Sự thật lời khen 'trên mây' dành cho mỹ phẩm hữu cơ

10/07/2018 - 09:00

PNO - Trào lưu mỹ phẩm xanh, hay mỹ phẩm hữu cơ, được phái đẹp quan tâm bởi nguồn gốc nguyên liệu nên dành nhiều lời khen đi xa sự thật. Tuy nhiên, cách nhận biết và sử dụng hiệu quả không phải ai cũng hiểu.

Thực sự mỹ phẩm hữu cơ (organic) là gì?

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kì (USDA), mỹ phẩm hữu cơ là những sản phẩm chỉ chứa các thành phần hữu cơ, và phải được sản xuất mà không sử dụng các chất bảo quản tổng hợp, hóa dầu, bức xạ ion hóa hay thuốc trừ sâu.

Có 3 tiêu chí để kiểm duyệt mỹ phẩm hữu cơ dựa trên thành phần của sản phẩm:

- Sản phẩm gắn mác “100% hữu cơ” chỉ được chứa các thành phần hữu cơ (có dấu của USDA trên bao bì).

- Sản phẩm gắn mác “hữu cơ” phải chứa ít nhất 95% các thành phần hữu cơ. Sản phẩm không được phép sử dụng các chất bảo quản nhân tạo, sản phẩm hóa dầu, bức xạ ion hóa và các thành phần loại trừ khác (có dấu của USDA trên bao bì).

- Sản phẩm gắn mác “Được làm từ thành phần hữu cơ” phải chứa ít nhất 70% là thành phần hữu cơ.

Các chứng chỉ chứng nhận mỹ phẩm hữu cơ uy tín trên thế giới

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Tại sao nên dùng mỹ phẩm hữu cơ?

An toàn cho làn da và sức khỏe

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, đa phần hóa chất được sử dụng trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da truyền thống, thực tế, chúng có thể dẫn đến những hậu quả nguy hại tiềm tàng trong tương lai.

Sản phẩm hữu cơ tiếp cận theo cách khác, chỉ dùng các thành phần 100% tự nhiên, không chứa paraben, không chứa sunfat, các hóa chất độc hại khác, nên bạn hoàn toàn yên tâm về công dụng và sự an toàn của chúng đối với sức khỏe bản thân.

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Việc sử dụng mỹ phẩm từ chất hữu cơ giúp người dùng tránh được những tác dụng tiêu cực từ hóa chất (chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo hương thơm,…) vốn được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp hiện nay.

Hơn nữa, với sự tinh khiết và tự nhiên tuyệt đối, không chỉ dừng lại ở công dụng làm đẹp, dòng sản phẩm hữu cơ xâm nhập vào từng tế bào giúp phòng chống, loại bỏ tận gốc rất những hư tổn và bệnh về da liễu thường gặp. 

Thành phần làm nên mỹ phẩm organic là những nguyên liệu được trồng và thu hoạch mà không sử dụng bất kỳ tổ hợp chất hóa học nào. Nó được tạo nên từ những thành phần tốt nhất của hoa cỏ thực vật, do đó, không gây kích ứng cho làn da của bạn như những mỹ phẩm hóa học truyền thống. Bạn có thể yên tâm, làn da được chăm sóc một cách tốt nhất và tự nhiên nhất theo thời gian. 

Thân thiện với môi trường

Các loại mỹ phẩm organic được sản xuất dựa trên sự cân bằng của hệ sinh thái từ không khí, đất đai, cây cỏ, sinh vật cho đến cả con người. Cụ thể:

Đối với không khí và biến đổi khí hậu, việc sử dụng thực phẩm hữu cơ và hướng theo nông nghiệp hữu cơ sẽ làm giảm việc sử dụng năng lượng tái tạo lại môi trường, không khí do hóa chất độc hại gây nên. 

Ngoài ra, sự gia tăng phục hồi cacbon cho đất dễ dàng hơn góp phần làm giảm hiện tượng hiệu ứng nhà kính và nóng lên của Trái đất.

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Đối với bảo vệ đất, việc sử dụng thuốc trừ sâu gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người và phải mất hàng thế kỷ mới có thể hồi phục lại các mảnh đất đã bị nhiễm thuốc trừ sâu. Đối với các loại mỹ phẩm organic có nguồn gốc thiên nhiên không hề sử dụng các loại thuốc trừ sâu, giúp bảo vệ môi trường đất hiệu quả.

Đó là những lý do bạn cần  sử dụng các loại mỹ phẩm organic ngay từ hôm nay để có thể bảo vệ sức khỏe và môi trường sống một cách tốt nhất.

Điểm trừ của mỹ phẩm hữu cơ

Khó bảo quản: 

Trước hết là về vấn đề bảo quản. Do không sử dụng các loại chất bảo quản hóa học nên đồ chăm sóc sắc đẹp có nguồn gốc hữu cơ rất dễ bị hỏng và khó bảo quản. Đặc biệt một số loại xà phòng thiên nhiên và xà phòng hữu cơ do chứa nhiều dầu nên rất dễ bị chảy, nát vào thời tiết mùa hè nóng bức.

Ngoài ra, một số loại mặt nạ tươi cũng chỉ có hạn sử dụng trong vài tuần. Bạn cần cất các loại dưỡng da, mỹ phẩm hữu cơ trong môi trường khô, thoáng, mát như tủ lạnh và nên sử dụng nó trước khoảng thời gian ba tháng sau khi mở nắp. Với điều kiện thời tiết mùa xuân dễ sản sinh ra nấm mốc thì hạn sử dụng lại tiếp tục bị rút ngắn hơn nữa.

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Tác dụng chậm: 

Mỹ phẩm thiên nhiên và cả mỹ phẩm hữu cơ thường có tác dụng chậm và tạo cảm giác hơi khó chịu cho những người mới sử dụng. Chẳng hạn như sữa rửa mặt hữu cơ thường không hoặc có rất ít bọt. Với những người quen với việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt công nghiệp tạo nhiều bọt thì rất khó chấp nhận các loại sản phẩm làm sạch có nguồn gốc hữu cơ, bởi nó thường tạo cảm giác rít và không sạch.

Thậm chí một số loại kem dưỡng hữu cơ còn có hiện tượng tách dầu, vì thế nên buộc người dùng trước khi sử dụng phải lấy một chiếc muỗng nhỏ để trộn đều.

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Mùi hương khó chịu

Mỹ phẩm hữu cơ cũng không có mùi thơm (do hương liệu tổng hợp) như mỹ phẩm công nghiệp. Ngược lại, dù thành phần 100% thiên nhiên nhưng mùi của sản phẩm làm đẹp hữu cơ lại cực kỳ khó chịu. Chẳng hạn như kem làm từ cánh và tinh dầu hoa hồng sẽ có mùi hơi giống hoa hồng bị ủng.

Bao bì không bắt mắt

Bao bì của các sản phẩm hữu cơ cũng chẳng long lanh như chất lượng của nó. Đa phần nhà sản xuất thường cố gắng hướng tới cảm giác thiên nhiên nhất có thể nên bao bì của mỹ phẩm hữu cơ khá chân phương, đơn giản và ít hoa mỹ. Nhiều người cho rằng vỏ của nhiều sản phẩm dạng này trông không được cao cấp và bắt mắt.

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Vẫn có khả năng gây kích ứng

Kể cả với sản phẩm hữu cơ, nếu không chọn lựa kỹ lưỡng, bạn vẫn có thể bị kích ứng khi sử dụng. Một số người bị dị ứng với một vài loại cây cỏ, do đó họ cũng sẽ bị dị ứng khi dùng sản phẩm có chứa chiết xuất từ những loại thực vật ấy.

Về cơ bản, mỹ phẩm hữu cơ an toàn với phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tránh những sản phẩm chứa các tinh dầu có thể gây hại cho thai nhi như ngải cứu (wormwood), tinh dầu quế (cinnamon), cây đinh hương (clove), hương thảo (rosemary), cây lộc đề (wintergreen), cỏ xạ hương (thyme), cây cúc ngải (tansy)….

Su that loi khen 'tren may' danh cho my pham huu co
 

Giá cả đắt đỏ:

Cuối cùng là do nguyên liệu đầu vào cũng quy trình sản xuất vô cùng khắt khe nên mỹ phẩm hữu cơ có giá cả tương đối đắt so với hóa mỹ phẩm thông thường. 

Trang Phạm (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI