UBND xã Nghĩa Thành chống lệnh cấp trên?

08/05/2014 - 10:45

PNO - PN - Muốn đi vào nhà mình phải đi qua nhà người khác, hoặc phải chui hàng rào; xe máy cũng phải gửi lại nhà người quen. Đó là thực tế gia đình ông Lương Bá Trầm (68 tuổi) trú tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bức xúc, ông Trầm làm đơn khiếu nại lên chính quyền xã Nghĩa Thành. UBND xã đã kiến nghị UBND huyện Châu Đức xác minh nguồn gốc của con đường đất. UBND huyện Châu Đức giao Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện xác minh đơn khiếu nại của ông Trầm.

Việc xác minh cho thấy: con đường nêu trên thuộc đất công, không phải là tài sản của cá nhân nào, được xác lập trong hồ sơ địa chính mà không có bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào tranh chấp hoặc khiếu nại về quyền sử dụng đất. Vì vậy, hành vi của ông Long đã vi phạm quy định về lấn, chiếm đất tại Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Phòng TNMT đã kiến nghị lập biên bản và xử phạt hành chính đối với hành vi của ông Long.

UBND xa Nghia Thanh chong lenh cap tren?

Con đường duy nhất vào nhà của ông Trầm đã bị hàng xóm rào lại

Ngày 6/2/2013, UBND huyện Châu Đức có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Nghĩa Thành giải quyết khiếu nại của ông Trầm, gỡ bỏ gần 3m hàng rào ông Long dựng lên trái phép. Ngày 30/5/2013 UBND xã Nghĩa Thành đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Long, nhưng kiến nghị không xử phạt và đề nghị huyện... tiếp tục xác minh. Một lần nữa Phòng TNMT huyện xác minh lại vụ việc, kết quả vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, UBND xã lại một lần nữa không thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tiếp tục kiến nghị xác minh lại. Lần này, Thanh tra huyện cùng vào cuộc với Phòng TNMT, kết quả vẫn không có gì thay đổi. Đoàn kiểm tra đã kiến nghị huyện ra văn bản chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đầu tháng 10/2013, UBND xã Nghĩa Thành tổ chức vận động ông Long dỡ bỏ hàng rào, ông Long đồng ý dỡ hàng rào, nhưng ngay sau đó lại dựng lại. Tháng 11/2013, UBND xã ra quyết định cưỡng chế, nhưng lại nại lý do ông Long có biểu hiện chống đối, lực lượng của xã mỏng, “cầu viện” huyện. Lạ kỳ là khi UBND huyện đưa lực lượng xuống cưỡng chế thì UBND xã lại kiến nghị hoãn cưỡng chế vì… gần Tết! Sau đó, UBND xã tiếp tục đưa ra nhiều lý do khác để xin lùi thời gian cưỡng chế. Cuối cùng, sự việc kéo dài cho đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Phong Định - Phó chánh văn phòng huyện Châu Đức, cho biết: vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND xã giải quyết, UBND huyện chỉ có chức năng hỗ trợ về tư pháp, môi trường, và thanh tra xác minh chứ không trực tiếp giải quyết. Khi nào xã giải quyết xong mà các bên liên quan không chấp thuận, khiếu nại lên huyện (nếu có) lúc đó huyện mới trực tiếp xử lý. Sự việc trở nên phức tạp, kéo dài, một phần do sự chậm chễ của UBND xã trong việc giải quyết.

Mọi việc đã rõ như ban ngày, nhưng ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành lại cho biết: vụ việc đã được chuyển hồ sơ lên UBND huyện thụ lý.

Phải chăng UBND xã Nghĩa Thành đang cố tình bao che cho hành vi sai trái của ông Long, chống lệnh của UBND huyện Châu Đức?

 T. SƠN - T. HẠNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI