Lương… yêu thương

08/06/2019 - 09:00

PNO - Với “lương yêu thương”, các con có thể cất để xài những thứ không nằm trong… danh mục chi trả của cha mẹ.

Một trong những kỹ năng mà vợ chồng tôi truyền dạy cho con là cách tiêu tiền và kiếm tiền. Điều này có lẽ khác hẳn với quan niệm của cha mẹ tôi, là không nói về tiền với con vì sợ con… ham tiền, không cho con tiền vì sợ con… hư. 

Các con tôi được tiếp xúc với đồng tiền ngay khi còn nhỏ. Các con đều hiểu được rằng, tiền quan trọng đối với việc bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người và nó có được thông qua lao động. Các con luôn cố gắng học tập để sau này có nghề, giúp mình sống tự lập vì “phụ thuộc kinh tế là phụ thuộc về mọi mặt”.

Luong… yeu thuong
Ảnh minh họa

Từ khi con vào tiểu học, chúng tôi cho các con một khoản tiền nhỏ vào đầu mỗi tháng gọi là “Lương yêu thương”. Vì mang tên là “yêu thương” nên nó vô điều kiện - như là tình yêu thương vô điều kiện mà cha mẹ dành cho các con vậy. Chúng tôi không dùng tiền thuê con cái làm việc nhà vì các con đều hiểu “việc nhà là việc chung của các thành viên trong gia đình” nên ai cũng phải làm theo khả năng và điều kiện của mình. Với “Lương yêu thương”, các con có thể cất để xài những thứ không nằm trong… danh mục chi trả của cha mẹ. 

Con trai tôi bị loạn thị bẩm sinh nên phải đeo kính từ rất sớm. Con thường xuyên bỏ quên kính ở đâu đó. Tôi giao hẹn với con là việc khám mắt, mua kính lần đầu và những lần định kỳ là cha mẹ chi trả. Còn nếu con làm mất kính thì con phải tự bỏ tiền ra mua. Một lần cậu ấy vứt kính nơi nào đó trong trường, không tìm ra và phải tự bỏ tiền ra mua. Từ đó con giữ gìn kính rất cẩn thận. 

Luong… yeu thuong
Từ nhỏ Khánh Duy đã biết phụ mẹ việc nhà để nhận “Lương yêu thương”

Con gái tôi rất thích chơi bài UNO. Bộ bài đầu tiên tôi mua cho con nhưng chơi xong con hay quên thu dọn, làm thất lạc quân này quân kia. Khi con làm mất nhiều quân bài, không thể chơi được, tôi yêu cầu con tự bỏ tiền ra mua và rõ ràng là sau đó, mỗi lần chơi xong con bảo quản rất cẩn thận.

Tôi thường nói với các con “sinh con ra là lựa chọn của cha mẹ nên cha mẹ sẽ có trách nhiệm nuôi dạy con thật tốt”. Lúc con còn nhỏ, cha mẹ sẽ đầu tư hết mức cho con, từ kiến thức cho tới kỹ năng (tất nhiên là sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý), đến năm 18 tuổi, cha mẹ sẽ chỉ hỗ trợ cho con tiền học phí đại học mà thôi. Nếu con học hành, rèn luyện thật tốt thì những thứ cha mẹ đầu tư cho con hiện tại hoàn toàn có thể giúp con kiếm tiền để sống tự lập khi trưởng thành. 

Tiền lì xì của các con, chúng tôi “tư vấn” cho chúng bỏ vào heo đất. Cuối năm, các con sẽ đập heo, trích ra một khoản mua heo mới để… nuôi tiếp, còn lại thì cùng cha mẹ ra ngân hàng làm sổ tiết kiệm, nhằm có tiền sau này học đại học và/hoặc khởi nghiệp. Con gái tôi, Khánh An nghĩ tới việc mở một shop thời trang, con trai, Khánh Duy, nghĩ tới việc… buôn kim cương khi lớn lên.

Tất nhiên, từ ước mơ tới hiện thực là một khoảng cách xa mà các con sẽ phải học cách để lấp đầy. Và các con luôn có cha mẹ ở bên, yêu thương vô điều kiện, tư vấn, hỗ trợ trong việc học cách xài tiền và kiếm tiền.

Thuận Ánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI