Bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết

21/03/2014 - 11:20

PNO - PNO - Phan Thiết có nhiều món ăn đặc sản. Về món ăn vặt, có lẽ bánh tráng mắm ruốc là một món độc chiêu, đặc biệt. Bánh tráng nướng có mè, giòn, mắm ruốc trộn ớt, tỏi giã nhuyễn bỏ chính giữa, là món ăn quên đường dài.

Nhớ lại, khoảng thập niên 80, hành khách đi xe đò, mỗi khi đi ngang vùng Phan Rí - Phan Thiết thường gặp những người bán hàng rong bánh tráng, mắm ruốc.

Banh trang mam ruoc Phan Thiet

Thời gian dần trôi, món bánh tráng mắm ruốc quê mùa và có vẻ không hợp vệ sinh này dần co cụm lại, ít người chuộng. Và, bánh tráng mắm ruốc, sau đó được lên đời khi gần như có một “công nghệ" chế biến hẳn hoi, tên gọi cũng được biến tấu một chút: bánh tráng cuốn mắm ruốc nướng. Ăn một lần… thèm mãi!

Banh trang mam ruoc Phan Thiet

Ở Phan Thiết có rất nhiều hàng bánh tráng cuốn mắm ruốc nướng. Hôm đó chúng tôi ghé vào một hàng ở đường Lê Lợi, khu vực Đồi Dương.
Khoảng tầm hai giờ chiều mà thực khách lớp trong, lớp ngoài. Khách bên trong chờ bánh đem ra, khách bên ngoài mua bánh mang về.
Hai chị bán hàng thoăn thoắt đôi tay. Trên chiếc bàn thấp, một hộp nhựa lớn chả lụa, nem chua, trứng cút đã cắt thành miếng nhỏ. Thẩu củ cải cà rốt chua, hủ mắm ruốc đã qua chế biến có ớt, tỏi, vị mặn mặn, ngọt ngọt; hộp nhựa đừng tóp mỡ, thịt bằm, tô hành mỡ…

Banh trang mam ruoc Phan Thiet

Lấy miếng bánh tráng mè, mỏng (không phải loại bánh tráng dày chuyên để nướng) đã cắt thành ¼ từ cái bánh tráng lớn đặt trên cái dĩa, chị bán hàng múc một muỗng mắm ruốc và thoa đều lên mặt, sau đó bỏ muỗng hành mỡ, cùng chả lụa, nem chua, trứng cút, tóp mỡ, thịt bằm, đồ chua, lấy chai sốt kéo một hàng, thêm một hàng tương ớt nữa. Miếng bánh được đưa lên lò và nướng. Đây là công đoạn quyết định, quá lửa bánh cháy mà non lửa bánh không ngon, phải canh đúng thời gian. Thật khéo léo, chị bán hàng lấy hai chiếc đũa và cuốn tròn cái bánh tráng lại. Một tay cầm miếng giấy sạch, đặt bánh vào giấy và rút hai chiếc đũa ra.

Banh trang mam ruoc Phan Thiet

Banh trang mam ruoc Phan Thiet

Chúng tôi bắt đầu thưởng thức. Bánh tráng nóng, giòn rụm cộng thêm mùi, vị tổng hợp của nhân bên trong. Ngon không thể tả. Đủ mặn, ngọt, chua, cay, bùi, béo… của chả lụa, nem chua, trứng, sốt, mắm ruốc… Ai không ăn cay phải dặn trước.

Ăn vặt mà dễ thành no nếu không biết dừng lại bởi quá "phê", quá hấp dẫn. Đã ăn một lần khó quên!

BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI