sắc tươi sáng, hơn là tiếp tục tôn vinh hình ảnh chú Bulldog oai vệ. Có vẻ như bộ phận tiếp thị của công ty cho rằng trẻ con bây giờ mê công nghệ hơn là thích chơi với chó.

Pink

Pink là một thương hiệu của Victoria's Secret nhắm đến thanh thiếu niên và những cô gái ở độ tuổi đại học. Pink từng liên tục phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến “tình dục hóa” trẻ em bởi đối tượng hướng đến của nhãn hàng kéo dài trong độ tuổi từ 15 đến 20.

Pink đã thực sự nỗ lực trong việc theo đuổi và biểu tượng hóa linh vật, một chú chó có vẻ như thuộc giống Beagle. Trong trường hợp này, chú chó giống như một món đồ chơi nhồi bông sang trọng được may từ các loại vải họa tiết sặc sỡ khác hoàn toàn so với bộ lông của chó thật, được bày trước cửa kính. Nó có tác dụng làm giảm sự chú ý vào những món đồ nội y và giúp cửa hàng có độ nhận diện thân thiện hơn với các bậc phụ huynh.

Vi sao nhieu nhan hieu thoi trang su dung cho lam bieu tuong?
 

Vô hình chung, hay nói chính xác hơn là một cách có ngụ ý, đội ngũ marketing đã giúp hình dung về Pink không còn quá gợi cảm mà trở nên dễ thương hơn, đúng với lứa tuổi teen. Rõ ràng, một chú chó đồ chơi mang lại cảm giác an toàn hơn nhiều so với những cô nàng ma nơ canh dáng đồng hồ cát nở nang diện đồ nội y thiếu vải.

Old Navy

Năm 1995, nhãn hiệu Old Navy đã chọn một chú chó làm gương mặt đại diện. Magic, chú chó thuộc giống lai Airedale nắm giữ vai trò này từ năm 1995-2001. Công ty thậm chí bắt tay phát triển một dòng thời gian dành riêng cho chó. Năm 2006, họ tổ chức một cuộc thi đình đám để tìm gương mặt thương hiệu mới, và đã trao giải quán quân cho một chú chó khác có tên Paco. Nhưng đáng buồn là Paco lại chưa bao giờ xuất hiện chính thức trong các chiến dịch của Old Navy. Lạ lùng thay.

Vi sao nhieu nhan hieu thoi trang su dung cho lam bieu tuong?
 

Thời gian sau này, hãng tiếp tục sử dụng một chú chó làm ma nơ canh được tạo hình na ná Magic. Với trường hợp của Old Navy, có lẽ nguyên nhân đến từ việc mục tiêu của nhãn hàng là những người mẹ trẻ tuổi. Chú chó giúp phần nào gợi nhớ đến bầu không khí của gia đình, mặc nhiên sẽ khiến các bà mẹ giàu lòng trắc ẩn chú ý quan tâm hơn.

Chó giúp ích ra sao cho các nhãn hiệu?

Nhìn chung, chúng ta có thể nhận thấy các nhãn hàng sử dụng biểu tượng chó để tiếp thị về các đặc điểm sản phẩm của thương hiệu mình, cũng là đặc tính quen thuộc của loài chó. Vui vẻ, dễ thương, năng động. Một điều gì đó về những chú chó dễ khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh của các gia đình hạnh phúc, và chó luôn gây hấp dẫn đối với trẻ em.

Vì vậy, về cơ bản, chó nâng cao hình ảnh của những loại trang phục rẻ nhất, giúp chúng trở nên thời trang hơn. Mặt khác, lại giúp những thứ trang phục khêu gợi quá đà trông có vẻ đứng đắn và vẫn phù hợp với các cô cậu thiếu niên.

Vậy các thương hiệu làm được gì cho những chú chó?

Thực tế, các thương hiệu thời trang thường chú ý hơn đến mặt tích cực thay vì phản ánh điều gì đó dễ làm khách hàng của họ phải rầu lòng. Và hơn nữa, việc tuyên truyền giáo dục về tác hại của sự cố tình lai ghép giống các loài chó để tạo ra những đặc điểm mà con người muốn thú cưng của họ sở hữu, hay mặt trái của những chú chó bị bỏ hoang… có lẽ vẫn thuộc trách nhiệm của các tổ chức bảo vệ động vật hơn là giới thời trang hào nhoáng.

Vi sao nhieu nhan hieu thoi trang su dung cho lam bieu tuong?
Bulldog gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lai tạo.

Có điều, nên chăng, Aeropostale hãy sử dụng hình ảnh một chú chó Bulldog khỏe mạnh hơn với vòng eo lớn hơn (để tránh việc bắt buộc phải mổ lấy thai), phần mõm dài hơn (không gây dị tật về hô hấp). Đó có thể là cách để người ta hiểu thêm về hình dạng thực sự của một chú chó Bulldog khỏe mạnh bình thường, trước khi bị bàn tay con người can thiệp.

Hay Pink có thể cho ra mắt một bộ ảnh chủ đề cô gái trẻ làm công việc tình nguyện ở trại giam giữ chó vô thừa nhận, đem đến một thông điệp tuyệt vời về tình nguyện và giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người khác khi nuôi thú cưng. Dù nội y có vẻ không mấy liên quan đến chủ đề này đi nữa, nhưng có nhẽ một công ty quảng cáo thông minh vẫn có thể biến nó thành hiện thực, nếu họ muốn.

Lan Phương (Theo Dogster)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI