8 loại thực phẩm không nên ăn khi giảm cân

28/07/2016 - 13:22

PNO - Nếu bạn đang giảm cân, hãy ngừng ăn những thực phẩm sau và thay thế bằng các thức ăn ít chất béo.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cấm không ăn một loại thực phẩm nào đó thực sự không hề có ích cho việc giảm cân. Vì điều này có thể dẫn đến tình trạng thèm ăn và rồi ăn uống quá nhiều dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm mà bạn thực sự không nên ăn nếu đang cố gắng ăn kiêng.

1. Bất cứ món ăn nào chỉ chứa carbs (bao gồm tinh bột, đường, chất xơ)
Theo Charlie Seltzer, chuyên gia về giảm cân có trụ sở tại Philadelphia, Pennsylvania cho biết, khi bạn ăn bánh quy, ngũ cốc hay bánh mì hoặc bánh gao, cơ thể sẽ chuyển đổi carbs có trong các loại đồ ăn đó thành đường đơn và chuyển trực tiếp vào máu. Để phân giải đường, cơ thể lại tiếp tục sản xuất ra insulin giúp bạn hấp thụ đường nhanh hơn. Và vấn đề ở đây là khi lượng đường trong máu thấp, cơn thèm ăn sẽ đến và khiến bạn muốn ăn đồ ngọt để đáp ứng nhu cầu năng lượng cần thiết. Vì vậy, bạn sẽ lại tăng cân nhanh chóng.
Thế nên, thay vì ăn các thực phẩm chỉ có carb, bạn nên ăn các loại đồ ăn có chứa cả carb, chất béo lành mạnh và protein. Việc ăn những thức ăn này sẽ khiến cho việc tiêu hóa chậm hơn, do đó bạn cũng sẽ lâu thấy đói.

 Hãy thử ăn một lát bánh mì với bơ hạt hoặc bánh ngũ cốc nguyên hạt cùng pho mai béo sẽ tốt hơn nếu bạn muốn có vóc dáng thon gọn.

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

2. Đồ ăn đông lạnh
Chuyên gia dinh dưỡng Rachel Harvest làm việc ở New York cho hay, các nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh thường dùng natri (một chất bảo quản tự nhiên) để khiến cho thực phẩm luôn được tươi ngon. Chính chất natri này sẽ giữ nước trong cơ thể khiến bạn có cảm giác béo lên, do đó bạn sẽ không biết chính xác trọng lượng của cơ thể để giảm cân.

Ngoài ra, các nhà sản xuất thường cố gắng cho rất nhiều lượng calo vào trong hộp thức ăn nhỏ xíu để bạn vẫn cảm thấy no dù ăn khá ít nhưng thực tế là bạn đã hấp thụ một lượng lớn calo.
Vì vậy, thay vì lựa chọn các thức phẩm đông lạnh có sẵn trong siêu thị, bạn chỉ cần nấu nhiều thức ăn hơn, sau đó làm lạnh thức ăn thừa và cất giữ chúng cho cho bữa ăn sau.

 Đến khi muốn ăn, bạn chỉ cần cho thức ăn vào lò vi sóng, làm nóng lại là bạn đã có một bữa ăn nhanh, gọn mà vẫn đầy đủ dưỡng chất.

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

3. Snack-bar chứa nhiều chất xơ
Snack-bar là một món ăn vặt làm từ nhiều loại hạt được mọi người yêu thích. Trong snack-bar chứa rất nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no ngay cả khi đã cắt giảm lượng calo hấp thụ.

Tuy nhiên, một thanh snack-bar đã chứa đủ lượng chất xơ (25g) cần thiết để hấp thụ trong cả một ngày, nên nếu ăn nhiều hơn có thể sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó chịu và không thể hấp thụ các loại thực phẩm khác. Cho nên, bạn hãy lựa chọn hấp thụ chất xơ từ rau củ hoặc trái cây thay vì snack-bar. Trong mỗi bữa ăn hãy ăn thêm cả rau quả để cung cấp lượng chất xơ vừa đủ.

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

4. Thực phẩm ít chất béo
Một nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng ăn tăng thêm 30% lượng thức ăn khi họ ăn các thực phẩm ít béo. Ngoài ra, các nhà sản xuất thực phẩm mặc dù loại bỏ chất béo trong thức ăn nhưng họ lại bổ sung thêm các chất phụ gia khác và thường là đường. Do đó, thực phẩm ít béo lại có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Cho nên, nếu bạn đang ăn kiêng, hãy cứ ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh nhưng ở mức độ vừa phải ví dụ như ăn cà rốt nghiền với guacamole (sốt kem làm từ bơ chứa chát béo lành mạnh) hoặc hummus ( làm từ dầu ô liu tốt cho sức khỏe).

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

5. Nước hoa quả
Khi bạn uống nước ép trái cây, bạn sẽ hấp thụ toàn bộ lượng calo từ loại quả đó và cả fructose, một loại đường tự nhiên có trong trái cây và nước ép hoa quả. Loại đường này sẽ khiến bạn có cảm giác thèm ăn nhiều hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, hãy chỉ uống nước khi bạn muốn giảm cân hoặc uống trà không đường.

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

6. Nước ngọt
Các loại nước ngọt không chứa calo thực ra không hề tốt như bạn nghĩ. Các chất ngọt nhân tạo trong các loại nước uống này sẽ tăng cảm giác thèm ăn hơn. Vì vậy, dù chúng được ghi là ít calo hay nước ngọt cho người ăn kiêng thì bạn cũng nên tránh xa. Thay vào đó hãy uống nước sô đa, chúng sẽ khiến bạn có cảm giác no và ăn ít hơn,

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

7. Ngũ cốc đóng hộp
Theo các chuyên gia nghiên cứu thực phẩm của Đại học Cornell thì mọi người thường có xu hướng ăn nhiều hơn 22% khi họ ăn các loại ngũ cốc đựng trong hộp lớn. Khi mua những đồ ăn đựng trong hộp lớn, bạn sẽ ăn thức ăn nhiều hơn mức cần thiết. Vì vậy hãy cân đo lượng ngũ cốc cần ăn thay vì đổ trực tiếp ra bát.

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

8. Rượu
Khi bạn uống rượu hay đồ uống chứa nhiều cồn, nó sẽ cung cấp rất nhiều calo rỗng mà không hề có bất cứ chất dinh dưỡng nào và sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn. Ngoài ra, rượu có chứa những chất độc hại mà cơ thể không thể hấp thụ nên sẽ đào thải qua gan.

Khi gan phải hoạt động để loại bỏ những chất độc hại trong rượu thì chúng sẽ không thể đốt cháy chất béo hiệu quả.. Vì vậy, hãy uống các loại đồ uống có cồn chứa hàm lượng calo thấp như volka soda, sâm panh.

8 loai thuc pham khong nen an khi giam can

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI