Mùa hè, mùa... bưng bê

21/05/2017 - 06:30

PNO - Năm nay, hai con trai tôi đã 15-17 tuổi. Từ hai năm trước, các con xin phép đi phụ việc ở quán ăn.

Thù lao không đáng kể, nhưng con được sống trong môi trường tập thể, ăn món ăn chung của mọi người chứ không còn nhíu mày khi mẹ bày món cá kho lên mâm. 

Mua he, mua... bung  be
Mùa hè của hai con trai tôi là đi “học việc” để bổ sung kỹ năng sống

Ở đó, con biết bài học về đối nhân xử thế, biết nhẫn nhịn khi gặp khách khó tính; biết trả lời lễ phép mà dứt khoát khi khách mắng mỏ. Ví dụ, khi tính tiền tô bún riêu giá mười hai ngàn đồng, khách sẽ lớn giọng: “Tháng trước có mười ngàn, sao giờ mười hai? Ăn chặn à?”.

Đây là cái giá quán niêm yết đàng hoàng. Với đứa trẻ nào đó, có thể sẽ cảm thấy bị xúc phạm và cãi lại ngay, nhưng “thâm niên” làm “tiểu nhị” sẽ cho con tôi bài học: “Thưa chú, con không ăn chặn. Hai ngàn đồng rất ít với giá trị con người ạ”. Sự lễ phép và đanh gọn của con, khiến khách bất ngờ.

Học kỹ năng sống ở quán ăn giúp cho con tôi biết rửa chén bát thế nào cho đừng bể; rửa đũa muỗng sao cho sạch. Điều đó cũng dễ thôi, nhưng không phải trẻ nào cũng biết. Là chén tô mỗi loại lớn nhỏ để riêng, rửa hết loại này tới loại khác, úp sao cho mau ráo nước và không dễ đổ, bể. Đũa muỗng phân loại theo thau riêng, đừng để chung với tô chén, cho chút nước rửa chén vào trước, lát sau dùng tay chà rôm rốp, mớ đũa sẽ sạch ngay.

Hai năm phụ quán ăn, bây giờ mỗi khi nhà có tiệc tùng, tết nhất, hai con trai tôi đã biết dùng loại tô chén nào cho món nào. Ví dụ như rau lẩu phải dùng đĩa hột xoài, bún phải trong đĩa tròn, nước tương múc vào chén, muối tiêu muối ớt nhất định phải dùng đĩa nhỏ…

Mua he, mua... bung  be
Mùa hè bổ ích

Bây giờ, lại một mùa hè nữa vừa sang. Hai tấm bằng Anh văn, vi tính đã hoàn thành. Riêng môn bơi lội sẽ học vào 5 giờ  tới 6 giờ 30 chiều. Thời gian còn lại, con tôi quyết định thử sức mình ở một quán cà phê: “Mẹ không biết đâu, nhân viên quán cà phê mà cũng nhiều cấp bậc lắm đó. Cấp thấp nhất là lau bàn, bưng trà đá, cấp kế tiếp là gọi món cho kế toán ghi phiếu, cấp cao nhất là bưng bê. Chỉ cần bưng nhầm hoặc làm rớt một ly thôi, tiếp viên sẽ bị trừ tiền…”.

Công việc cũng không dễ dàng gì, nhưng tôi đã nói với con, quan trọng là mình học kỹ năng sống, bởi cuộc đời không phải luôn trơn tru suôn sẻ. Con đi làm như vậy, không chỉ biết quý đồng tiền mà còn biết đối nhân xử thế nữa.

Mùa hè, trẻ khác phải học hè, nhưng con tôi chỉ ôn bài vào hai tuần trước khi bắt đầu năm học mới. May mắn là con tôi ngoan, nên mỗi mùa hè đều là một mùa vui đầy hữu ích. 

Kim Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI