Tránh hậu quả cho hôn nhân

15/03/2019 - 06:00

PNO - Nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào tình huống khó nói, hôn nhân không hạnh phúc, thậm chí tan vỡ do không được tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân.

Từ những chuyện khó nói... 

“Từ lúc cưới nhau đến nay đã hơn một tháng mà chúng tôi chưa thể quan hệ được lần nào. Cứ mỗi lần tôi chạm vào là cô ấy co quắp người lại và kêu đau. Bác sĩ có cách nào giúp vợ chồng em?”. Người chồng nói với nét mặt nhăn nhó, còn cô vợ thì thẹn thùng chờ đợi lời khuyên của bác sĩ.

Khi kể lại chuyện này, bác sĩ Đào Thị Mỹ Phượng, cố vấn cấp cao Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, cho biết: Nỗi khổ trên không phải hiếm gặp. Nhiều năm hành nghề trong lĩnh vực sản - phụ khoa, tôi từng gặp ít nhất bốn trường hợp vợ chồng không thể giao hợp được. “Nguyên nhân là do hiện tượng co thắt âm đạo hay xảy ra ở những người nữ nhạy cảm, gây co thắt, co cứng vùng sinh dục làm người chồng không thể thực hiện chuyện ấy. Đây cũng là dạng rối loạn tình dục khá phổ biến ở nữ, gây đau đớn khi quan hệ”, bác sĩ Phượng nói. 

Trong khi đó, người chồng cũng có khả năng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tình dục. So với nữ giới thì các bệnh lý rối loạn sinh dục ở nam giới phổ biến hơn, ảnh hưởng không chỉ đến chuyện chăn gối mà đến cả chất lượng cuộc sống, theo bác sĩ Nguyễn Trí Quang, phụ trách Nam khoa - Tiết niệu, phòng khám Victoria Healthcare Mỹ. “Giá như các đôi vợ chồng đều đi khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân thì những trường hợp rối loạn sinh dục sẽ được cải thiện sớm”, bác sĩ Quang chia sẻ. 

Tranh hau qua cho hon nhan
 

Mặt khác, có những người phụ nữ “ngây thơ” đến đáng thương, vì một lòng tin tưởng chồng mình. Đến khi phát hiện mình bị bệnh lây truyền qua đường tình dục mới tá hỏa. Một số phụ nữ đến khi đi khám thai mới phát hiện mình bị nhiễm HIV. Những trường hợp như thế, nếu các cặp vợ chồng được khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, thì việc xác định người mang vi-rút HIV không khó, và người còn lại cũng sẽ có biện pháp phòng tránh hoặc có kế hoạch tốt hơn cho tương lai. 

… Đến nguy cơ vô sinh

“Em đi khám phụ khoa, kết quả siêu âm thấy tử cung, buồng trứng bình thường nhưng sau nhiều năm vẫn chưa có thai”, bệnh nhân hiếm muộn phân trần lý do chậm đi khám hiếm muộn. Bác sĩ Phượng giải thích: “Kết quả “bình thường” ở đây phải được hiểu là bình thường về phương diện hình thái chứ không có nghĩa là bình thường về chức năng sinh lý. Hoạt động sinh sản của người phụ nữ phức tạp có liên quan đến nhiều cơ chế về nội tiết và tế bào.

Sự kết hợp của các cơ chế này được thể hiện thông qua hoạt động và sự điều hòa hoạt động của trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng, đây là trục nội tiết sinh sản giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động sinh sản của người phụ nữ. Chỉ bất kỳ một rối loạn nào trong hệ trục này cũng đều dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, hiếm muộn…”.

Kết quả một nghiên cứu tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trên cả nước do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội thực hiện cho thấy, tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam ngày càng tăng, lên đến 7,7%, trong đó 50% các cặp vợ chồng có tuổi đời dưới 30. Bệnh viện Từ Dũ mỗi năm đón nhận hơn 400.000 lượt khám vô sinh hiếm muộn, trong đó tỷ lệ nam giới ngày càng cao và các cặp vợ chồng trẻ cũng chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát hiếm muộn, vô sinh.

Trong những ca khám hiếm muộn của bác sĩ Phượng, không hiếm những trường hợp trước đây đã từng có thai, nhưng do chưa muốn sinh con nên đã nạo hút thai, sau này khi có đủ điều kiện, muốn có thai trở lại thì không được… Việc nạo phá thai ngoài ý muốn có thể là nguyên nhân vô sinh sau này; nạo phá thai thì không quá khó, nhưng việc điều trị cho có thai thì lại vô cùng khó khăn và tốn kém tiền bạc hơn gấp nhiều lần. 

Hiếm muộn vô sinh đang ngày càng là nỗi lo của nhiều cặp vợ chồng trẻ vì tỷ lệ mắc ngày càng cao. Việc điều trị đòi hỏi tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Tỷ lệ thành công tùy thuộc vào thời gian hiếm muộn, vào tuổi người mẹ. Thời gian hiếm muộn càng lâu, tuổi mẹ càng cao thì tỷ lệ điều trị thành công càng thấp. Điều đáng tiếc là đa số các cặp vợ chồng vô sinh đều đến muộn, làm giảm đáng kể cơ hội điều trị thành công. 

Một điều cũng rất có ích trong khám tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân là nếu các cặp vợ chồng trẻ hiện tại chưa muốn có con, các bác sĩ sẽ giúp tư vấn để chủ động ngừa thai bằng các biện pháp tránh thai an toàn, tránh tình trạng nạo phá thai nhiều lần; chủ động được thời gian mang thai và sinh con, tránh được hiếm muộn vô sinh sau này… 

Hiện nay, các gói khám sức khỏe tiền hôn nhân rất đa dạng, giá khoảng từ 2-3 triệu đồng, có ở hầu hết bệnh viện chuyên khoa sản - phụ khoa tại TP.HCM, sẽ giúp các cặp vợ chồng tương lai biết được sức khỏe hiện tại của mình, biết cách phòng tránh rủi ro nhằm bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Xuân Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI