4 món vỉa hè đặc trưng không thể bỏ qua khi đến Sài Gòn

04/05/2015 - 07:04

PNO - PN - Sài Gòn có không ít món ngon, trong số đó, hủ tiếu, cơm tấm, bánh mì, cà phê là 4 món ngon vỉa hè được người Sài Gòn đặc biệt yêu thích và thưởng thức hầu như cả ngày.

edf40wrjww2tblPage:Content

Không chỉ ngon, 4 món ăn kể trên còn đặc trưng cho lối sống, phản ánh tính cách của người Sài Gòn. Đến độ không ít người từng nói, muốn khám phá và hiểu thêm về Sài Gòn phải thưởng thức cho bằng được những món ngon này.

Bánh mì

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Bánh mì là món ăn phổ biến nhất ở Sài Gòn 

Nhắc đến món ngon vỉa hè, đặc trưng, ăn cả ngày ở Sài Gòn, không thể bỏ qua những ổ bánh mì nóng giòn, nhỏ xinh.

Không chỉ rẻ, ngon, bánh mì Sài Gòn còn hấp dẫn nhờ vô vàn biến thể và dường như sự sáng tạo này chưa bao giờ dừng lại. Chưa tính phần nhân bên trong, chỉ điểm sơ loại bánh mì thôi người ăn hẳn sẽ choáng ngợp bởi sự có mặt của đủ loại bánh từ Đông sang Tây trên vùng đất này. Tuy vậy, dẫu sao thì những ổ bánh mì Sài Gòn, giòn nhỏ đầy ắp nhân, hào phóng rau gia vị, dưa chua giòn, thơm… bán khắp phố vẫn có sức hút đặc biệt với nhiều người.

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Tuy Sài Gòn có nhiều tiệm bánh mì lớn nhưng ổ bánh mì tiện lợi nhất vẫn là ổ bánh mua từ xe vỉa hè 

Đâu chỉ có người Sài Gòn, người Việt mới mê bánh mì, lắm du khách nước ngoài cũng bị làm cho mê mẩn bởi hương vị thơm giòn, đa dạng và đậm đà của những ổ bánh mì hè phố. Bằng chứng là không phải một mà liên tục vài năm gần đây bánh mì Việt là cái tên quen thuộc cho danh sách những món ngon đường phố ngon nhất thế giới do các tạp chí uy tín bình chọn.

Ngon là vậy nhưng bánh mì cũng có giá bình dân lắm, chỉ xê xích đôi chút từ 15.000-20.000 đồng/ổ. Tuy Sài Gòn nhiều quán sang trọng nhưng ổ bánh mì tiện lợi nhất vẫn là ổ bánh bán ở xe vỉa hè, nơi chỉ cần tấp xe vào là có thể mua được ngay.

Cơm tấm

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Cơm tấm là món ăn đặc trưng của ẩm thực Sài Gòn 

Nếu đến Sài Gòn lần đầu bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy cơm tấm có ở mọi nơi và được người Sài Gòn thưởng thức mọi giấc trong ngày. Hầu như ở mọi góc đường, bạn đều có thể tìm thấy những chiếc bàn nướng vỉ tỏa khói thơm nghi ngút với những miếng sườn lớn khiến người đi đường không khỏi ngoái nhìn.

Không chỉ hấp dẫn bởi miếng sườn nướng được ướp đúng gia vị, thơm dai, đậm đà, nguyên liệu ăn kèm của cơm tấm còn rất phong phú với nào là trứng ốp la, bì, chả, lạp xưởng, chả trứng...

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Những vỉ thịt nướng nghi ngút khói là đặc điểm nhận dạng của cơm tấm vỉa hè 

Ăn cơm tấm cũng không thể thiếu sự góp mặt của chén nước mắm chua ngọt thơm sánh, đơn giản nhưng rất tinh tế để khi tưới lên đĩa cơm, nó thấm tháp vào từng hạt gạo, thớ thịt khiến người ăn nhớ mãi. Đâu chỉ có vậy, ít đồ chua, hành mỡ thơm lựng, chua ngọt cùng hòa vị khiến cho món ăn thêm đủ đầy.

Cơm tấm có một nguồn gốc vô cùng bình dân. Vì vậy mà đến tận bây giờ khi mọi thứ đã được nâng cấp nhưng tiêu chuẩn của đĩa cơm tấm ngon vẫn là cơm phải khô, hạt cơm không dính nhau nấu từ tấm (phần gạo nát, vụn). Hay ở chỗ là loại cơm này lại ngon đến lạ lùng khi được kết hợp với những thức ăn kèm, khiến người Sài Gòn ăn mãi chẳng chán.

Hủ tiếu gõ

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Hủ tiếu gõ bình dân nhưng khiến người Sài Gòn mê mẩn 

Tiếng lách tách trong đêm, ánh đèn leo lét thắp sáng chiếc xe hủ tiếu lọc cọc ven đường, hay trong góc hẻm nhỏ từ lâu đã trở thành hình ảnh quen thuộc với nhiều người Sài Gòn.

Mặc dù không có cách nấu kỳ bí, nguyên liệu cầu kỳ mà chỉ lớt phớt vài lát thịt, nhúm giá hẹ, vài thìa tóp mỡ, hành khô… nhiều hơn cũng chỉ có trứng cút, thịt bằm, da heo... nhưng hủ tiếu gõ lại là hương vị khiến người Sài Gòn mê mẩn.

Giữa thành phố đắt đỏ, một tô hủ tiếu có giá 10.000-15.000 đồng, vừa vặn lấp đầy bao tử réo ầm ĩ đêm khuya của không ít người. Người bán hủ tiếu gõ cũng chân chất, giản dị như chính hương vị của tô mì, khiến người ăn luôn cảm thấy thoải mái. 

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Một xe hủ tiếu vỉa hè còn đủ lựa chọn với mì, hoành thánh, bánh canh, nui 

Người Sài Gòn không câu nệ hoàn cảnh, vì thế mà cũng không bỏ qua những món ngon chỉ vì lý do nó bình dân, rẻ tiền. Bằng chứng là nhiều người tuy lắm tiền vẫn thổ lộ rằng họ “nghiện” hương vị đơn thuần của những tô hủ tiếu gõ.

Không chỉ có hủ tiếu nước, một xe hủ tiếu vỉa hè còn đủ lựa chọn với tô hủ tiếu mì khô đi kèm chén nước dùng trong vắt; tô hoành thánh với những viên hoành thành vàng ươm, thơm béo; tô bánh canh bột gạo thơm dai hay mì tôm, mì vắt đậm đà. Vì vậy, sẽ thật thiếu sót nếu bạn chưa thử món này ở Sài Gòn.

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Ngoài hủ tếu gõ, Sài Gòn còn nhiều loại hủ tiếu ngon khác 

Sài Gòn là đất của hủ tiếu nên ngoài hủ tiếu gõ, người ăn còn có thêm nhiều lựa chọn với tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu cá, hủ tiếu sườn, hủ tiếu sa tế… Mỗi loại một hương vị đặc trưng làm nên sự phong phú cho hủ tiếu Sài Gòn.

Cà phê

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Một ly cà phê bên phần ăn sáng là thói quen của nhiều người Sài Gòn 

Nói người Sài Gòn bình dân, phóng khoáng chẳng sai bởi vì dù giàu có thế nào thì cái sở thích lê la vỉa hè cà phê tán dóc mỗi sáng hay mọi lúc trong ngày cũng không vì thế mà bị đánh mất. Và mặc dầu ở Sài Gòn có không ít lựa chọn cà phê sang chảnh nhưng ngặt một nỗi dân ghiền cà phê vào buổi sáng sớm nhất định phải uống cà phê lề đường để vừa nhâm nhi vừa tán gẫu đủ chuyện trên trời dưới đất.

Bởi thế mà những buổi sáng sớm, trước giờ làm hay những buổi sáng muộn cuối tuần, dạo quanh phố phường Sài Gòn, bạn dễ dàng bắt gặp những dãy bàn cà phê nhỏ xếp dài với những câu chuyện liên tu bất tận.

4 mon via he dac trung khong the bo qua khi den Sai Gon

Dạo quanh phố phường Sài Gòn, bạn dễ dàng bắt gặp những quán cà phê vỉa hè 

Không chỉ một cữ, đôi khi cả ngày một người phải uống đủ 2-3 ly mới đủ "đô". May mắn là cũng như hủ tiếu gõ, cà phê vỉa hè cũng rẻ tiền với 5.000-7.000 đồng cho 1 ly đen đá, 8.000-10.000 đồng cho 1 ly cà phê sữa nên được xem như thú vui không quá tốn kém.

Mỗi quán cà phê vỉa hè đều có những bí kíp pha chế riêng biệt để níu chân khách quen, vì thế mà tuy rẻ nhưng hương vị của nó thì không hề kém cạnh, đôi khi còn ăn đứt những quán cà phê mắc tiền khác.

HUYỀN CHÂU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI