'Thuốc bắc gia truyền' trị mụn: Lợi ít, hại nhiều

20/06/2017 - 11:27

PNO - Nếu không cẩn thận, bạn sẽ làm phỏng và tổn thương da khi nghe theo quảng cáo thuốc bắc gia truyền có thể trị mụn, trắng da, hết thâm, lành sẹo rỗ.

Chỉ cần tìm kiếm “thuốc bắc trị mụn” trên các trang mạng xã hội sẽ cho bạn kết quả đến vài chục tài khoản đang rao bán kèm theo một hàng dài công dụng.

Thuốc bắc trị mụn "thần dược” chứa hàng chục công dụng

Thải độc, kiềm dầu, kiềm nhờn, làm mờ sẹo thâm, tăng đàn hồi, làm săn chắc da, sạch sâu và se nhỏ lỗ chân lông là hiệu quả của thuốc bắc được quảng cáo. Thậm chí, loại thuốc này làm chậm quá trình lão háo, phù hợp với tất cả loại da, kể cả mẹ bầu,…

'Thuoc bac gia truyen' tri mun: Loi it, hai nhieu
Thuốc bắc "gia truyền" trị mụn được quảng cáo như "thần dược" với nhiều công dụng.

Tùy dung tích thuốc và từng địa chỉ khác nhau mà giá bán cũng khác nhau khoảng 90.000-950.000 đồng. Tuy nhiên, quá trình sử dụng tại nhiều nơi được giới thiệu tương đối giống nhau, bao gồm giai đoạn đào thải độc tố, dưỡng và sau tái tạo.

Giai đoạn đầu kéo dài trong ba tuần từ khi sử dụng, thuốc ngấm sẽ có hiện tượng ửng đỏ, ngứa râm ran, đẩy mụn. Bước sang tuần thứ 4 cũng là lúc da căng khô và bong.

Tiếp đó là bước dưỡng da sau tái tạo, theo người bán thì thời điểm này da đã sạch mụn, thâm đồng thời san bằng sẹo rỗ. Sau đó, chuyển qua sau tái tạo, lúc này không cần dùng thuốc thường xuyên, có thể dùng giãn ngày kèm theo kem dưỡng hoặc thuốc dưỡng để đẹp bền.

Nguồn gốc loại thuốc như “thần dược” này được giải thích có nguồn gốc gia truyền, từ các loại thảo dược quý, tự nhiên và hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe, không có tác dụng phụ. Nguyên liệu cụ thể như nhân sâm, linh chi, nghệ đen, phấn hoa,…

Da nổi mụn lại sau khi ngưng sử dụng

N.H.T, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết, do không hợp môi trường sống tại thành phố nên từ khi vào đại học da bắt đầu nổi mụn. Đang hoang mang vì mụn cứ mọc mà không thuyên giảm thì H.T được bạn bè giới thiệu loại thuốc bắc trị mụn, làm trắng da rất hiệu quả.

“Bản thân tôi cũng thấy nhiều bạn bè sử dụng và có giảm mụn, da trắng lên thật. Tôi quyết định bỏ ra 500.000 đồng để mua thuốc bôi và bột rửa mặt. Do lịch trình hàng ngày vừa đi học, vừa đi làm thêm nên tôi không dùng được thường xuyên, chỉ bôi thuốc vào buổi tối và dùng bột rửa mặt vào mỗi sáng”, H.T chia sẻ.

Trong quá trình sử dụng, H.T không dùng sữa rửa mặt cũng như mỹ phẩm, sau 3 tuần thì da bắt đầu bong và có cảm giác rát, nhưng do đã được nói trước nên không lo lắng nhiều. Thời gian sử dụng tiếp tục thêm 2 tuần nữa, mụn đã giảm hẳn và vết thâm cũng mờ đáng kể.

“Sau đó, tôi ngưng dùng và vẫn vệ sinh da cẩn thận. Dù trước đó được giới thiệu thuốc có tác dụng ngăn ngừa mụn phát triển, nhưng chỉ ít ngày sau đó, mụn lại bắt đầu nổi lại. Tôi lo lắng và có ý định mua thêm về dùng, nhưng lại nghe một vài bạn bè từng gặp bác sĩ da liễu hỏi về tình trạng này thì thuốc chưa qua kiểm định, phải sử dụng dài hoặc liên tục nếu không mụn lại tái phát. Tôi ngưng ý định dùng lại và tìm phương pháp khác an toàn hơn”, H.T kể.

Không sử dụng những loại thuốc chưa được kiểm định

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, trong Tây y, khi đưa một loại thuốc vào chữa bệnh phải nghiên cứu và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận.

Đối với loại thuốc bắc gia truyền trị mụn trắng da quảng cáo nhiều trên mạng vẫn chưa được nghiên cứu cũng như không được bác sĩ sử dụng trong điều trị các bệnh về da.

'Thuoc bac gia truyen' tri mun: Loi it, hai nhieu
Người dùng có cảm giác da sẽ trắng minh nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Có nhiều trường hợp sử dụng thuốc bắc trị mụn đã đến khám do da có biểu hiện bị đỏ hồng, tróc vảy. Người nặng hơn da đỏ sẫm, ngứa hoặc sưng và có dịch vàng. Trường hợp tới trễ sẽ bị chảy mủ do nhiễm trùng, nhưng rất hiếm vì vùng da tổn thương ở mặt thường được lo lắng và chú ý hơn.

“Tùy da mỗi người mỏng hoặc dày mà mức độ tổn thương da khác nhau. Khi thuốc tác động làm bong da sẽ lộ ra lớp da non, người dùng có cảm giác trắng mịn nhưng chỉ là thời gian ngắn. Còn đối với sẹo rỗ, không có loại thuốc nào có thể trị hết”, bác sĩ Thủy chia sẻ.

Theo bác sĩ Thủy, không quá tin lời bạn bè tác động hoặc quảng cáo trên mạng vì không phải ai cũng hiểu biết về thuốc. Những người đã sử dụng loại thuốc chưa qua kiểm định thì nên ngưng ngay. Bất kỳ sản phẩm nào cũng qua quy trình kiểm định mới được đưa vào sử dụng. Không phải cứ tỏi đen, sâm, linh chi là tốt và không phải bất kỳ nguyên liệu nào tốt đem trộn lại cùng nhau cũng mang lại hiệu quả, nhất là khi không biết chính xác liều lượng và cách thức.

Những người sử dụng đã tổn thương da nên vệ sinh da sạch sẽ, lớp da non lộ ra nên dễ bắt nắng, cần tránh nắng cẩn thận. Nếu da khô, bong do bị phỏng và mất một lớp nước cần thiết cần đến bác sĩ để được thuốc dưỡng ẩm tái tạo da.

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI