Thiếu nữ lầm đường trở thành bảo mẫu nhẫn tâm hành hạ trẻ

28/07/2018 - 10:00

PNO - Trở thành bảo mẫu dù chỉ mới 17 tuổi và không có bằng cấp, chuyện môn, Huỳnh nghe theo lệnh chủ hành hạ hàng loạt cháu bé để rồi vướng lao lý trong sự tiếc nuối, ăn năn.

Sáng sớm 25/7, 3 bảo mẫu cơ sở Mầm Xanh gồm Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi), Nguyễn Thị Đào (23 tuổi), Phạm Như Huỳnh (19 tuổi) được đưa đến TAND quận 12 tham gia phiên xử về tội “Hành hạ người khác”. Với gương mặt non nớt, dáng người nhỏ nhắn khoác ngoài chiếc áo jean cùng mái tóc buộc gọn gàng, Huỳnh nức nở từ đầu phiên xử.

Cô gái trẻ lầm đường

Trước đó, ngày 27/11/2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có bài viết “Địa ngục bên trong căn nhà số 65N/2” phản ánh việc các học sinh ở lớp mầm non Mầm Xanh bị giáo viên, bảo mẫu ở đây bạo hành, cho ăn khẩu phần không đảm bảo... Ngay sau khi bài viết đăng tải, Báo Phụ Nữ đã cung cấp tài liệu cho cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra.

Thieu nu lam duong tro thanh bao mau nhan tam hanh ha tre
Huỳnh (bìa phải) cùng 2 đồng phạm

Một ngày sau, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Mỹ Linh để điều tra về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 110 bộ luật Hình sự.

Đến ngày 27/2, cơ quan này ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Phạm Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Đào.

Sau đó, ngày 14/3/2018, TAND quận 12 có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án hành hạ người khác xảy ra ở trường mầm non này, vì cho rằng vụ án chưa làm rõ hành vi của Phạm Như Huỳnh.

Theo quyết định này của tòa, qua chứng cứ của vụ án, Huỳnh đã có hành vi đánh đập, hành hạ các cháu bé. Tính đến ngày thực hiện hành vi này, Phạm Như Huỳnh đã trên 16 tuổi, tránh để lọt người phạm tội.

Hôm ấy, Huỳnh đến tòa một mình, không có người thân bên cạnh. Đứng trước bục khai báo, bị cáo tỏ ra rụt rè, sợ hãi, liên tục đưa tay lau nước mắt. Khi được HĐXX gọi lên thẩm tra lý lịch, cô gái 19 tuổi thút thít khiến lời khai đứt quãng.

Sự khoan hồng

Vị chủ tọa nghiêm giọng hỏi Huỳnh: “Theo cáo buộc, bị cáo đã nhiều lần thấy bà Linh bạo hành trẻ và chính bị cáo cũng tham gia, các cháu bé đã làm gì sai mà bị cáo lại hành động nhẫn tâm như vậy?”. Cúi gằm mặt, im lặng một lát Huỳnh mới trả lời bằng giọng nấc nghẹn: “Bị cáo chỉ vì muốn có tiền phụ giúp gia đình nên mới làm việc cho bà Linh khi chỉ mới 17 tuổi và không hề ký hợp đồng lao động. Vì sợ bị đuổi việc nên bị cáo mới làm theo yêu cầu của bà Linh”.

Giải thích lý do từng cầm dao dí vào mặt các cháu bé, cô này nói: "Đang nấu ăn thì thấy 2 bé cắn nhau nên bị cáo chạy lên xem, quên là mình đang cầm dao trên tay chứ không muốn xâm phạm các bé". Thế rồi, Huỳnh ôm mặt khóc nức nở: “Bị cáo sai rồi, bị cáo biết sai rồi thưa HĐXX”.

Thieu nu lam duong tro thanh bao mau nhan tam hanh ha tre
Phiên xử thu hút sự quan tâm của người dân

Giữ quyền công tố tại tòa, VKS nhận định căn cứ vào hồ sơ và quá trình thẩm vấn đã đủ cơ sở xác định Huỳnh hành hạ các cháu bé tại cơ sở Mầm Xanh. “Tuy nhiên, bị cáo là người làm công ăn lương, ít hiểu biết pháp luật và phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi”, VKS nêu. Từ đó, vị công tố viên đề nghị HĐXX cho Huỳnh được hưởng án treo.

Tỏ ra hối hận, Huỳnh gửi lời xin lỗi đến các cháu bé đã bị mình hành hạ, phụ huynh của các em cũng như toàn xã hội. “Suốt thời gian qua bị cáo luôn bị ám ảnh về những gì mình đã gây ra. Nếu như bị cáo can đảm và lý trí hơn, không vì những đồng lương ấy thì đã không làm điều trái với lương tâm. Bị cáo vô cùng hối hận, mong mọi người hãy cho bị cáo một cơ hội, xin HĐXX khoan dung cho bị cáo làm lại cuộc đời, chăm sóc cha mẹ già”, cô gái 19 tuổi nấc nghẹn.

Suốt giờ HĐXX vào nghị án, Huỳnh vẫn cúi gằm mặt, thút thít. Đưa đôi bàn tay liên tục vân vê tà áo, cô gái trẻ không giấu được sự lo lắng, sợ hãi của mình.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyêt phạt Linh mức án 3 năm tù vì giữ vai trò chủ mưu; Đào lĩnh 2 năm tù treo vì đang nuôi con nhỏ; Huỳnh được tòa cho hưởng mức án khoan hồng là 1 năm 6 tháng tù treo do phạm tội khi chưa thành niên.

Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 13 trẻ em bị bạo hành trong vụ án, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn Luật sư TP.HC) cho rằng việc tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ, cho hưởng án treo với 2 bị cáo là hợp tình, hợp lý.

Chỉ vì thiếu chín chắn, không am hiểu pháp luật, Huỳnh nghe theo lệnh chủ hành hạ hàng loạt cháu bé để rồi vướng lao lý trong sự tiếc nuối, ăn năn. Nhưng mức án khoan hồng mà tòa dành cho bị cáo chính là cơ hội lớn lao để cô gái trẻ sớm trở thành người tốt. Chắc rằng xã hội sẽ có cái nhìn bao dung, độ lượng với những người dù lạc lối nhưng thành khẩn hoàn lương.

Chính sách khoan hồng đối với người dưới 18 tuổi

Khi xét xử cùng một lần người dưới 18 tuổi phạm nhiều tội, tòa án quyết định hình phạt với từng tội và tổng hợp hình phạt chung. Nếu hình phạt chung là cải tạo không giam giữ thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3 năm. Nếu hình phạt chung là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không được vượt quá 18 năm với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi và 12 năm với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội.

Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, nếu có tiến bộ và đã chấp hành 1/4 thời hạn sẽ được tòa án xét giảm. Với hình phạt tù, mỗi lần có thể giảm đến 4 năm nhưng phải bảo đảm đã chấp hành ít nhất 2/5 mức hình phạt đã tuyên.

Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, nếu lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì được xét giảm ngay và có thể được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.

Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt tiền nhưng bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra hoặc lập công lớn, theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định giảm hoặc miễn việc chấp hành phần tiền phạt còn lại.

Người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù có thể được tha tù trước hạn khi đủ các điều kiện: phạm tội lần đầu, có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt, đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù, có nơi cư trú rõ ràng.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI