Chỉ có một cơ hội điều chỉnh nguyện vọng, làm sao để tránh bút sa... liền rớt?

22/07/2019 - 07:23

PNO - Từ hôm nay, 22/7, thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học được quyền điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp giữa điểm thi của mình và điểm sàn xét tuyển của ngành đăng ký.

Từ hôm nay, 22/7, thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học được quyền điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp giữa điểm thi của mình và điểm sàn xét tuyển của ngành đăng ký. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay có 2.575.305 lượt nguyện vọng đại học được đăng ký. 

Quy chế tuyển sinh cho phép mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Vì vậy, thí sinh phải thật sự thận trọng để tránh bút sa... liền rớt.

Vì đề thi năm nay dễ hơn nên điểm sàn xét tuyển cũng như điểm chuẩn đều tăng đáng kể. Mọi phán đoán về khả năng (trước khi có điểm thi) để đăng ký xét tuyển trước đó đều có thể sai lệch với thực tế. Không ít thí sinh rơi vào tình trạng mục tiêu đăng ký và điểm số thực tế lệch pha, dẫn đến khả năng trúng tuyển thấp, thậm chí bằng 0. Điều này dẫn đến khả năng sẽ có không ít thí sinh phải điều chỉnh lại nguyện vọng.

Chi co mot co hoi dieu chinh nguyen vong, lam sao de tranh but sa... lien rot?

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến sẽ bắt đầu từ ngày 22/7 đến 17g ngày 29/7. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký trong phiếu đăng ký dự thi trước đó. Thí sinh phải thực hiện hết quy trình điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, sau đó thoát khỏi chức năng điều chỉnh và đăng nhập lại để kiểm tra kết quả đã điều chỉnh.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển: từ ngày 22/7 đến 17g ngày 31/7. Để thay đổi ngành, trường, nguyện vọng không có trong phiếu đăng ký dự thi, thí sinh bắt buộc phải thay đổi bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Với cách này, thí sinh được điều chỉnh tăng số lượng nguyện vọng so với lần đăng ký ban đầu.

Trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, Bộ GD-ĐT cũng quy định các trường không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường để hạn chế làm thí sinh phân tâm, hoang mang. Nói như vậy để thấy, lần điều chỉnh này rất đặc biệt, vừa là cơ hội nhưng cũng có thể là một bài toán đố mà thí sinh phải thật bình tĩnh giải quyết. Nhất là khi, mỗi thí sinh chỉ có quyền được điều chỉnh một lần. Một khi đã “xác nhận” là không có cơ hội “làm lại”. 

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho thấy, năm 2018 gần 50% thí sinh sử dụng quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Và thực tế, không ít thí sinh vội vàng, hoặc chưa quen thao tác máy tính dẫn đến những “cú click” sai lầm. 

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó phòng Tư vấn tuyển sinh Trường đại học Công nghệ TP.HCM, nhắc các thí sinh: dù điều chỉnh bằng phiếu hay trực tuyến đều phải thận trọng. Sau khi điền đầy đủ thông tin phải đọc dò lại vài lần để tránh sai sót. Kiểm tra kỹ mã ngành, mã trường, tổ hợp xét tuyển… vì ghi sai, phần mềm hệ thống không chấp nhận và bị loại nguyện vọng đó.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, ngoài dựa vào mức điểm đã đạt, thí sinh cần so sánh với tương quan điểm thi chung, tương quan điểm trúng tuyển các năm trước của các ngành, trường dự kiến đăng ký xét tuyển để có lựa chọn phù hợp. Điểm trúng tuyển cụ thể từng ngành, trường cao hay thấp còn phụ thuộc điểm thi của các thí sinh cùng đăng ký xét tuyển. 

Điều chỉnh bao nhiêu nguyện vọng là đủ?

Dù không khống chế số lượng nguyện vọng nhưng thí sinh cần sắp xếp thứ tự nguyện vọng các ngành yêu thích lên trước. Vì nếu trúng tuyển ở nguyện vọng nào thí sinh sẽ phải dừng ở nguyện vọng đó, không được xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo. 

Nguyên tắc xét tuyển là các nguyện vọng được xét bình đẳng. Vì thế, dù điểm thi khó trúng tuyển vào trường có nguyện vọng cao nhất nhưng không nhất thiết phải đổi nguyện vọng, bởi thí sinh sẽ được trường ở nguyện vọng 2 tự động xét tuyển - bình đẳng như thí sinh có nguyện vọng 1, 3, 4... ở trường này.

Thực tế, nhiều thí sinh nghĩ cứ đăng ký “thả phanh” nguyện vọng là tăng cơ hội trúng tuyển. Nhưng đây là cách nghĩ chưa chính xác. Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng, chỉ cần 4 - 6 nguyện vọng là đủ. Thí sinh chọn đúng những ngành nghề mình thật sự yêu thích ở những trường có mức điểm chuẩn khác nhau để tăng khả năng trúng tuyển. Quan trọng nhất là chọn ngành nghề, rồi mới đến chọn trường.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI