Nghiệp đoàn nghề cá An Hải sẽ khởi kiện Trung Quốc

06/06/2014 - 22:47

PNO - PNO - Chỉ hơn 1 tháng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, nhiều tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên tục bị các tàu Trung Quốc tấn công, đập phá, cướp tài sản khi các tàu cá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 6/6, Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Hiện nghiệp đoàn đang phối hợp với các ngành chức năng, xác minh để thu thập bằng chứng, chứng minh hành vi thô bạo, vi phạm luật biển quốc tế để khởi kiện Trung Quốc đã sử dụng tàu có vũ trang, bảo vệ giàn khoan hạ đặt trái phép trong thềm lục địa Việt Nam, vô cớ tấn công, đập phá, cướp tài sản của bà con ngư dân khi họ đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam.

Nghiep doan nghe ca An Hai se khoi kien Trung Quoc
Cơ quan chức năng tiếp nhận xử lí vụ tàu ngư dân VN bị đâm hư hại

Theo ông Chinh, những ngày qua, việc Trung Quốc có những hành động ngang ngược, vô nhân đạo đã khiến nhiều ngư dân Lý Sơn lâm vào cảnh khốn đốn, trắng tay vì mất toàn bộ tài sản, đe dọa đến tính mạng khi họ đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển Việt Nam. Hàng chục tàu cá bị hại không đủ khả năng để mua sắm lại trang thiết bị máy móc và ngư cụ để tiếp tục vươn khơi, nhiều ngư dân bị trọng thương do chống chọi với vòi rồng tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân trong cả nước, nên nhiều ngư dân có điều kiện sửa chữa lại tàu, mua sắm trang thiết bị để chuẩn bị cho tàu vươn khơi bám biển Hoàng Sa, “Chúng tôi đang hướng dẫn ngư dân kê khai thiệt hại cùng những bằng chứng cụ thể để được tư vấn pháp lý, tiến hành khởi kiện Trung Quốc đã sử dụng tàu bảo vệ giàn khoan, vô cớ tấn công tàu cá của ngư dân VN, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa về tính mạng khi họ đang hành nghề trong vùng biển Việt Nam”, ông Chinh khẳng định.

Theo báo cáo của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải và An Vĩnh (Lý Sơn), từ ngày 1/5 đến nay, đảo Lý Sơn đã có 11 tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc uy hiếp, vô cớ tấn công, đập phá, cướp tài sản tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Riêng nghiệp đoàn nghề cá An Hải đã có 9 tàu cá, với trên 150 lao động bị Trung Quốc tấn công bằng nhiều mức độ và hình thức khác nhau. Gây thiệt hại ước trên 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, phía Trung Quốc còn có hành động thô bạo, dã man như đánh đập ngư dân bằng dùi cui, tuýp sắt, ném đá, bù loong . . . . làm nhiều ngư dân bị thương chưa thể bình phục. Hành động này khiến các ngư dân trở về gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, các ngư dân vẫn không sợ hãi, họ khẩn trương sửa lại tàu, mua sắm ngư cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển Hoàng Sa.

“Dù khó khăn đến mấy, ngư dân chúng tôi quyết không từ bỏ ngư trường truyền thống của ông bà để lại, bởi Hoàng Sa - Trường Sa là một phần lãnh hải của Việt Nam không thể tách rời. Đồng thời, đây còn là mảnh vườn ao cá của ngư dân Lý Sơn từ bao đời nay, nên chúng tôi quyết bảo vệ và gìn giữ”, ông Chinh quả quyết.

VĂN MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI