Tự chế mỹ phẩm thiên nhiên

08/09/2016 - 12:32

PNO - Bạn có thể vừa đẹp vừa yên tâm khi tự tay chế ra những loại mỹ phẩm với nguyên liệu 100% từ thiên nhiên.

Nhiều chị em đang hoang mang về độ an toàn của các loại mỹ phẩm, bởi thực tế, không ít thương hiệu mỹ phẩm dù được quảng cáo “tự nhiên” hay “hữu cơ” vẫn chứa hóa chất gây hại. Tuy nhiên, bạn có thể vừa đẹp vừa yên tâm khi tự tay chế ra những loại mỹ phẩm với nguyên liệu 100% từ thiên nhiên

Làm son môi

Nguyên liệu:

- Một muỗng cà phê sáp ong dạng hạt (pastille beewax).

- Một muỗng cà phê bơ hạt mỡ (shea butter) hoặc bơ ca cao.

- Một muỗng cà phê dầu dừa.

Cách làm:

 Đun chảy các nguyên liệu trên trong một lọ thủy tinh đã đặt trong một nồi nhỏ. Lưu ý, không đậy nắp lọ thủy tinh và nắp nồi và đun với lửa rất nhỏ vì nguyên liệu rất dễ chảy.

Khi nguyên liệu đã tan vào nhau, khuấy đều và lấy hỗn hợp ra dùng làm son dưỡng hoặc tạo thêm màu sắc và mùi thơm cho son. Một vài gợi ý màu sắc bạn có thể thực hiện:

Sắc đỏ: Cho vào son 1/8 muỗng cà phê bột rễ củ cải đường hoặc một giọt màu thực phẩm tự nhiên không chất phụ gia. Lưu ý, cho từ từ vào son để tùy chỉnh màu sắc.

Sắc nâu: Cho vào son 1/3 muỗng cà phê (hoặc nhiều hơn một chút) bột ca cao nguyên chất, một nhúm nhỏ bột quế hoặc bột nghệ để điều chỉnh sắc nâu bạn mong muốn.

Tạo mùi thơm: Cho vào son một giọt tinh dầu thiên nhiên tùy ý. Bạn vẫn có thể pha trộn các bột màu với nhau để tạo ra sắc son mình yêu thích. Khi hỗn hợp đã hoàn thành, cho vào lọ nhỏ hoặc vỏ thỏi son cũ sạch và để nguội ít nhất nửa giờ. Sau đó, để ở nơi thoá ng mát, tránh son bị mềm trở lại.

Làm phấn nền

 Nguyên liệu:

- Bột củ dong riềng.

- Bột ca cao nguyên chất.

- Bột quế. - Bột nhục đậu khấu.

- Dầu jojoba/dầu ô liu/dầu hạnh nhân (tùy chọn).

Tu che my pham thien nhien
Các loại bột từ thiên nhiên được dùng trong mỹ phẩm handmade - Ảnh: Twitter

Cách làm:

- Cho bột dong riềng vào hũ chứa (một muỗng cà phê cho kem nền tông đậm, một muỗng canh cho tông sáng).

- Từ từ cho từng loại hoặc tất cả các bột còn lại (bột ca cao, quế, bột nhục đậu khấu) vào trộn đều với bột dong riềng đến khi điều chỉnh được màu sắc hợp với tông da của bạn.

- Nếu muốn làm thành phấn nền nén, cho năm giọt dầu jojoba hoặc ô liu vào hỗn hợp và nén mạnh xuống đáy hũ. Bạn có thể thêm bớt dầu tùy vào độ nén mong muốn. Khi dùng, loại bỏ phần bột thừa trên cọ trước khi tán phấn nền lên da mặt.

Làm eyeliner

Nguyên liệu:

- Bột than hoạt tính.

- Nước cất.

Cách làm:

Cho bột than hoạt tính vào hũ chứa theo số lượng mong muốn, cho từ từ từng giọt nước cất vào và trộn đều đến khi than bắt đầu dính lại. Sau đó, cho hỗn hợp vào hũ chứa nhỏ và nén chặt xuống đáy hũ bằng mặt sau của một chiế c muỗ ng đến khi than mịn. Khi vẽ mắt, dùng cọ nhấn mí loại nhỏ nhúng nước trước khi quét vào than. Để làm phấn mắt, bạn chỉ cần dùng bột than hoạt tính, không cần nước.

Làm mascara

Nguyên liệu:

- Một muỗng cà phê dầu dừa.

 - Một muỗng cà phê bơ hạt mỡ (shea butter).

- 1/2 muỗng cà phê sáp ong.

- Bốn muỗng cà phê gel lô hội.

- Bột than hoạt tính.

Cách làm:

- Cho dầu dừa, bơ hạt mỡ, sáp ong, gel lô hội vào nồi nhỏ đun nhẹ đến khi chúng tan đều rồi tắt lửa.

- Trộn 1/2 hoặc 1/4 muỗng cà phê than hoạt tính vào tùy theo độ đậm bạn muốn. -

Cho hỗn hợp vào góc một túi ni lông nhỏ, đợi nguội. Sau đó, cắt một lỗ nhỏ ở góc túi, bơm hỗn hợp vào một ống mascara sạch rồi đậy nắp lại.

Có thể cho vài giọt vitamin E và chút dầu dừa để bảo quản mascara tốt hơn. Loại mascara này có thể dùng trong vòng ba đến bốn tháng nhưng nếu thấy mùi khó chịu, bạn nên bỏ ngay.

Nguyễn Khanh 

(Theo Thank Your Body, A Blossoming Life, Wellness Mama)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI