Con mơ thành ca sĩ nên học hành sa sút, bố mẹ hoang mang cãi nhau

25/11/2017 - 13:30

PNO - Hiểu con mới dạy được con. Cha mẹ nên là nhà tham vấn, động viên khích lệ con phát huy năng khiếu, giúp con nỗ lực đạt được ước mơ.

Con gái tôi học lớp Sáu. Gần đây cháu không tập trung, học hành sa sút, suốt ngày mơ đến ngày mình trở thành một ca sĩ, là thần tượng của giới trẻ, được tung hô, kiếm được nhiều tiền cho ba mẹ và em gái một cuộc sống huy hoàng - lời của cháu. Cháu chỉ muốn học thanh nhạc, học nhảy, đàn, quên hẳn việc học văn hóa.

Con mo thanh ca si nen hoc hanh sa sut, bo me hoang mang cai nhau
Con muốn thành ca sĩ. Ảnh minh họa

Do khá bận bịu, nên tôi ít dành thời gian cho con. Tôi hứa sẽ cho con học mấy môn đó vào dịp khác, cháu cũng không chịu, khiến vợ chồng tôi phát bực. Cũng vì việc này mà vợ chồng tôi cãi nhau. Chồng tôi cho rằng tôi không nhỏ to khuyên nhủ con gái, giúp cháu hiểu ra. Nhưng tôi đã nói hết lời, lúc ấy cháu ra vẻ nghe, hôm sau lại như cũ. Có phải tôi khuyên con chưa đúng cách?

An An (Q.6, TP.HCM)

Chị An An mến, 

Trước hết chúng ta cần công nhận những ưu điểm của con. Cháu có ước mơ,  không sống kiểu chán nản, không biết mình muốn làm gì như nhiều bạn trẻ hiện nay. Mục đích ước mơ của cháu rất đẹp, vì gia đình chứ không chỉ ích kỷ cho bản thân. Cháu khá kiên nhẫn khi anh chị đã cố gắng thuyết phục con từ bỏ nhưng cháu vẫn nuôi giữ mong ước, thường xuyên đòi đi học những môn mà cháu cho là sẽ giúp mình thực hiện ước mơ. Chứng tỏ cháu có kế hoạch để đạt được mục đích chứ không chỉ mơ ước viển vông. Cháu có ý chí nỗ lực đạt được điều mình muốn. Những ưu điểm này nhiều cha mẹ đang ước ao con mình có đấy chị ạ. 

Nhưng cũng xin chia sẻ với lo lắng của chị khi thấy cháu học hành sa sút, chỉ mơ mộng với ước mơ của mình. 

Trước hết cha mẹ cần ủng hộ con có ước mơ, ghi nhận những ưu điểm của cháu. Thấy ba mẹ tôn trọng suy nghĩ, cảm xúc của mình, cháu sẽ cởi mở, lắng nghe. Anh chị cần cùng cháu phân tích khách quan con có năng khiếu để trở thành ca sĩ hay không. Khi cháu ước mơ dựa trên năng lực bản thân thì rất cần cha mẹ chia sẻ, ủng hộ. Mỗi người chỉ hạnh phúc thực sự khi được làm việc mình thích.

Dù nghề ca sĩ nhiều chông gai thử thách, để thành công không hề dễ dàng, nhưng khi đam mê, cháu sẽ có niềm vui trên hành trình phấn đấu. Con cái cần được biết tự sống cuộc đời của mình. Cha mẹ không thể bao bọc, sống thay hay bắt con sống thay ước mơ của mình mà quên đi cảm xúc, ước mơ của con.  

Nếu cháu ước mơ mà năng lực ca hát không có thì cha mẹ phân tích định hướng cho con hiểu nghề ca sĩ nếu không có năng khiếu sẽ không thể thành công. Nếu cháu và anh chị khó xác định con mình có năng khiếu hay không thì cần cho cháu đến các lớp học thanh nhạc để học thử một thời gian, nhờ giáo viên chuyên môn đánh giá. 

Ngoài ra anh chị phân tích cho cháu dù làm nghề gì cũng cần học tốt để có kiến thức. Nghề ca sĩ càng cần hiểu biết để hát có chiều sâu và giao tiếp thành công trước công chúng. 

Anh chị chia sẻ với con về vài ca sĩ thành danh nhờ hành trình phấn đấu học hỏi, họ vất vả, kiên cường, chịu nhiều áp lực… để con hình dung mặt sáng và tối của sự thành công, nổi tiếng. Khi hiểu con đường mình sẽ đi qua một vài tấm gương cháu sẽ có cơ hội nhìn lại ước mơ của mình.

Có thể khi được cha mẹ cởi mở, ủng hộ và cung cấp thông tin đầy đủ, cháu lại rẽ sang một ước mơ khác thực tế hơn, phù hợp với cháu và gia đình. Cháu còn nhỏ, ước mơ có thể chưa ổn định, chóng thích, chóng chán. Trong quá trình tham vấn cho trẻ, tôi thấy nhiều cháu chỉ vì cha mẹ cấm đoán mà càng bướng bỉnh, ngoan cố đòi cho bằng được, sau lớn mới thấy mình đã sai. 

Hiểu con mới dạy được con. Cha mẹ nên là nhà tham vấn, động viên khích lệ con phát huy năng khiếu, giúp con nỗ lực đạt được ước mơ. Như vậy, cha mẹ sẽ là người bạn đồng hành khiến con tin tưởng, yên tâm chia sẻ mọi vui buồn. 

 Chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI