Hàng chục ngàn người “tháng tháng leo cột” - giảm được bao nhiêu?

25/06/2015 - 10:06

PNO - PN - Hết hồn. Kêu trời. Tất nhiên, khi tiền điện tăng 300%, tiền điện tăng gấp đôi, tiền điện tăng gấp bốn. Như truyền thống - người dân lại phải tiếp tục ngân nga điệp khúc kêu giời mỗi độ con ve đầu hè cất tiếng kêu ve ve.

edf40wrjww2tblPage:Content

Còn ngành điện, cũng vẫn điệp khúc truyền thống, như năm ngoái, như năm kia, như 5-10 năm trước: Do trời nắng nóng. Do lũy kế.

Hang chuc ngan nguoi “thang thang leo cot” - giam duoc bao nhieu?

Không chỉ dân kêu, trước tiền điện “giống như là oan ức”, ngay cả các chuyên gia kinh tế như ông Ngô Trí Long cũng thấy rằng “mức tăng hóa đơn tiền điện tới 300% của nhiều hộ dân thực sự là quá sức tưởng tượng, kể cả đã tính tới lý do giá điện tăng 7,5% vừa qua”.

Cách tính tiền điện của ngành điện đang còn chưa minh bạch. Bởi, nói như ông Long “Cho đến nay chưa có cơ quan chức năng nào công bố chính xác giá thành, giá bán điện cho người dân biết”. Bởi, như chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng - cách tính toán giá điện vốn “cõng quá nhiều chi phí” - đang thiếu “một người thứ 3 công tâm” như thanh tra, kiểm toán, thay cho cơ quan quản lý là Bộ Công Thương luôn đứng ra “nói đỡ”.

Nhưng còn có một nguyên nhân khác trực tiếp gây tăng giá mà ngành điện không thể không thừa nhận. Đó là sự lạc hậu. So với thế giới. So với sự hợp lý. Và so ngay với chính sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn tưởng như là vô tận của người dân.

Trong khi ngay cả những nước nghèo nhất của lục địa đen đã có thể bán điện qua thẻ trả trước (như điện thoại di động) thì ở Việt Nam, người dân vẫn phải xếp hàng như thời bao cấp để nộp tiền điện hàng tháng, nếu không muốn bị… cắt điện trả đũa.

Dạo nghe ngành điện nói tới 67.000 người (con số mà một số người cho là thiếu chính xác) đi thu tiền điện, với năng suất lao động “chỉ bằng nửa so với Malaysia”, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu “nếu thiếu thiết bị phải đi mua, giảm số người phục vụ, đi làm việc khác”.

Ngành điện đã tinh giản thế nào? Đã nâng cao năng suất lao động ra sao? Đã áp dụng KHKT được bao nhiêu? Để giảm chi phí giá thành như chỉ đạo của Thủ tướng?

ĐÀO TUẤN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI