Philippines: 68 người thiệt mạng do mưa lũ từ áp thấp nhiệt đới Usman

31/12/2018 - 16:33

PNO - Theo các quan chức địa phương, áp thấp tiến vào Philippines đã làm 68 người thiệt mạng hôm thứ Hai (31/12), con số thương vong còn có thể tăng thêm.

Trong đó, 57 người thiệt mạng ở vùng núi Bicol, phía đông nam Manila, và 11 người thiệt mạng ở đảo Samar, chủ yếu do lở đất và chết đuối.

Ông Claudio Yucot, Giám đốc phòng vệ dân sự của Bicol cho biết: "Tôi e rằng số người chết sẽ tiếp tục tăng lên, vì có rất nhiều khu vực chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận”.

Philippines: 68 nguoi thiet mang do mua lu tu ap thap nhiet doi Usman
Một phụ nữ Philippines nhặt nhạnh các vật dụng từ ngôi nhà đổ nát của cô ở Bulan, tỉnh Sorsogon sau vụ lở đất.

Cơn áp thấp có tên gọi "Usman" đổ bộ vào Philippines hôm thứ Bảy 19/12. Dù sức gió không mạnh, áp thấp mang theo những cơn mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất ở một số khu vực.

Do Usman không được hệ thống cảnh báo của chính phủ Philippines coi là một cơn bão nên nhiều người dân đã không có biện pháp phòng chống bão phù hợp.

Philippines: 68 nguoi thiet mang do mua lu tu ap thap nhiet doi Usman
Áp thấp nhiệt đới Usman chưa đạt đến sức mạnh của một cơn bão, nhưng lượng mưa khổng lồ gây ngập lụt và sạt lở đất.

Ông Yucot nói thêm: "Mọi người thiếu cảnh giác vì vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, và không có cảnh báo về bão nhiệt đới".

Tuy áp thấp Usman đã di chuyển vào biển Đông, nhiều khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang có mưa lớn do gió mùa, cản trở nỗ lực cứu hộ và khắc phục thiệt hại.

Ít nhất 17 người vẫn đang mất tích và hơn 40.000 người phải sơ tán trên toàn quốc do ảnh hưởng từ áp thấp.

Philippines: 68 nguoi thiet mang do mua lu tu ap thap nhiet doi Usman
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người dân còn mắc kẹt sau lở đất.

Trung bình có 20 cơn bão đổ bộ vào Philippines mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI