Lưu truyền hồn Việt qua chất liệu vải áo dài

15/03/2019 - 18:00

PNO - Tọa đàm đưa người tham dự khám phá hành trình phát triển của tà áo dài gắn với các chất liệu truyền thống từ những làng nghề dệt, cũng như sự biến đổi của áo dài theo thời gian để phù hợp với nhịp sống xã hội.

Sáng 14/3, tại Áo dài Exhibition (77 Nguyễn Huệ, quận 1), chương trình tọa đàm “Chất liệu truyền thống may áo dài” đã thu hút sự tham gia của đông đảo tiến sĩ, thạc sĩ, các nhà nghiên cứu lĩnh vực văn hóa, du lịch; các nhà thiết kế áo dài, các đơn vị hoạt động lĩnh vực văn hóa, du lịch; ban giám hiệu, giảng viên, sinh viên các trường đại học và công chúng yêu áo dài.

Luu truyen hon Viet qua chat lieu vai ao dai
 

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 6 năm 2019 do Sở Du lịch phối hợp Hội LHPN TP.HCM và Bảo tàng Áo dài - Công ty cổ phần Dấu ấn Việt Nam tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World.

Luu truyen hon Viet qua chat lieu vai ao dai
Nhiều sinh viên, công chúng quan tâm đã đến tham dự, lắng nghe câu chuyện về lịch sử tà áo dài Việt.

Tại đây, nhiều tham luận giá trị đã đưa người tham dự khám phá hành trình phát triển của tà áo dài gắn với các chất liệu truyền thống từ những làng nghề dệt, cũng như sự biến đổi của áo dài theo thời gian để phù hợp với nhịp sống xã hội.

Luu truyen hon Viet qua chat lieu vai ao dai
Tọa đàm cũng trưng bày bộ sưu tập áo dài với nhiều chất liệu may khác nhau.

Tọa đàm xoay quanh câu chuyện sống còn của các làng nghề dệt truyền thống từ Bắc vào Nam; cách lựa chọn chất liệu vải, họa tiết, kiểu dáng áo dài; giải pháp để tiếp tục lan tỏa tình yêu đối với chiếc áo dài trong giới trẻ... Các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi về những thuận lợi, khó khăn để tiếp tục giữ gìn chiếc áo dài truyền thống và vải lụa truyền thống.

Luu truyen hon Viet qua chat lieu vai ao dai
Nhà thiết kế Sỹ Hoàng phát biểu tại tọa đàm.

Ông Hồ Xuân Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dấu ấn Việt Nam (Vietnam Signature), đơn vị quản lý Bảo tàng Áo dài cho biết: “Sau thành công của hai tọa đàm “Lịch sử áo dài Việt Nam” và “Kỹ thuật cắt may, trang trí áo dài” được chúng tôi tổ chức vào năm 2018, Bảo tàng Áo dài đã tích lũy được nhiều tư liệu quý phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn và xây dựng hồ sơ để đưa áo dài trở thành di sản văn hóa dân tộc”.

Luu truyen hon Viet qua chat lieu vai ao dai
Mềm mại, nhẹ nhàng, dịu mát, đặc tính bao đời của lụa Hà Đông khiến chất liệu này luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em khi chọn vải may áo dài.
Luu truyen hon Viet qua chat lieu vai ao dai
 

Tại buổi tọa đàm, nhà thiết kế Vũ Việt Hà giới thiệu bộ sưu tập “Áo dài lụa Hà Đông” như một minh chứng hùng hồn rằng trải qua bao thăng trầm trong nhiều giai đoạn lịch sử, người Việt Nam vẫn luôn giữ gìn và truyền nối để nét đẹp văn hóa của những tà áo dài luôn tràn đầy sức sống, mang lại tình cảm yêu mến giữa bao trang phục hiện đại ngày nay.

Khẳng định giá trị của tơ lụa Việt Nam, PGS.TS. Hà Minh Hồng - Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHCM chia sẻ trong tham luận “Lụa và tơ lụa: “Tơ lụa đã và đang là một trong những loại vải sang trọng nổi bật nhất trong các sản phẩm dệt may ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Lụa Việt Nam có đặc trưng chuẩn riêng là dệt 100% từ tơ tằm, lụa tơ tằm sờ vào rất mềm, mát, không nhăn, khử mùi rất tốt; họa tiết rất truyền thống và đơn giản được dệt chứ không phải họa tiết in”.

Tọa đàm một lần nữa khẳng định giá trị của tà áo dài trong cuộc sống hôm nay; dù trải qua bao thăng trầm, thay đổi, nhưng tà áo vẫn luôn thướt tha, mềm mại, là ký ức đẹp đẽ về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong tâm thức mỗi người.

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI