Nhiều người chưa biết quy định phạt đội mũ bảo hiểm sai quy cách

01/07/2014 - 18:52

PNO - PNO – Trong ngày đầu áp dụng việc xử phạt vi phạm về đội mũ bảo hiểm (MBH) không đúng quy cách (1/7), tại TP.HCM, lực lượng CSGT chủ yếu chỉ nhắc nhở, trong khi nhiều người dân nói chưa biết đến quy định này.

Nhieu nguoi chua biet quy dinh phat doi mu bao hiem sai quy cach

Một trường hợp được lực lượng chức năng nhắc nhở

Nhieu nguoi chua biet quy dinh phat doi mu bao hiem sai quy cach

Nhiều người vẫn đội MBH lưỡi trai không đạt chất lượng

Nhieu nguoi chua biet quy dinh phat doi mu bao hiem sai quy cach

Nhieu nguoi chua biet quy dinh phat doi mu bao hiem sai quy cach

Không ít người vẫn dùng loại MBH dỏm, có thể bóp bể bằng tay.

Từ ngày 1/7, theo nghị định 171 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ , đường sắt, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt người đi xe mô tô, xe máy, xe máy điện đội MBH không đạt chuẩn hoặc đội mũ không đúng quy cách, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tại TP.HCM, trong ngày đầu áp dụng quy định này, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm. Tại chốt kiểm tra giao thông trên đường Phổ Quang (đoạn giao Hoàng Minh Giám), quận Tân Bình, khi được hỏi, anh Thương (một người dân vi phạm) gãi đầu: “Có nghe nói sẽ xử phạt khi đội nón bảo hiểm dỏm, nhưng không nghĩ là sẽ xử phạt vào hôm nay”. Thậm chí, có trường hợp người dân còn ngỡ ngàng khi được nhắc nhở vì không hề biết, đội MBH kém chất lượng sẽ bị phạt.

Một công nhân đội nón bảo hộ lao động cũng ngỡ ngàng khi bị nhắc nhở. Anh phân bua: “Cứ nghĩ nón bảo hộ lao động bảo đảm an toàn trong lao động thì cũng đội thay được nón bảo hiểm”.

Đa số những trường hợp vi phạm đều đội MBH thời trang, loại lưỡi trai, không có lớp đệm bên trong, lớp vỏ mũ rất mỏng, không có nhãn mác, tem… Những loại MBH này có thể dễ dàng dùng tay bóp méo, bể. Loại mũ này hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ đầu khi có va đập.

Tuy nhiên, trong ngày đầu, đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền, không tiến hành xử phạt. Hiện tại, lực lượng CSGT TP.HCM chưa tiến hành dừng xe kiểm tra các trường hợp đội MBH không đạt chuẩn. Việc nhắc nhở về MBH được kết hợp, “lồng ghép” khi xử phạt người dân vi phạm luật giao thông.

Ngọc Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI