'Mẹ hổ' Việt chi 1,5 triệu USD để con vào đại học danh tiếng ở Mỹ

12/02/2018 - 12:38

PNO - Một người “mẹ hổ” Việt Nam đồng ý trả 1,5 triệu USD cho một công ty tư vấn tuyển sinh đại học để giúp con gái vào một trường dự bị uy tín, sau đó có thể vào một đại học danh tiếng ở Mỹ.

Đó là chi phí phải trả cho Ivy Coach, một công ty tư vấn giáo dục độc lập có cơ sở ở Manhattan, New York, chuyên giúp đỡ các bậc phụ huynh lo xa và con cái của họ trong suốt quá trình nhập học vào các trường nội trú và trường đại học ưu tú.

Nay công ty Ivy Coach kiện người mẹ và con gái chỉ trả cho họ một nửa chi phí.

'Me ho' Viet chi 1,5 trieu USD de con vao dai hoc danh tieng o My
Con cái được vào học các trường đại học danh giá ở Mỹ, nhóm Ivy League, là mơ ước của nhiều bậc phụ huynh - Ảnh: Getty Images

Người mẹ Việt Nam – Bùi Thị Bưởi – đã hứa trả khoản tiền này làm nhiều lần, để đổi lấy việc Bev Taylor của công ty Ivy Coach giúp con gái bà, Đào Ngọc Vinh, nộp đơn vào 7 trường nội trú và 22 trường đại học, trong đó có cả các đại học danh tiếng như Harvard, Princeton và Columbia.

Bà Bùi và ông Đào, hai người sống ở Hà Nội, được coi là “những quý tộc quốc tế", giàu có và đầy quyền lực. Con cái của họ được định hướng du học tại Hoa Kỳ thông qua tư vấn của công ty Ivy Coach danh tiếng.

Theo một khảo sát tháng 1/2018 của Hiệp hội Tư vấn Giáo dục Độc lập, mức phí công ty Ivy Coach tính cho bà Bùi cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của ngành, khi mà chuyên gia tư vấn độc lập mọi nơi tính phí từ 85 đến 350 USD một giờ và các gói tư vấn chỉ nằm trong khoảng 850 đến 10.000 USD.

Tuy nhiên, Ivy Coach tự bào chữa cho mình trên trang mạng xã hội của công ty rằng "mấy năm qua, nhiều người đã ngạc nhiên với mức phí của chúng tôi, thậm chí có người còn chế nhạo”.

Một số người đặt câu hỏi tại sao mức phí của Ivy Coach không tương ứng với các công ty tư vấn đại học tư nhân khác, nhưng công ty nói rằng “mức phí cao đó tương xứng với đầu tư phụ huynh bỏ ra để con cái được vào học tại một trường xuất sắc, so với các trường khá tốt khác”.

Công ty Ivy Coach còn thúc đẩy tìm việc làm sau đó. "Chúng tôi mang cơ hội tiền bạc và việc làm vào Mỹ”, công ty lập luận.

'Me ho' Viet chi 1,5 trieu USD de con vao dai hoc danh tieng o My
Công ty Ivy Coach nói rằng họ không chỉ giúp khách hàng vào một trường đại học danh tiếng, mà sinh viên còn có cơ hội việc làm sau này - Ảnh: Getty Images

Mức phí 1,5 triệu USD cao chót vót khiến các chuyên gia giáo dục đại học ngỡ ngàng. “Ôi Chúa ơi, đó là một sự tùy tiện quá đáng, tôi đang phải cố gắng để hiểu chuyện gì xảy ra”, Giáo sư David Bloomfield thuộc Đại học Brooklyn và Trung tâm giáo dục CUNY thốt lên.

Ông nói điều này là hợp pháp, nhưng nó “ghê tởm và vô đạo đức” vì không rõ họ bổ sung thêm giá trị gì trong gói tư vấn.

Trong khi đó, luật sư của công ty Ivy Coach từ chối bình luận về khoản phí 1,5 triệu đô la. Luật sư Silvia Jordan nói rằng “tất cả những gì họ yêu cầu là thanh toán khoản tiền đã thỏa thuận cho bí quyết trí tuệ và nỗ lực công ty đã bỏ ra”.

Trong hồ sơ kiện nộp tòa án, công ty tư vấn Ivy Coach cho biết dịch vụ của họ bao gồm giúp đỡ mọi việc từ việc viết bài luận về trường đại học cho đến việc hướng dẫn thí sinh qua được phỏng vấn tuyển sinh, nhận thư giới thiệu và "hướng dẫn tất cả các khía cạnh khác của quá trình nhập học".

Ivy Coach đã giúp con gái bà Bùi được vào học tại Trường Solebury ở Pennsylvania, một trường dự bị đại học có chi phí hơn 55.000 đô la một năm.

Bà Bùi đã thanh toán đợt đầu cho Ivy Coach nhưng trì hoãn thanh toán tiếp cho đến khi có quyết định nhập học đại học, khiến cho Ivy Coach nghi ngờ việc bà có ý định tôn trọng hợp đồng hay không.

Liên lạc thông qua con gái, người mẹ thề "chắc chắn" trả 750.000 USD còn lại, nhưng sau đó phớt lờ việc này, công ty Ivy Coach cáo buộc.

Mới đây, một bài đăng trên truyền thông xã hội nói rằng Đào đã được nhận sớm vào Dartmouth, một trong những trường đại học trong danh sách yêu cầu của cô.

Tô Châu (Theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI