Bỏ tiền mua... ưu tiên khám bệnh

02/11/2015 - 10:18

PNO - Chỉ cần đóng từ vài chục ngàn đến 500.000đ để đăng ký “khám nhanh”, “khám VIP”... bệnh nhân sẽ được dẫn thẳng vào phòng khám.

Khám thường nhường... dịch vụ

Sáng 29/10, tại tầng trệt Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi (TP.HCM) - nơi khám bệnh theo yêu cầu - chỉ có khoảng 20 bệnh nhân (BN). Trong khi đó, tầng trên và những khu vực khám, cấp thuốc BHYT BV Nguyễn Trãi đều quá tải.

Đa số người đi khám chữa bệnh là giới hưu trí. Không ít người tuổi cao sức yếu phải leo cầu thang lên lầu khám, lãnh thuốc. Vịn cầu thang để nhấc từng bước lên lầu, bà Nguyễn Thị Hòa, 76 tuổi, than thở: “Tôi bị đau lưng, nhức khớp gối đến BV khám. Khám xong, giờ phải lên tận lầu 2 lãnh thuốc. Sao BV lại “nhường” khu khám dịch vụ ở lầu trệt mà đẩy khu khám BHYT, lãnh thuốc lên tận trên lầu, trong khi số lượng người khám dịch vụ không nhiều?”.

Bo tien mua... uu tien kham benh
Người lớn tuổi rất vất vả vì phải đi cầu thang lên khu khám bệnh BHYT của BV Nguyễn Trãi

BV Da liễu TP.HCM lại có cách ưu ái cho đối tượng khám dịch vụ theo kiểu khác. Khu A gần cổng BV được dành cho những BN khám dịch vụ (từ 50.000-100.000đ/lượt khám, 150.000đ/lượt khám và lãnh thuốc). Khu B nằm khuất hơn dành cho BN khám thường với giá 17.000đ/lượt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, BV Da liễu chia theo ba gói khám. Với gói khám thường - 17.000đ, BN bốc số thứ tự, chờ đến lượt. Gói khám yêu cầu - 50.000đ, BN được nhân viên hướng dẫn vào phòng khám, được ưu tiên làm các xét nghiệm cận lâm sàng khi cần. Gói đặc biệt - khám nhanh - 150.000đ, BN sẽ được nhân viên hướng dẫn vào phòng khám, được ưu tiên giải quyết các khâu khám bệnh, đốt laser, xét nghiệm và khám xong sẽ có người làm giúp các thủ tục, BN chỉ chờ đóng tiền và lấy thuốc.

Do ai cũng muốn được khám nhanh nên tại khu A, khá đông BN chọn mua gói 150.000đ, khiến cho các phòng khám, cấp thuốc “nhanh” cũng quá tải. Khi phát hiện ra tình trạng này, nhân viên ở quầy thuốc khu A đã “đóng cửa”, ngưng nhận toa thuốc của những BN tự cầm toa đến mua (BN khám dịch vụ 50.000đ) và yêu cầu họ sang mua thuốc ở quầy thuốc khu B (nơi chủ yếu dành cho đối tượng khám 17.000đ).

Thiệt thòi nhất phải là những BN “khám thường” tại BV Chợ Rẫy. Nhiều BN phản ánh, trong khi BV đang quá tải, BN chen chúc trong những khu vực chờ khám nhỏ hẹp, ngột ngạt… thì mấy tháng qua, không gian này càng bị thu hẹp để dành một dãy phòng tổ chức “khám chuyên gia”.

BN đến khám tại phòng khám chuyên gia đóng 500.000đ, được ưu tiên ngồi chờ tại phòng máy lạnh, có nhân viên hướng dẫn vào tận phòng khám lâm sàng, cận lâm sàng, được tư vấn kỹ càng trước và trong lúc khám bệnh. Đặc biệt, BN còn được “chen ngang” giành lượt khám và làm các xét nghiệm của những BN "khám thường".

Bo tien mua... uu tien kham benh
Trong khi các khu vực khám thường quá tải thì bệnh nhân đến khu khám chuyên gia BV Chợ Rẫy được nằm, ngồi ghế đệm điều hòa

Sáng 28/10, ông Lê Ngọc Vinh, 62 tuổi, ngụ tại Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cùng hai người anh, đến tái khám tại phòng khám chuyên gia, BV Chợ Rẫy. Sau khi đóng 500.000đ, ông Vinh và hai người anh vào ngồi chờ khám trong phòng máy lạnh, ghế nệm.

Sau khi ba anh em ông Vinh khám xong, nhân viên điều dưỡng dẫn thẳng tới quầy đóng tiền và xuống khu Nội soi tiêu hóa. Đến nơi, cô nhân viên bốc được số thứ tự 85-86-87. Xong, cô dắt ba người thẳng lên phòng để nội soi dạ dày. Nội soi xong, cả ba người ngồi chờ lấy kết quả.

Cùng lúc đó, nhân viên BV thông báo “sắp đến giờ nghỉ trưa, những BN có số thứ tự từ 70 sẽ được nội soi vào buổi chiều”. Khi biết được thông tin này nhiều BN ngán ngẩm: “BV làm ăn kỳ quá, tôi số 72 chưa được khám, lại phải chờ đến chiều, trong khi số 85-86-87 tới sau, lại được nội soi trước”

Người này "được", người kia "mất"

Chị Đào Kiều Nguyên, ngụ tại H.Bình Chánh, TP.HCM kể, đi khám thai theo lịch hẹn khám dịch vụ (đóng thêm 120.000đ) tại BV H.V., đến giờ hẹn chị được nhân viên BV dẫn đi đóng tiền và sau đó đưa vào phòng khám gặp bác sĩ.

“Điều khiến tôi áy náy là khi vào phòng siêu âm thai cũng là lúc sản phụ có số thứ tự 9 vừa siêu âm xong. Cô điều dưỡng trong phòng, theo thói quen, mời sản phụ số 10 lên nằm trên giường để siêu âm. Tuy nhiên, khi sản phụ số 10 vừa nằm lên giường thì bị cô hộ lý yêu cầu đứng dậy, cho tôi khám trước. Vì quá bất ngờ, tôi không kịp phản ứng gì. Nhưng về nhà, nghĩ cứ thấy mình có lỗi” - chị Nguyên nói.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI