10 điều quan trọng con bạn cần phải biết trước 10 tuổi

04/10/2017 - 14:04

PNO - Tất cả mọi người đều muốn con mình lớn lên, tử tế, trung thực và can đảm. Nhưng những phẩm chất này không phải từ trên trời rơi xuống.

Khi trở thành cha mẹ nghĩa là bạn đã nhận về một trách nhiệm vô cùng to lớn. Tất nhiên tất cả mọi người đều muốn con mình lớn lên, tử tế, trung thực và can đảm. Nhưng những phẩm chất này chẳng xuất hiện từ không khí. Dạy con cho đúng và là hình mẫu đúng - đó chính là chìa khóa thành công.

Dưới đây chúng tôi mách với các bạn 10 điều bạn cần phải dạy con trước khi bé tròn 10 tuổi.

10 dieu quan trong con ban can phai biet truoc 10 tuoi
Ảnh minh họa

1. Con gái và con trai đều bình đẳng, con cần phải tôn trọng cả hai

Biết tôn trọng người khác là một phẩm chất mà bạn cần phải xây dựng ở trẻ. Và điều quan trọng nữa là trẻ phải tôn trọng bạn bè xung quanh bất kể giới tính của họ.

2. Đừng sợ phạm sai lầm.

Học hỏi từ những sai lầm là một khả năng không phải ai cũng có. Điều quan trọng là làm sao có thể hưởng lợi được từ những thất bại của chính mình. Hãy dạy con bạn không sợ bị thua và không sợ mắc sai lầm.

3. Điểm số không quan trọng. Quan trọng là kiến thức

Có rất nhiều bậc cha mẹ thường xuyên mắng mỏ con cái vì những điểm số chúng mang về từ trường không đáp ứng được mong đợi của họ. Nhưng điểm số không phải lúc nào cũng là một chỉ số về kiến thức.

Đôi khi chỉ là biết cách khéo léo vượt qua  sự kiểm tra mà thôi. Hãy làm sao cho con ngay từ khi còn nhỏ đã hiểu rằng kiến thức quan trọng hơn nhiều so với việc xếp hạng trong cuốn sổ liên lạc.

4. Cha mẹ không phải là kẻ thù, con luôn có thể tìm thấy sự giúp đỡ từ cha mẹ

Không phải bậc phụ huynh nào cũng có thể trở thành người bạn của con, nhất là khi con có bạn bè. Và tất cả những gì cần thiết để trở thành bậc cha mẹ tốt là phải hiểu biết mức độ của mọi thứ.

Làm sao cho trẻ biết rằng chúng có thể tin cậy vào cha mẹ mình. La mắng, trách cứ, mỉa mai không bao giờ là phương pháp giáo dục thích hợp nhất đối với con trẻ.

10 dieu quan trong con ban can phai biet truoc 10 tuoi
Ảnh minh họa

5. Không để cho ai làm mình bị tổn thương dù đó là những kẻ lưu manh, thầy cô giáo hay bất cứ ai

Thông thường cha mẹ hay dạy con rằng bạn bè, giáo viên hoặc đơn giản là người khác có uy tín hơn so với trẻ. Từ đó nảy sinh ra những e sợ hay những mặc cảm, thậm chí sự bất lực không dám bảo vệ ý kiến của chính mình.

Hãy cho trẻ biết rằng sự tôn trọng là quan trọng, nhưng hãy bảo vệ quan điểm của mình, và trong một số trường hợp, việc bác bỏ, phản ứng người khác cũng là cần thiết. Điều quan trọng là làm điều đó một cách đúng đắn.

6. Đừng làm những gì con không thích chỉ để kiếm tìm sự hài lòng hay thích thú của người khác

Trẻ con không phải lúc nào cũng hiểu rằng nổi tiếng không phải là điều quan trọng trong cuộc sống, và vì thế chúng luôn mong muốn đạt được nó. Hãy làm tấm gương cho trẻ thấy rằng sự trung thực và tử tế là điều quan trọng nhất, chứ không phải là việc tìm kiếm sự hài lòng, thích thú, ngưỡng mộ của người khác mà bỏ qua các nguyên tắc của chính mình.

7. Đừng ngại hỏi nếu có điều gì không hiểu

Đặt các câu hỏi là điều bình thường. Và thậm chí nó còn hơn là làm ra vẻ thông minh, nhưng trên thực tế là chẳng hiều gì cả. Sẽ rất tốt nếu con bạn học được điều này từ khi còn nhỏ.

8. Hãy nói với cha mẹ nếu con cảm thấy mệt mỏi

Điểm số thấp, sự ghét bỏ của giáo viên hay bất cứ điều gì cũng không thể là lý do khiến con bạn e ngại nói với bạn khi nó cảm thấy mệt mỏi. Sức khỏe là quan trọng nhất. Và ý nghĩ này nên được chuẩn bị cho trẻ càng sớm càng tốt.

10 dieu quan trong con ban can phai biet truoc 10 tuoi
Ảnh minh họa

9. Hãy tôn trọng thiên nhiên

Bạn có thường phàn nàn với con về đường phố bẩn thỉu, những công viên đầy rác rưởi và những bồn hoa bị giẫm đạp? Trong vấn đề tôn trọng thiên nhiên, bạn hãy bắt đầu từ chính bản thân, và sau đó thấm nhuần thói quen này ở trẻ em. Chỉ trong trường hợp này kết quả sẽ thực sự rõ ràng.

10. Học cách nói "không"

Hãy dạy trẻ nói "không". Với người lớn, giáo viên, bạn bè và thậm chí chính bản thân bạn. Bởi vì bạn bạn đang nuôi lớn một cá nhân, chứ không phải là một con người luôn tuân theo mọi mệnh lệnh đòi hỏi mà không có thắc mắc gì. Khả năng nói "không" rất hữu ích cho một con người trưởng thành.

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI