Thị trường liveshow ca nhạc TP.HCM: khi 'thánh địa' mất thiêng

15/03/2018 - 07:42

PNO - Nguyên mùa 'lễ hội phụ nữ' 8/3, nếu như TP.HCM chỉ có vỏn vẹn liveshow Như Quỳnh thì ở Hà Nội, gần chục liveshow với đủ các chủ đề diễn ra tại các sân khấu lớn.

Khi "thánh địa” liveshow mất dần vị thế

Cách đây khoảng 5 năm trở về trước, nếu như miền Nam mà cụ thể ở TP.HCM luôn được xem là “thánh địa” của ngành giải trí nói chung và âm nhạc nói riêng so với các địa phương còn lại trên cả nước thì vài năm gần đây, thị trường ca nhạc tại miền Nam đang dần bị bão hòa và thoái trào.

Dễ dàng nhận thấy tình hình âm nhạc tại TP.HCM đã không còn sôi nổi như trước. Bằng chứng, nhiều tụ điểm ca nhạc phải đóng cửa sau thời gian hoạt động cầm chừng, vắng bóng những liveshow chất lượng và đẳng cấp thu hút khán giả đến theo dõi.

Trong khi đó, nếu như trong quá khứ, từng có không ít ca sĩ miền Bắc bày tỏ mong muốn cũng như thực hiện hành trình Nam tiến lập nghiệp với hy vọng đạt được thành công thì bây giờ, ca sĩ trong Nam lại xuôi ra Bắc làm liveshow. 

Thi truong liveshow ca nhac TP.HCM: khi 'thanh dia' mat thieng

Trường Vũ và Như Quỳnh trong liveshow mới đây

Chỉ tính những tháng đầu năm 2018, đã có hơn 10 liveshow ca nhạc đẳng cấp của các ca sĩ nổi tiếng như Như Quỳnh, Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Quang Lê, Lệ Quyên, Hà Anh Tuấn, Thanh Thảo, Noo Phước Thịnh, Ưng Hoàng Phúc, Dương Ngọc Thái... đều được tổ chức tại Hà Nội. 

Không chỉ luôn sáng đèn tất cả ngày trong tuần tại hầu hết các tụ điểm, phòng trà hay sân khấu ca nhạc của thủ đô mà lịch diễn của các ca sĩ miền Nam chạy show miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng cũng khá dày đặc. Sẽ không ngoa khi nói, Hà Nội đang là vùng “đất vàng” của các bầu show lẫn ca sĩ.

“Hầu như tất cả các đêm nhạc, liveshow ấy không có nhà tài trợ, chỉ bán vé giá cao và quay ngược vốn đầu tư cho chất lượng chương trình, vậy mà nhiều năm nay, các địa chỉ quen thuộc như Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, Nhà hát lớn... luôn luôn sáng đèn, băng rôn không lúc nào không có phủ kín phố phường Hà Nội”- đạo diễn Việt Thanh cho hay. 

Thay vào đó, thị trường miền Nam trở thành “thánh địa” của gameshow với sự ra đời hàng loạt các chương trình truyền hình nối tiếp nhau.

Vì đâu gió đổi chiều?

Có thể nói, với thị trường phía Nam, sự phát triển chóng mặt của lĩnh vực giải trí trên truyền hình và việc “đổ bộ” quá tải của gameshow ngoài việc khiến không ít người bị “bội thực”, nó còn góp phần dẫn đến tình trạng èo uột các show diễn ca nhạc bởi sự quay lưng từ sân khấu ra màn hình tivi của đại đa số khán giả trẻ. Ngày trước, muốn xem thần tượng biểu diễn, người hâm mộ phải bỏ ra một khoản tiền nhất định đến các sân khấu, phòng trà ca nhạc để theo dõi thì ngày nay, họ chỉ cần bật tivi lên là có thể thưởng thức vô số tiết mục của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước lẫn hải ngoại. Bên cạnh đó, việc tổ chức các đêm nhạc miễn phí mang yếu tố thương mại của ca sĩ và nhà tài trợ cũng là một trong những lý do khiến công chúng thờ ơ với các chương trình bán vé.

Thi truong liveshow ca nhac TP.HCM: khi 'thanh dia' mat thieng

Ưng Hoàng Phúc cũng chọn Hà Nội là nơi để thực hiện liveshow chứ không phải TP.HCM

Dưới góc nhìn của một đạo diễn dày dặn kinh nghiệm trong việc tổ chức các liveshow ca nhạc hoành tráng cho không ít ca sĩ nổi tiếng cùng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn tại Hà Nội, đạo diễn Việt Thanh đồng tình với nhận định trên. Chị thẳng thắn cho biết tâm lý thích được xem miễn phí thay vì mua vé của nhiều khán giả trẻ là một trong nhiều lý do khiến sân khấu ca nhạc chật vật cầm cự thời gian qua.

Bà Thu Dung, GĐ công ty Rạng Đông:

Các sân khấu hiện tại ở TP.HCM hiện đang xuống cấp trầm trọng. Sân khấu 126, Trống Đồng thì gần như "tan nát", sân khấu Bến Thành và Nhà hát Thành phố thì cũng có vấn đề. Sân khấu mà các ca sĩ hay tổ chức nhất là Hoà Bình cũng xuống cấp rất nhiều, gần như chỉ là 1 địa điểm trống, muốn dàn dựng chương trình ở đó phải tốn rất nhiều chi phí. 

Khi chúng tôi thực hiện liveshow Mạnh Quỳnh ở Nhà hát Hoà Bình vào năm ngoái, kinh phí cho kỹ thuật thôi đã tốn rất nhiều. Chính vì thế mà liveshow ca sĩ hải ngoại Duy Trường sắp tới đây chúng tôi cũng chỉ làm ở Hà Nội chứ không phải TP.HCM.

“Có rất nhiều lý do như quá nhiều các gameshow truyền hình thực tế đang diễn ra tại TP.HCM. Truyền hình, internet ngập tràn các sản phẩm, chương trình, sự kiện phong phú và đầu tư cao, khán giả chỉ cần ngồi nhà bấm nút là đã được thưởng thức những giọng ca mình yêu thích. Bên cạnh đó, công chúng có thể gặp những ngôi sao ở một quán bia tươi ngay đầu hẻm, tiệc cưới, thậm chí đám tang, siêu thị hay các chương trình miễn phí của nhiều nhãn hàng, thương hiệu liên tục diễn ra. Cũng nghệ sĩ ấy nhưng được miễn phí mời chào, không ít người đã nghĩ tại sao họ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua vé?”, đạo diễn Việt Thanh bày tỏ.

Cùng suy nghĩ với đồng nghiệp, đạo diễn sân khấu nổi tiếng ở thị trường TP.HCM, đồng thời là người từng thực hiện nhiều liveshow cho các ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Lệ Quyên, Quang Dũng... Trần Vi Mỹ khẳng định gameshow là yếu tố tác động không nhỏ đến nhu cầu giải trí của khán giả tại miền Nam.

“Quay về thời gian cách đây mười mấy năm, ở TP.HCM đêm nào cũng có ít nhất 3-4 sân khấu ngoài trời hoạt động để phục vụ công chúng. Tuy nhiên theo thời gian, sự thưởng thức văn hóa nghệ thuật nói chung và lĩnh vực ca nhạc nói riêng của khán giả đã chuyển dần sang nhiều lĩnh vực khác và một trong những yếu tố khiến thị trường biểu diễn nghệ thuật ở miền Nam biến động mạnh mà tôi nhận thấy, đó chính là vấn đề của gameshow”, anh nói.

Theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, ngày nay việc khán giả có thể theo dõi cũng như tiếp cận với thần tượng qua gameshow truyền hình hay xem qua YouTube trên điện thoại di động là quá dễ dàng.

Thi truong liveshow ca nhac TP.HCM: khi 'thanh dia' mat thieng

Đàm Vĩnh Hưng là một trong những ca sĩ tổ chức liveshow nhiều nhất trong năm, và thị trường gần đây anh hay có mặt vẫn là Hà Nội.

“Bây giờ khán giả chỉ cần bật tivi hay YouTube là có thể nhìn thấy ca sĩ. Tôi cho rằng không phải là khán giả miền Nam không còn cuồng nhiệt với âm nhạc hay sân khấu mà vì họ có quá nhiều cái để xem. Song song đó, hầu hết các gameshow, chương trình truyền hình thực tế phải quay tại TP.HCM, dẫn đến việc nhu cầu cần người đi xem các buổi ghi hình miễn phí của nhà sản xuất tăng cao. Chính sự “cho không” của nhà sản xuất đã khiến đại đa số khán giả trẻ không còn cảm thấy cần hay có nhu cầu xem các chương trình bán vé”, đạo diễn Trần Vi Mỹ lý giải.

Với những nhận định từ giới chuyên môn, có thể thấy thị trường ca nhạc tại TP.HCM không phải ngẫu nhiên trở nên khắc nghiệt dẫn đến thực trạng èo uột, mất dần vị thế “thánh địa” liveshow, mà do nhà sản xuất và các đơn vị tổ chức chương trình đã tự “bóp chết” thị trường cũ khi tạo ra một thị trường mới như hiện tại.

Cục diện sẽ còn thay đổi?

Cái gì quá nhiều sẽ có lúc bão hòa. Câu hỏi được đặt ra cho thị trường Hà Nội đang là như thế, trong tương lai. Tuy nhiên, đạo diễn Trần Vi Mỹ nhận định: “Tôi cho rằng sự dịch chuyển của thị trường đêm nhạc chỉ vẫn ở đấy và thay đổi chút xíu thôi, quan trọng là thái độ của người xem và nhà sản xuất mới làm cho cục diện thay đổi”.

Về phía mình, đạo diễn Việt Thanh thẳng thắn cho rằng sẽ không có sự tồn tại nào là bất biến: “Cũng không lãng mạn để nhận định rằng thực tế này sẽ tồn tại mãi và đã bắt đầu có nhiều khó khăn khi sự cạnh tranh cao xuất hiện. Ví dụ, trong một ngày 8/3 vừa qua mà hầu như ở tất cả các nhà hát, sân khấu thủ đô Hà Nội đều có các chương trình hấp dẫn cạnh tranh lẫn nhau. Chắc chắn sẽ không phải chương trình nào cũng sẽ thành công về doanh thu, đương nhiên là vậy. Chính thế, nên sân khấu ca nhạc chắc chắn sẽ dần lắng lại và chuyển hoá thành nhiều hình thức và định dạng khác nhau. Những thể nghiệm mới, những hình thức sân khấu mới mẻ với nhiều sự kết hợp phong phú sẽ xuất hiện, những live show cá nhân nghệ sĩ sẽ dần ít lại và nếu có, chắc chắn sẽ phải đầu tư mới mẻ và hấp dẫn, tinh tế mới đủ sức lôi kéo khán giả đến với mình. Những đêm nhạc chủ đề sẽ dần biến mất trên sân khấu lớn và lùi vào phòng trà. Các chương trình truyền hình và internet với sự đồng hành của nhiều nhãn hàng vẫn tiếp tục thống trị”.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI