Gửi tiền hưởng siêu lãi, trò bịp của doanh nghiệp đa cấp

26/03/2017 - 08:32

PNO - Questra Holdings - mạng lưới huy động tài chính trực tuyến theo mô hình đa cấp đa quốc gia, được giới thiệu có trụ sở tại Tây Ban Nha - đã lôi kéo được hàng ngàn người Việt tham gia.

Theo điều tra của phóng viên báo Phụ Nữ, nhiều khả năng đây là một mạng lưới “ma”.

Gui tien huong sieu lai, tro bip cua doanh nghiep da cap
Questra Holdings chiêu dụ người chơi bằng những khoản lãi “trên trời”

Mờ mắt với khoản lãi 'khủng'

Tìm đến tòa soạn báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Hồng, nhân viên một doanh nghiệp ngành dược tại Q.1, TP.HCM cho hay, hiện gia đình chị đang bấn loạn bởi cậu em mới tốt nghiệp đại học thay vì kiếm việc đi làm, lại lao vào kênh huy động vốn trực tuyến có tên Questra Holdings như một con thiêu thân.

Theo lời cậu em này, chỉ cần đầu tư vào đó 20 triệu đồng, sẽ được chi trả lãi suất 4-7% vào thứ Bảy hàng tuần, mỗi tháng thu về 3,6 triệu đồng tiền lời, mỗi năm tiền lời có thể lên đến hơn 40 triệu đồng; càng đóng nhiều tiền, càng được tăng thứ hạng, đồng nghĩa với việc hưởng lãi cao hơn; nếu giới thiệu hay mời gọi thêm thành viên tham gia, chế độ thưởng lãi còn hậu hĩnh hơn.

Người nhà chị Hồng vừa gom tiền có sẵn, vừa vay mượn thêm cho em chị đổ vào Questra Holdings “đầu tư” với hy vọng kiếm lời. “Chưa biết tiền lãi chi trả được bao nhiêu nhưng em tôi đã bỏ ra mấy trăm triệu đồng để đầu tư, mà cơ sở duy nhất chỉ là một website được giới thiệu có trụ sở tại Tây Ban Nha, web mà sập thì biết đòi tiền ở đâu? Một người đầu tư mà cả nhà ai cũng trong tình trạng nơm nớp lo sợ” - chị Hồng than phiền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kênh “đầu tư” này có tên là Questra Holdings, giao diện của kênh này giới thiệu là một doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Tây Ban Nha, địa chỉ tại 28046 Madrid, Paseo de la Castellana 9, lầu 3, phòng C, giấy phép đăng ký kinh doanh số 1799610, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại, bất động sản, đấu giá các doanh nghiệp, hỗ trợ và tài trợ các công ty cổ  phần hóa (IPO).

Thông tin tiếp thị, mời gọi đầu tư bằng tiếng Việt khá hấp dẫn: lợi nhuận từ 4-7%/tuần, tính ra lợi nhuận lên đến hơn 300%/năm. Không có trụ sở hay văn phòng đại diện tại Việt Nam, toàn bộ giao dịch đều là trực tuyến, nhưng theo những thành viên trong mạng lưới này, hiện đã có hàng ngàn người tại Việt Nam tham gia vào hệ thống này.

Để tham gia vào mạng lưới, nhà đầu tư phải đóng phí hợp đồng 29,9 euro (gần 800.000đ), tiền phí này sẽ bị trừ trên tài khoản Questra. Mức thấp nhất mà mạng lưới này chấp nhận để nhà đầu tư tham gia là 90 euro (gần 2,4 triệu đồng), thanh toán dưới nhiều hình thức khác nhau từ đồng tiền ảo bitcoin, thanh toán trực tuyến (PM), ví điện tử (advcash), chuyển tiền qua tài khoản OkPay… Việc trả lãi được thực hiện theo tuần nên các thành viên của mạng lưới này rất hào hứng chia sẻ mức phí tham gia để lên cấp bậc cao hơn.

Trong vai một người muốn tham gia vào hệ thống đầu tư, chúng tôi được một thành viên tên Dũng Nguyễn tiếp thị khá nhiệt tình. Dũng kể đang đầu tư 1,5 tỷ đồng, mỗi tháng hưởng lãi hơn 30.000 euro, tương đương hơn 700 triệu đồng. Theo lời người này, Questra Holdings chuyên mua cổ phiếu của các doanh nghiệp nhỏ, mới cổ phần hóa, sau đó dùng tiền của các nhà đầu tư cá nhân như Dũng mua vào, giúp tăng giá trị cổ phiếu… và dùng lợi nhuận chi trả ngược lại cho nhà đầu tư.

Gui tien huong sieu lai, tro bip cua doanh nghiep da cap

“Có nhiều gói đầu tư nhưng mới tham gia nên chọn gói 270 euro…” -  Dũng tư vấn. Tôi thắc mắc rằng trong quá trình đầu tư, nếu website sập, biết đòi tiền ở đâu, liền được thành viên trấn an: đây là một quỹ đầu tư uy tín, lâu năm tại châu Âu nên không cần lo lắng. Còn nếu chưa yên tâm thì có thể mua bảo hiểm để tránh rủi ro. Thế nhưng, thứ bảo hiểm mà thành viên này nói tới cũng là sản phẩm của chính Questra Holdings.

Doanh nghiệp ma?

Liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha nhờ xác minh thông tin về việc Questra Holdings đang huy động vốn đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi nhận được phản hồi từ ông Nguyễn Đức Thương - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, theo đó, ở Tây Ban Nha không có công ty nào đăng ký giấy phép kinh doanh với tên là Questra Holdings.

Theo địa chỉ mà báo Phụ Nữ cung cấp, chỉ có công ty  tên Questra World, có đăng ký kinh doanh từ ngày 7/3/2016, mã số đăng ký là B98811672, hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tài chính, có website https://questraworld.es/ bằng nhiều thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Việt. “Chúng tôi đã nói chuyện với họ qua điện thoại thì họ không liên quan đến công ty nào tên là Questra Holdings” - ông Thương khẳng định.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng đưa ra cảnh báo: nhà đầu tư trong nước cần hết sức thận trọng với quỹ đầu tư có tên Questra Holdings này. “Ngoài ra, chúng tôi cho rằng  hình thức đầu tư có lãi suất cao đến 4-7%/tuần theo hình  thức đa cấp tài chính trực tuyến mà họ đề xuất là không đáng tin cậy. Hiện nay, tại Tây Ban Nha cũng đang có khá nhiều công ty “ma” được lập ra để lừa đảo” - ông Thương khuyến cáo.

Trong khi đó, theo một số nhà đầu tư tài chính, hình thức huy động trực tuyến này không có gì mới, giống như Liên Kết Việt, Hoàng Gia… kêu gọi đầu tư theo mô hình kim tự tháp, dùng tiền của người tham gia sau trả lãi cho người tham gia trước, người tham gia mua gói càng lớn hay mời gọi được càng nhiều thì người hưởng lãi càng cao.

Thường, mạng lưới này “giăng” khá nhiều “chim mồi”, dùng nickname ảo lên các diễn đàn đầu tư trực tuyến mời gọi, thu hút thành viên bằng những khoản thưởng “khủng” cùng những lời hứa hẹn về cấp bậc cao để đánh vào lòng tham của nhiều người. Đến một mức nào đó, số tiền huy động được nhiều, những người đứng đầu sẽ đánh sập web và biến mất cùng với số tiền huy động được. 

Thời gian qua, dù liên tục có những mạng lưới huy động trực tuyến lừa đảo bị phanh phui, nhưng vẫn không ít người dễ dàng tin và vay mượn tiền để đầu tư và kết thúc bằng nợ nần.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI