Những 'bẫy' khiến bạn tăng cân ở mọi thời đại

16/01/2017 - 10:15

PNO - Phát hiện những nhân tố khiến cân nặng tăng vọt luôn là mục tiêu của không ít nữ giới trong công cuộc chống thừa cân.

Cuộc chiến chống tăng cân chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại. Nếu là tín đồ của những phương pháp giảm cân, hẳn bạn sẽ rất quan tâm tới những vấn đề có khả năng xáo trộn cân nặng của bản thân. Vậy trước hết bạn hãy tránh những cái '"bẫy" khiến bạn tăng cân trước Tết như dưới đây:

Ít vận động

Thời tiết se lạnh của mùa đông có thể gây cho bạn một vấn đề không nhỏ tới cân nặng. Hẳn nhiên việc lười nhác nằm trong chăn sẽ thú vị hơn chạy bộ buổi sáng. Theo các chuyên gia y khoa đến từ Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan), thời tiết càng lạnh, con người càng có xu hướng ít vận động đi.

Đây là sát thủ âm thầm gây nên tình trạng gia tăng cân nặng. Do đó, hãy duy trì những thói quen có lợi cho sức khỏe trong mùa đông nếu không muốn cân nặng tăng vọt sau tết.

Nhung 'bay' khien ban tang can o moi thoi dai

Ăn theo tâm trạng

Sử dụng thực phẩm như một biện pháp giải tỏa tâm trạng có thể là chiếc bẫy mà không mấy người nhận ra. Khi tâm trạng không thoải mái, khẩu phần ăn dễ bị ảnh hưởng theo. Chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ) khuyến cáo, thay vì tự quyết định khẩu phần ăn của mình, bạn hãy gặp các chuyên gia tâm lý để nhận được lời khuyên khi phải chịu áp lực căng thẳng lớn.

Đây là cách giải quyết vấn đề triệt để thay vì trút căng thẳng vào những món ăn vặt thường xuyên.

Tiệc tùng trong kỳ nghỉ

Theo số liệu nghiên cứu của Đạ học Georgia (Mỹ), một người có thể tăng tới 3 kg sau kỳ nghỉ lễ tết. Tần suất những bữa tiệc dày đặc đi cùng đồ ăn nhiều mỡ và các hoạt động vận động thường ngày giảm sút là nguyên nhân chính gây ra vấn đề này. 

Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách Phòng cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Duke, trong khi những bữa tiệc kỳ nghỉ lễ là điều khó tránh, hãy tập trung vào việc tập luyện cơ thể. Tăng cường thời gian cho những bài tập sẽ phần nào giúp bạn hạn chế được những tác động tiêu cực mà những cuộc nhậu nhẹt cuối năm mang lại.

Nhung 'bay' khien ban tang can o moi thoi dai

Ngủ không đủ

Một trong những vấn đề gây tăng cân mà ít người chú ý đến là thiếu ngủ. Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho biết, đây cũng là điều nhiều người coi thường và không quan tâm đúng mức. Khi quá bận rộn với tiến độ công việc, chăm lo gia đình, các mối quan hệ xã hội, bạn rất dễ rơi vào tình trạng này mà không hề hay biết.

Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh học kiêm Giám đốc Chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem cho biết, ngủ có tác dụng điều tiết và kiểm soát các loại hormone gây đói và do đó bạn sẽ không cả thấy cồn cào vào ngày hôm sau. Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu cũng giúp tinh thần bạn phấn chấn và thoải mái hơn. Khi tâm trạng không thoải mái, bạn dễ dàng biến bữa ăn của mình thành nơi giải tỏa cảm xúc và không kiểm soát được khẩu phần.

Không tự chuẩn bị bữa

Bữa ăn tự chuẩn bị sẽ mang lại cho bạn nhiều dinh dưỡng cũng như tốt nhất cho cơ thể. Nếu không tự chuẩn bị bữa mà thường ăn ngoài, bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề cân nặng. Tất cả những món đồ ăn nhanh như KFC, pizza… đều không mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mà còn đem đến những chất béo dư thừa, có khả năng tích tụ nhanh nhưng cực khó đào thải khỏi cơ thể.

Nhung 'bay' khien ban tang can o moi thoi dai

Ăn vặt quá nhiều

Nhấm nháp thứ gì đó trong lúc rảnh rỗi là sở thích của không ít người nhưng thói quen này có khả năng khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng. Thay vì trung thành với những món snack hoặc kẹo, bánh, hãy tìm kiếm một thú vui khác trong lúc rảnh rỗi.

Luga Podesta, dược sĩ kiêm giám đốc trung tâm thể hình St. Charles Orthopedics tại New York (Mỹ) cho biết, sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể dành những khoảng thời gian này tại phòng tập để loại bỏ lượng mỡ dư thừa của cơ thể.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI