Tẩy trang da đúng cách theo lời khuyên bác sĩ da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược (P1)

07/03/2017 - 15:44

PNO - Việc tẩy trang rất quan trọng và cần thiết bởi giúp lấy sạch đi bụi bẩn, chất bã nhờn, vi khuẩn, mỹ phẩm trang điểm và các tế bào chết nhằm góp phần phục hồi lại sức khỏe cho làn da.

Sau một ngày lao động, làn da mặt của chị em vốn đã mỏng manh lại phải tiếp xúc với rất nhiều yếu tố gây hại. Do đó, việc tẩy trang là rất quan trọng và cần thiết bởi nó giúp lấy sạch đi bụi bẩn, chất bã nhờn, vi khuẩn, mỹ phẩm trang điểm và các tế bào chết nhằm góp phần phục hồi lại sức khỏe cho làn da.

TS BS. Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chia sẻ về tẩy trang đúng cách nói riêng và chăm sóc làm sạch da mặt nói chung.

Thời gian tẩy trang

Khi đi làm về tới nhà phải tẩy trang ngay, không để mặt trang điểm đi ngủ. Nếu không, phấn trang điểm sẽ bít các lỗ chân lông và có thể dẫn đến đỏ da, nổi mụn.

Mỗi ngày ít nhất một lần làm sạch da mặt. Bạn có thể thực hiện vào buổi tối và thêm một lần vào buổi sáng nếu có dùng dưỡng ẩm da ban đêm.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

Trình tự tẩy trang

Trong công đoạn tẩy trang cần lưu ý trình tự tẩy trang đi ngược lại với trình tự trang điểm.

Tẩy trang mắt rồi đến môi bằng dung dịch tẩy trang, sau đó tẩy trang mặt bằng sữa rửa mặt thích hợp.

Bên cạnh đó, không nên quên công đoạn làm săn chắc da bằng nước hoa hồng. Bởi ngoài tác dụng làm săn chắc da, nó còn giúp lấy sạch đi những vết bẩn nhỏ còn sót mà dung dịch tẩy trang hoặc sửa rửa mặt không lấy đi hết được.

Việc lựa chọn sản phẩm tẩy trang cũng cần lưu ý dung dịch tẩy trang nên dùng cùng hiệu với mỹ phẩm trang điểm. Đối với nước hoa hồng, cần dựa trên các tiêu chí như quen dùng, không gây dị ứng da của mỗi cá nhân, hợp với túi tiền nhằm thích hợp cho việc dùng thường xuyên và lâu dài.

Các chị em cần lưu ý không phải sản phẩm nhiều tiền là sản phẩm tốt hơn bởi vì bất kỳ sản phẩm nào đã đăng ký cũng đều đã được kiểm nghiệm nhằm loại bỏ tất cả các yếu tố có thể gây hại cho da.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

Tẩy trang phù hợp theo từng loại da

Đối với từng loại da như da khô hoặc da nhờn cần lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp.

Đối với da mặt khi tẩy trang cần dùng nước ấm để rửa mặt nhằm giúp loại bỏ dễ hơn các chất nhờn, mỹ phẩm và không gây khô da. 

Sử dụng một lượng vừa đủ sản phẩm tẩy rửa thích hợp vào lòng bàn tay để làm ấm trước khi bôi lên da mặt gây phản xạ co lỗ chân lông, hạn chế nguy cơ gây nhiễm khuẩn phần sản phẩm còn lại.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

Da khô thường dùng phấn dạng kem, dạng lỏng hoặc dạng chất giữ ẩm có màu. Đây là những sản phẩm phấn nền có công thức chứa dầu (nhũ tương nước trong dầu) hoặc chứa nước (nhũ tương dầu trong nước).

Khi chăm sóc da khô chúng ta cần tuân thủ 3 bước cơ bản:

- Rửa mặt bằng các loại sữa hoặc gel có ít chất tẩy rửa, không mùi hương, ít chất bảo quản hoặc xà phòng da liễu có pH cân bằng pH da (4.5 – 6.5), có thể thêm tinh dầu olive hoặc dầu hạnh nhân

- Săn chắc da bằng nước hoa hồng, chủ yếu dùng ở vùng quanh mắt và môi

- Giữ ẩm luôn luôn nên dùng sau mỗi lần tẩy rửa và không quên thoa một lớp mỏng vaselin cho môi.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

Da nhờn là loại da khi nhìn vào gương thấy toàn bộ da mặt bóng láng và khi lấy giấy mịn thấm sẽ để lại vết dầu trên giấy. Da nhờn thường dùng phấn dạng bột, dạng lỏng, dạng khối nén. Đây là những sản phẩm phấn nền có công thức không dầu (không chứa dầu) hoặc pha nước có kèm chất chống nhờn.

Da nhờn cần lựa chọn:

- Sữa rửa mặt có chứa lưu huỳnh hoặc xà bông da liễu.

- Luôn dùng nước hoa hồng sau mỗi lần rửa mặt để lấy đi lượng dầu dư thừa và giúp săn nhỏ các lỗ chân lông.

- Không cần thiết phải dùng thường xuyên giữ ẩm da trừ khi da mặt có cảm giác bị bó chặt sau tẩy rửa.

- Nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm không chứa dầu.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

có thể dùng sản phẩm tẩy rửa có chứa cát để giúp bong cồi, tẩy các tế bào sừng chết. 

- Dùng phần bụng đầu ngón trỏ chấm nhẹ sản phẩm lên trán, mũi, 2 má, môi trên, cằm, dưới hàm, massage theo hình xoắn ốc ở 2 bên má, quanh mắt và quanh miệng, massage theo hướng từ dưới lên ở trán, 2 bên cạnh dưới hàm và cổ.

- Lau bỏ lớp tạp chất trên da, rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm, sau đó thấm khô lại bằng bông chứ không được chà xát trên da.

- Dùng nước hoa hồng thoa đều trên da, tránh thoa ở những vùng da khô.

- Cuối cùng lau sạch toàn bộ da mặt bằng bông thấm với nước ấm, không quên thoa mỏng một lớp kem dưỡng ẩm nếu da không nhờn.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

Da mụn thường là làn da nhờn và có cồi nhất là ở vùng chữ T. Khi tẩy trang cần chú ý sữa rửa mặt không chứa dầu và nên có thành phần ít hơn 10 hoạt chất (không màu, không mùi, không chất bảo quản gây dị ứng) hoặc xà phòng da liễu chứa chất làm sạch nhờn như lưu huỳnh hoặc kẽm. 

Có thể kèm chất tiêu sừng như acid salycilic và chất kháng khuẩn. Sử dụng nước hoa hồng, thuốc bôi trị mụn hoặc tiêu cồi và chất dưỡng ẩm dạng gel hoặc dung dịch không gây bít tắt, không tạo cồi, không tương tác với các thuốc điều trị mụn. 

Trong các thao tác chăm sóc cần lưu ý không được massage nhiều và mạnh vì có thể gây vỡ bọc mụn, không nên nặn, rạch mụn, chấm thuốc bôi trị mụn lên các đốm mụn sau khi rửa mặt xong.

Tay trang da dung cach theo loi khuyen bac si da lieu Benh vien Dai hoc Y Duoc (P1)
 

Phần 2: Hướng dẫn tẩy da đúng cách cho mắt và môi


TS.BS Lê Thái Vân Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI