TP. Hồ Chí Minh đứng đầu về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

17/04/2015 - 18:10

PNO - PN - Sáng 16/4, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

TP. Ho Chi Minh dung dau ve dich vu ho tro doanh nghiep

Ảnh minh họa: internet

Đây là khảo sát trên quy mô gần 10.000 doanh nghiệp (DN) dân doanh cả nước. Theo bản báo cáo, năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ thành công “vị trí quán quân” trên bảng xếp hạng PCI, đứng thứ hai là Đồng Tháp và Lào Cai.

Lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI, TP.HCM lọt vào top 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt. TP.HCM cũng được đánh giá là địa phương có dịch vụ hỗ trợ DN tốt nhất cả nước. Top 10 năm nay còn có các tỉnh thành như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bắc Ninh… Xếp cuối bảng chủ yếu là các địa phương ở miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Cao Bằng, Điện Biên…

Dựa trên kết quả khảo sát, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, điểm sáng của PCI 2014 là dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh. Có tới 46,1% DN dân doanh và 50% DN FDI dự kiến mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng hai năm tới. Đặc biệt, sự kiện bất ổn tại khu công nghiệp Bình Dương và Formosa Hà Tĩnh hồi tháng 5/2014 không làm ảnh hưởng tới lòng tin của DN FDI về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Khảo sát cho thấy, có hơn 80% DN FDI cho rằng vấn đề này không gây ra ảnh hưởng gì tiêu cực. So sánh với năm 2013, tính năng động của chính quyền bị đánh giá giảm. Tình trạng chi phí không chính thức đang trở thành vấn đề nổi cộm. Có 58,2% DN FDI cho biết, họ phải trả chi phí không chính thức mới giải quyết được công việc. Số DN FDI phải trả tiền hoa hồng lên tới hơn 31%. Bên cạnh đó, các vấn đề tham nhũng, chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ công, y tế, giáo dục… là những điểm khiến Việt Nam kém hấp dẫn đầu tư hơn cả Lào và Campuchia.

 H.ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI