X-Factor hiu hắt hay là tiến trình tất yếu của truyền hình thực tế?

18/10/2014 - 04:55

PNO - PNO - Chỉ đến khi nhóm F Band lấy khăn Piêu (một biểu tượng văn hoá của người Thái) làm khố che chỗ nhạy cảm và làm dậy lên làn sóng chỉ trích, người ta mới giật mình nhận ra Nhân tố bí ẩn - chương trình đắt đỏ bậc nhất về...

edf40wrjww2tblPage:Content

Danh hiệu Quán quân Nhân tố bí ẩn mùa đầu tiên sẽ được tìm thấy vào tối mai - 19/10. Tranh danh hiệu này là bốn gương mặt/nhóm được cho là nổi trội nhất: Loki Bảo Long (đội Hồ Quỳnh Hương), Giang Hồng Ngọc (đội Hồ Ngọc Hà) và nhóm nhạc O Plus, nhóm F Band (đều thuộc đội Dương Khắc Linh).

X-Factor hiu hat hay la tien trinh tat yeu cua truyen hinh thuc te?
Chiếc khăn Piêu của phụ nữ dân tộc Thái bị mang ra làm khố trong tiết mục của F Band

Tuy nhiên, trước thềm đêm chung kết, thay vì những bình luận hay kêu gọi nhau bình chọn cho thí sinh mình yêu thích nhất, hay những háo hức của khán giả về một tài năng mới… lại không xảy ra, mà thông tin về chương trình được nhắc đến chỉ bởi chiếc khăn Piêu mà nhóm F Band dùng làm khố trong tiết mục biểu diễn của mình.

Xét ở khía cạnh văn hoá tín ngưỡng, việc này không hề nhỏ khi biểu tượng văn hoá của một dân tộc lại bị dùng không đúng ý nghĩa. Hiện vấn đề vẫn chưa ngả ngũ khi công ty Cát Tiên Sa - đơn vị sản xuất chương trình “đổ” lỗi cho đơn vị bán trang phục là Nhà sách Tuổi trẻ; trong khi Nhà sách Tuổi Trẻ lại cho rằng mình hoàn toàn vô can khi không hề biết người đến mua trang phục là BTC và cũng không biết mua để làm gì, nhà sách cũng không thể chịu trách nhiệm khi BTC phối theo hình ảnh cũ nào đó.

Thực tế, sự đìu hiu của chương trình đã trải dài theo suốt mùa diễn ra. Ngay cả khi sự cố giả nhân thân của ca sĩ Anh Thuý gây ồn ào, khiến VTV phải "xin lỗi" công chúng vẫn không cứu được Nhân tố bí ẩn. Theo thông tin từ giới sản xuất chương trình, đây là chương trình có tiền bản quyền cao nhất từ trước đến nay của THTT Việt, vốn được nhiều công ty nhắm mua trước khi về tay Cát Tiên Sa. Sự đìu hiu này khá lạ với thói quen luôn trông chờ và hưởng ứng cái mới lạ của khán giả Việt.

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh chung của THTT về ca hát tại Việt nam, đây không phải là điều khó đoán. Không chỉ X-Factor mà hầu hết các chương trình ca hát phát sóng cùng thời điểm đều không nhận được sự hưởng ứng như lẽ thường so với các năm trước: Tuyệt đỉnh tranh tài, Vietnam Idol

Thậm chí, sự đìu hiu của X-Factor đã được nhìn thấy trước khi, năm nay, chương trình tại Mỹ đã phải dừng lại sau ba mùa phát sóng vì lượng người xem giảm sút thảm hại, dù ông trùm Simon Cowell đã nỗ lực giữ.

Tài năng về ca hát, sau một thời gian được THTT bơm thổi, đã cho thấy còn nhiều hạn chế với sự biến mất không tăm tích hoặc đứng liêu xiêu trên thị trường âm nhạc của những Quán quân, Á quân. Bên cạnh đó, việc dàn dựng lộ liễu để dẫn dắt cảm xúc của khán giả và có quá nhiều scandal song song của THTT đã khiến khán giả ngán ngẩm và không còn lòng tin, quay về tìm kiếm một điều khác mà các chương trình về hài hước mang đến là một ví dụ.

Nói cách khác, sự nhạt, vắng của Nhân tố bí ẩn hoàn toàn là lẽ thường. Bởi, khi nhận ra cảm xúc mình bị dẫn dắt, chẳng còn khán giả nào đủ rộng lượng để tiếp tục chắp nhận bị dẫn dắt mà không quay lưng.

VŨ MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI