Phim điện ảnh ‘Gạo chợ nước sông’: Tái hiện thời huy hoàng nhất của cải lương

05/02/2018 - 11:48

PNO - Sáng nay, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có buổi ra mắt dự án điện ảnh ‘Gạo chợ nước sông’, tái hiện thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật cải lương trong thập niên 70.

Sáng nay (5/1), đoàn phim Gạo chợ nước sông đã có buổi ra mắt giới truyền thông tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM, tọa lạc tại quận 8, TP.HCM. Đồng thời, ê-kíp của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có buổi trao quà Tết cho những nghệ sĩ nghèo tại nơi đây. 

Phim dien anh ‘Gao cho nuoc song’: Tai hien thoi huy hoang nhat cua cai luong
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh trong buổi ra mắt dự án phim sáng nay (5/2)

Gạo chợ nước sông được phóng tác từ truyện ngắn Cuối mùa nhan sắc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Chia sẻ về dự án này, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết: “Chúng tôi muốn tái hiện lại một thời huy hoàng của cải lương Việt Nam, để thế hệ sau biết rằng chúng ta từng có một nền nghệ thuật sân khấu bác học như thế. Tuy nhiên, chúng tôi không làm phim về bác học cải lương, chỉ tái hiện lại không khí của cải lương trong thập niên 70 của Sài Gòn, khi mà những gánh hát ngược xuôi ở miền Nam”.

Phim dien anh ‘Gao cho nuoc song’: Tai hien thoi huy hoang nhat cua cai luong
Gạo chợ nước sông sẽ tái hiện thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật cải lương trong thập niên 70

Dự án này đã được Huỳnh Tuấn Anh ấp ủ trong suốt 4 năm qua. Anh cho biết thực hiện dự án này góp phần bảo tồn, giữ gìn những giá trị của cải lương nhân dịp kỷ niệm 100 năm loại hình này ra mắt. Với tinh thần tri ân người xưa, ê-kíp mong muốn tái hiện hình ảnh của nghệ sĩ cải lương xưa với sự sang trọng, tri thức, thể hiện nhân cách của họ.

Những dự án điện ảnh tái hiện Sài Gòn xưa, những miền ký ức gắn với văn hoá Việt Nam luôn gặp khó khăn ở vấn đề bối cảnh khi không còn hiện diện nữa. Để giải quyết vấn đề này, Huỳnh Tuấn Anh cho biết sẽ quay cảnh ngoại ít, sử dụng kỹ xảo để xử lý, tái hiện chủ yếu trong nhà hát.

Phim dien anh ‘Gao cho nuoc song’: Tai hien thoi huy hoang nhat cua cai luong
 
Phim dien anh ‘Gao cho nuoc song’: Tai hien thoi huy hoang nhat cua cai luong
Khung cảnh Sài Gòn xưa không còn là một trong những khó khăn của ê-kíp Gạo chợ nước sông

Để tái hiện lại một thời vàng son của nghệ thuật cải lương với hàng loạt tượng đài như: Thanh Nga, Hùng Minh, Bạch Tuyết... đoàn phim Gạo chợ nước sông cũng gặp khó khăn trong vấn đề chọn diễn viên. Huỳnh Tuấn Anh cho biết: “Hiện tại, diễn viên chạy show nhiều nên khó để họ thoát vai từ dự án A sang dự án B. Với bộ phim này, chúng tôi không casting diễn viên. Để tìm được diễn viên ca hát, để diễn như Hùng Minh, Bạch Tuyết, Thanh Nga là không tưởng. Chúng tôi sẽ chọn hẳn diễn viên mới nhưng có đầu tư. Họ phải thoả điều kiện dành ít nhất 6 tháng để tập ca, hát, diễn và thấm nhuần tinh thần như các cô chú nghệ sĩ xưa”.

Phim dien anh ‘Gao cho nuoc song’: Tai hien thoi huy hoang nhat cua cai luong
Nghệ sĩ Thanh Nga - một trong những tượng đài cải lương Việt Nam

Tuy nhiên, để phim có được chiều sâu, phản ánh đúng thực tế, phần hát của các diễn viên sẽ được lồng tiếng, với sự hỗ trợ của nhiều nghệ sĩ có kinh nghiệm của làng cải lương hiện tại.

Ngoài sự tìm hiểu thông qua các nhân chứng sống, Huỳnh Tuấn Anh còn nhờ sự hỗ trợ về mặt tư liệu của nghệ sĩ Xuân Lan, người từng gắn bó với nhiều giọng ca vang danh như: Thanh Nga, Hùng Minh... thông qua cuốn lưu bút mà bà còn gìn giữ.

Gạo chợ nước sông dự kiến bấm máy vào tháng 6/2018 và sẽ trình làng trong năm nay.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI