Không kết hôn có yêu cầu cấp dưỡng cho con được không?

03/02/2019 - 12:00

PNO - Do không kết hôn, nên khi sinh con ra thì con tôi không được bố đẻ thừa nhận. Hiện nay tôi không biết phải làm sao để yêu cầu cấp dưỡng và người bố phải có trách nhiệm?

Hỏi: Tôi và chồng cũ sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Chúng tôi có chung với nhau một đứa con. Khi đứa bé sinh ra thì anh kết hôn với người khác. Hiện tại cháu bé đã được 3 tuổi. Tôi có yêu cầu anh cấp dưỡng trong cho con nhưng anh ta cho rằng trong giấy khai sinh con chỉ có tên tôi nên anh ta không chấp nhận. Cho tôi hỏi tôi có thể đòi cấp dưỡng cho con kể từ khi con sinh ra không?

Minh Vân (TP. Vinh, Nghệ An)

Khong ket hon co yeu cau cap duong cho con duoc khong?
Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về nghĩa vụ của cha mẹ với con cái sau ly hôn trên nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau: “Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.”

Khoản 2 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc xác định cha, mẹ: “Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Khoản 2 Điều 102 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về người có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ, con: “Cha, mẹ, con, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật này.”

Khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đó là “Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.”

Khong ket hon co yeu cau cap duong cho con duoc khong?
Ảnh minh họa

Trường hợp của bạn, do bạn và chồng cũ bạn sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn nên không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, quyền và nghĩa vụ với con cái giữa hai bên vẫn được giải quyết theo quy định của luật hôn nhân và gia đình về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con. Vì trong giấy khai sinh con bạn chỉ có ghi nhận bạn là mẹ của cháu bé, vì thế bạn phải yêu cầu tòa án công nhận chồng cũ bạn là cha đứa bé sau đó yêu cầu cấp dưỡng cho con. Chồng cũ của bạn có quyền yêu cầu tòa án xác định đứa bé không phải là con của mình.

Trường hợp tòa án xác định đứa bé là con chung của hai bạn, Tòa án sẽ công nhận chồng cũ bạn là cha đứa bé và yêu cầu chồng cũ bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Tòa án sẽ dựa trên căn cứ về thu nhập, khả năng thực tế của chồng cũ bạn, nhu cầu thiết yếu của con bạn để xác định mức cấp dưỡng cụ thể mà chồng cũ bạn phải cấp dưỡng cho con. Đối với phần cấp dưỡng trước thời điểm công nhận cha đứa bé có hiệu lực, bạn sẽ không thể yêu cầu chồng cũ thực hiện được. Bởi lẽ khoảng thời gian trước khi công nhận cha cho con, chồng cũ của bạn chưa được xác định là cha đứa bé nên không thể yêu cầu cấp dưỡng được.  

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI