'Trở chứng' vì tiền mãn kinh, dấu hiệu và nguyên nhân

09/04/2017 - 11:30

PNO - Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị em phụ nữ thường bị tuột dốc cả về sức khỏe lẫn nhan sắc.

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị em phụ nữ thường bị tuột dốc cả về sức khỏe lẫn nhan sắc.

Điều này dễ dàng cảm nhận được qua các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, hay đổ mồ hôi đêm, tính khí hay nổi nóng và cáu gắt, dễ bốc hỏa, đau nhức xương khớp, tóc rụng nhiều, da nhăn nheo và không đều màu, ngực kém săn chắc, suy giảm trí nhớ... và còn vô vàn những triệu chứng khác làm các chị em thêm buồn phiền.

'Tro chung' vi tien man kinh, dau hieu va nguyen nhan
Dương Tử Quỳnh

Rối loạn kinh nguyệt

Dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh thường bắt đầu bằng hiện tượng cơ bản nhất là rối loạn kinh nguyệt, cụ thể là vòng kinh thay đổi, kinh thưa, mất kinh, rong kinh, màu sắc máu kinh bất thường như màu sậm, kèm theo đó là khí hư ra nhiều có mùi lạ.

'Tro chung' vi tien man kinh, dau hieu va nguyen nhan
Lưu Hiểu Khánh - mỹ nhân không tuổi của Trung Quốc. 

Đau nhức xương khớp

Triệu chứng thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45 đến 50 tuổi, dưới tác động của sự suy giảm nội tiết tố đồng thời với việc xương khớp bị lão hóa theo thời gian.

Nguyên nhân chính là do suy giảm chức năng của não bộ, tuyến yên và buồng trứng dẫn đến rối loạn nội tiết, khiến cơ thể khó hấp thụ canxi và khoáng chất gây loãng xương, kìm hãm sự phát triển của tế bào sinh xương, giảm chức năng tái tạo xương, khiến xương mỏng hơn, giòn và dễ gãy.

'Tro chung' vi tien man kinh, dau hieu va nguyen nhan
Lucy Liu

Khô âm đạo

Đây là biểu hiện của bệnh lý suy giảm nội tiết tố nữ mà các chị em gặp phải, vì đây là nguyên nhân tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín nên cần được chú ý nhiều hơn.

Theo đánh giá, có đến 40% phụ nữ trên 35 tuổi và 20% phụ nữ từ 25-30 tuổi gặp phải vấn đề này.

Ngoài nguyên nhân liên quan đến nội tiết tố còn có các nguyên nhân khác như áp lực công việc, stress, sử dụng thuốc tránh thai, mắc các bệnh phụ khoa,... cũng ảnh hưỡng không nhỏ đến tình trạng khô âm đạo, làm giảm ham muốn ở phụ nữ.

'Tro chung' vi tien man kinh, dau hieu va nguyen nhan
GPQC: 00451/2017/ATTP-XNQC. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nhăn và nám da

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, làn da của phụ nữ xuất hiện rõ những nếp nhăn, vết nám trên khuôn mặt và cơ thể không còn hấp dẫn như thời thanh xuân.

Giai đoạn tiền mãn kinh là một hiện tượng sinh lý tự nhiên mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng sẽ phải trải qua. Giai đoạn này thường xảy ra ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi 40 hoặc có thể sớm hơn do sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ (Estrogen và Progesteron).

Ở giai đoạn này, chị em phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, đôi khi rất nặng và không cải thiện được mặc dù đã nghỉ ngơi. Bên cạnh đó trí nhớ cũng bị ảnh hưởng, có khi nhớ những chuyện cũ nhưng lại không thể nhớ những chuyện vừa xảy ra.

'Tro chung' vi tien man kinh, dau hieu va nguyen nhan

Với cuộc sống càng hiện đại, phụ nữ càng phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi như áp lực từ công việc, xã hội, chăm sóc gia đình,... gây thêm ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp.

Theo tự nhiên, hiện tượng suy giảm nội tiết tố nữ sẽ xuất hiện từ 40 tuổi. Tuy nhiên, hiện tượng này đang bị “trẻ hóa” khi nhiều chị em phụ nữ ngoài 30 tuổi hay thậm chí là trẻ hơn đã phải trải qua những khởi phát ban đầu của việc rối loạn nội tiết tố.

Phòng ngừa cũng như điều trị rối loạn nội tiết tố nữ có vai trò hết sức cần thiết và quan trọng để sức khỏe và tâm lý của chị em không bị ảnh hưởng tiêu cực. Bổ sung nội tiết tố tự nhiên từ chiết xuất thảo dược được xem là giải pháp tốt và an toàn nhất hiện nay.

Ngoài ra, chị em cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho hợp lý. Tránh làm việc và suy nghĩ căng thẳng ảnh hưởng ến tâm lý vốn đã có chiều hướng không còn tươi trẻ như trước.

Một cuộc sống cân bằng kèm theo các phương thức hỗ trợ hiệu quả chính là cách hoá giải cho các vấn đề tiền mãn kinh.

Lan Vưu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI