Không chích vắc-xin, bé trai tử vong do bạch hầu

13/04/2015 - 14:47

PNO - PN - Sau một ngày nhập viện tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bé trai Đ.H. (sáu tuổi, ngụ Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã tử vong do biến chứng nặng của bệnh bạch hầu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, bệnh nhi (BN) có biểu hiện sốt, đau họng, sưng hàm, ăn uống kém, đau nuốt không được. Người nhà đưa BN đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM khám bệnh.

Các bác sĩ phát hiện trong họng BN có giả mạc, vốn là biểu hiện đặc trưng của bệnh bạch hầu. Kết quả xét nghiệm ghi nhận BN mắc bệnh bạch hầu. BN tiếp tục rơi vào tình trạng sốc, rối loạn nhịp tim do biến chứng của bệnh gây ra nên được đặt máy tạo nhịp, thuốc kháng sinh… và chuyển qua BV Bệnh Nhiệt đới. Cuối cùng bệnh nhi suy đa cơ quan và tử vong. Theo mẹ bé H., trước đó bé chưa từng được chích vắc-xin ngừa bạch hầu.

Các bác sĩ khuyến cáo, bạch hầu lây qua đường hắt hơi, ho sặc, dịch tiết có chứa vi trùng. Vì vậy, chích vắc-xin lúc 2, 3, 4 tháng tuổi và chích nhắc lại sau 5-10 năm là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa. Nếu không, khi mắc bệnh rất dễ tử vong vì số người mắc bệnh rất ít nên khó có kháng độc tố bạch hầu để điều trị.

Với những trường hợp quá nặng do bệnh bạch hầu gây ra như: gây khó thở, rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, suy thận cấp, viêm cầu thận, liệt dây thần kinh… thì đến 80% ca tử vong. Trong khi đó, ở giai đoạn đầu mắc bệnh với biểu hiện: sốt, nuốt khó, đau họng… rất dễ nhầm với viêm amiđan, sốt, ho thông thường.

HOÀNG SA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI