Ấm tình bữa cơm Tết của người Việt xa quê

29/01/2017 - 11:00

PNO - Một bữa cơm ngày Tết với đầy đủ bánh tét, bánh chưng, thịt kho tàu dưa giá, khổ qua nhồi thịt, gà luộc, chả quế... ở châu Âu, là cả “công trình” của những người phụ nữ Việt sống xa quê.

Tuy sống xa quê hương đã nhiều năm, nhưng năm nào vào dịp Tết đến, tôi cũng cố gắng “bày vẽ” không khí Tết với mâm cúng tổ tiên, mâm cúng tất niên và bữa cơm gia đình đậm đà hương vị quê nhà.

Am tinh bua com Tet cua nguoi Viet xa que
Bữa cơm gia đình ngày Tết ở Hà Lan, với bàn tay vén khéo của người viết - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Đó vừa là điều thôi thúc giữ gìn Tết, giữ gìn nếp sống truyền thống của gia đình Việt dưới mái nhà của chính mình, vừa là cách khuây khỏa nỗi nhớ quê những ngày Xuân đến.

Một bữa cơm ngày Tết với đầy đủ bánh tét, bánh chưng, thịt kho tàu dưa giá, khổ qua nhồi thịt, gà luộc chả quế, thơm ngon, ở quê nhà thì có khó gì để chuẩn bị cho đầy đủ. Nhưng ở xứ ôn đới lạnh giá vùng châu Âu xa xôi, là cả một “công trình” của những người phụ nữ Việt sống xa quê.

Muốn có món thịt kho tàu phải đặt thịt tại chợ Việt cả tháng trước khi Tết đến. Bởi phải có miếng thịt đùi đủ ngon, mỡ nạc hài hòa thì nồi thịt kho mới nồng đượm hương vị.

Am tinh bua com Tet cua nguoi Viet xa que
Mỗi món ăn trong bữa cơm Tết của người Việt xa quê hương là cả miền ký ức - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Rồi hũ củ cải muối mặn cũng không phải dễ. Trời mùa đông xứ người băng giá khắp nơi, chẳng có lấy một tia nắng, muốn phơi một ít củ cải cho heo héo đi rồi muối nào có dễ gì. Lại phải sáng kiến cách phơi củ cải trong lò nướng, vừa bật lò vừa mở cửa lò he hé, để củ cải được khô.

Dưa giá gặp trời lạnh chẳng thèm chua, lỡ tay sai chút lượng muối là ủng ngay. Lại phải sáng kiến bằng cách dùng nước vo gạo, phải canh thật khéo lượng muối, thì mới có đĩa dưa giá giòn giòn mà kết hợp với thịt kho tàu.

Bánh tét bánh chưng thì thường các gia đình Việt xa quê sẽ gom góp nhau để một gia đình nào đại diện gói cho mọi người. Một số chợ Việt cũng bày bán món này, nhưng cũng phải đặt trước thật lâu để có.

Một số nhà hàng Việt cũng nhận gói bánh cho gia đình Việt, nhưng lại có chuyện cười ra nước mắt, như khi gửi đường  bưu điện đến từng gia đình thì bánh bị lạc. Gọi điện phàn nàn đến bưu điện thì người ta có khi mang đến trễ cả tuần, qua mất ngày Tết tự hồi nào..

Món khổ qua nhồi thịt thấy đơn giản vậy mà lại là món khó, bởi giữa trời lạnh giá không tìm đâu ra một trái khổ qua. Đi qua bao nhiêu cái chợ mới tìm được vài trái, trái thì già quá, trái thì èo uột trầy trụa chắc không thể nhồi thịt cho ngon được. Nhưng thiếu thốn mấy cũng vì thèm, vì muốn có hương vị Tết trọn vẹn mà cố gắng mua rồi chế biến.

Rồi giò lụa, chả quế, gà hấp... cũng phải một tay người phụ nữ trong nhà, cố gắng làm cho mâm cúng tổ tiên thêm long trọng và bữa cơm gia đình ngày Tết dù xa quê cũng không thiếu thốn món ăn quen thuộc nào.

Trời mùa Đông lạnh và tối sớm. Phải canh giờ Giao thừa bên nhà để vừa gọi điện chúc Tết gia đình rôm rả, vừa liền tay bày biện mâm cúng tổ tiên.

Những đứa trẻ được sinh ra trên xứ người, chưa từng được hưởng cái Tết đích thực ở quê Việt là thế nào, nhưng vì năm nào cũng có không khí Tết trong gia đình, lại được ăn một bữa đặc biệt nhất trong năm nên rất náo nức đón chờ.

Bữa ăn gia đình bày biện trên bàn nhìn thật ấm cúng. Lũ trẻ vui nhất vì được ăn những món quá ngon, và đặc biệt hơn nữa là chúng biết bạn bè chúng là người bản xứ, sẽ không có được niềm vui ngày Tết này, nên càng háo hức.

Am tinh bua com Tet cua nguoi Viet xa que
Lưu giữ không khí Tết cho gia đình Việt xa quê luôn là nỗi trăn trở của những phụ nữ Việt - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Chén nâng chén, ly nâng ly, vợ chồng con cái quây quần, thầm cảm ơn nhau giữa nơi xa xôi đất khách quê người, vẫn có thể giữ được không khí Tết trong gia đình, vẫn có thể cắn miếng bánh chưng xanh nếp dẻo thịt béo đậu thơm, cắn rụp rụp miếng củ cải muối nước mắm giòn tan.

Vẫn có thể dìm một gắp dưa giá vào đĩa thịt kho tàu rồi ăn chung với cơm trắng gạo dẻo thơm, gắp thêm miếng khổ qua nhồi căng thịt bằm cho vào chén. Ngon và đậm tình ý biết bao...

Cuối cùng thì ở đâu có gia đình, có tình yêu và bàn tay chịu thương chịu khó của người phụ nữ, thì ở nơi đó, dù xa xôi phương nào, gia đình Việt vẫn có Tết.

Đó là cái Tết trong tâm trí, trong trái tim, trong tình yêu của những con người sống xa quê hương, nhưng một lòng hướng về tổ tiên gia đình, mãi mãi không quên.

                                                                                    Huỳnh Thu Dung (từ Hà Lan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI