NTK Nguyễn Công Trí: 'Chữ ký của tôi là tinh thần Việt'

03/12/2017 - 07:00

PNO - Mới đây Nguyễn Công Trí lại vinh danh thời trang Việt khi trở thành một trong top 100 nhà thiết kế đương đại nổi bật nhất thế giới.

Là một nhà thiết kế tài hoa, luôn thách thức mọi giới hạn với hàng loạt bộ sưu tập, mới đây Nguyễn Công Trí lại vinh danh thời trang Việt khi trở thành một trong top 100 nhà thiết kế đương đại nổi bật nhất thế giới.

Sự kiện nữ ca sĩ Katy Perry (Mỹ) chọn ba trang phục của anh để trình diễn trong tour vòng quanh thế giới Witness, hay nữ danh ca Rihanna chọn một thiết kế trong bộ sưu tập Em Hoa đã cho khán giả toàn cầu một cái nhìn mới về thời trang Việt.

NTK Nguyen Cong Tri: 'Chu ky  cua toi la tinh than Viet'
 

- Chào Công Trí. Là nhà thiết kế (NTK) Việt ghi dấu ấn nhất định trong bản đồ thời trang thế giới, theo anh, Việt Nam đang ở đâu trên “bản đồ” ấy?

- Có lẽ đến thời điểm này, chúng ta vẫn là “khách” của tấm bản đồ đó - có nghĩa là đang ở viền “bản đồ”, thi thoảng đến “chung vui” và chưa có đường đi nào rõ ràng để trở thành một phần của nó (cười). 

- Chạnh lòng, dù đó là thực tế không tô vẽ. Đâu là thách thức của thời trang Việt nói chung và các nhà thiết kế nói riêng trong giai đoạn này?

- Thách thức lớn nhất là tự mình thay đổi, thích ứng với tiêu chuẩn, xu hướng của những ngành công nghiệp thời trang trên thế giới, nhưng vẫn luôn có được “chữ ký” riêng. Người đi sau cần nỗ lực gấp nhiều lần, với một kỷ luật rất cao.

NTK Nguyen Cong Tri: 'Chu ky  cua toi la tinh than Viet'
Trang phục NTK Công Trí được nữ ca sĩ Katy Pery mặc trình diễn trên sân khấu.

- Mọi thay đổi để thích ứng vững chắc đều phải dựa trên một nền tảng mà ta hay gọi là truyền thống. Không khó để thấy, yếu tố truyền thống được phát huy và sáng tạo không ngừng trong những bộ sưu tập của anh, gần nhất là bộ Em Hoa - lấy cảm hứng từ những người phụ nữ lam lũ chở hoa đi bán trên đường phố. Các NTK học được gì từ truyền thống?

- Tinh thần Việt Nam rất quan trọng để làm nên “chữ ký” mà tôi vừa đề cập. Đó là điều rất cao đẹp, cần được thể hiện một cách tự nguyện, tự nhiên, thay vì cố gắng lồng ghép hay vẽ vời. Theo tôi, người sáng tạo chỉ cần sống một cách tự nhiên với nếp sống, tinh thần của người Việt, thì sản phẩm của họ sẽ tự nói lên thông điệp.

- Xuất hiện khá nhiều trong những chương trình thời trang quốc tế, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ những chuyến đem chuông đi đánh xứ người?

- Tôi chưa bao giờ rơi vào trạng thái không hài lòng khi tham gia các chương trình thời trang quốc tế. Có lẽ vì mình trong tâm thế của người đi học hơn là một người đánh giá. Cơ hội và thời gian đều không có nhiều, tôi đã cố gắng từng chút để trở thành một học trò thu được nhiều bài học nhất, đặc biệt là khi có cơ hội làm việc cùng lúc với nhiều đồng nghiệp quốc tế.

Tôi không có thói quen ghi chép bằng chữ, nhưng điện thoại thì lúc nào cũng trong chế độ full khi làm việc ở nước ngoài. Từ video đến hình ảnh, từ chuyện liên quan đến chuyên môn hay đời sống bản xứ, trên sân khấu hay ở hậu trường, trong phòng họp, sân bay… tất cả đều có thể trở thành tư liệu.

Mọi người chung ê-kíp làm việc đều có những tư liệu, góc nhìn riêng - nôm na là luôn có “báo cáo thu hoạch” khi về nhà. Điều này giúp tôi và các bạn trong ê-kíp thay đổi rõ ràng hơn sau mỗi lần làm việc ở nước ngoài. Xin chia sẻ với các NTK trẻ: “Hãy luôn làm mới mình mỗi khi trở lại”.

NTK Nguyen Cong Tri: 'Chu ky  cua toi la tinh than Viet'
Ca sĩ Rihanna mặc trang phục của Công Trí.

- Mỗi lần xuất hiện anh lại mang theo những yếu tố bất ngờ, như muốn nói Công Trí đang thách thức những giới hạn của bản thân và người yêu thời trang. Làm sao để đi tìm ẩn số Công Trí? 

- Sẽ thú vị hơn nếu cứ để Công Trí là ẩn số và mọi người còn mãi “đi tìm”, thay vì đưa sẵn đáp án. Nhưng tôi chưa bao giờ cố làm điều gì phức tạp, để đánh đố hay trở thành ẩn số, tôi luôn hướng đến sự gần gũi, đơn giản nhất. 

“Hãy để tôi tiếp cận với các bạn qua mỗi sản phẩm tôi làm”. 

Hà My (thực hiện) 

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI