Denim jacket không chỉ là chiếc áo khoác

10/07/2017 - 08:21

PNO - Ít ai biết rằng, trước khi chiếc quần jeans đầu tiên trên thế giới ra đời, denim jacket (áo khoác jean) đã ghi tên mình vào bản đồ thời trang của nhân loại.

Denim Jacket đã có lịch sử phải đến hơn 200 năm, đi qua biết bao thăng trầm của lịch sử thời trang, chạm vào bao nhiêu nền văn hóa khác biệt với những câu chuyện sinh tồn đáng được tôn vinh và ngưỡng mộ.

Denim jacket khong chi la chiec ao khoac
 

Chiếc denim jacket đầu tiên trên thế giới mà người ta còn nhớ, được những người lính cứu hỏa Nhật Bản khoác lên mình như một kiểu đồng phục bắt buộc, khi họ làm công việc chữa cháy có tính chất nguy hiểm.

Chất liệu thô, dày của denim được tin tưởng sẽ là một “bức tường” vững chãi bảo vệ những người lính dũng cảm trên “chiến trường” của họ, trước sức nóng của ngọn lửa thiêu đốt thịt da. Người ta còn nhớ, chiếc áo ấy có màu chàm, kết quả của một loại thuốc nhuộm khá quan trọng trong công nghiệp may mặc những năm 1800 ở Nhật Bản. 

Denim jacket khong chi la chiec ao khoac
 

Trong cuộc cách mạng công nghiệp châu Âu sau đó, denim jacket trở thành trang phục gắn bó với những người công nhân, thân thuộc đến nỗi người ta mặc định denim jacket là “áo khoác công nhân”, mặc dù sau đó nó còn trở thành một phần của quân phục hải quân Mỹ trong thế chiến thứ II với những thiết kế riêng biệt, nhưng hình ảnh chú công nhân mặc chiếc áo jean bạc thếch lầm lũi trên công trường vẫn còn quen thuộc cho đến tận bây giờ.

Mỗi giai đoạn lịch sử, denim jacket đều ghi lại những dấu ấn nhất định. Ngày nay, theo dòng chảy retro, chiếc áo khoác jean truyền thống năm xưa đã trở nên khác biệt với chính nó, qua bàn tay thiết kế phá cách của các nhà tạo mẫu hàng đầu.

Ở thời đại này, sàn diễn này, người ta lại được thấy denim jacket qua một lăng kính khác, được nghe những câu chuyện khác, và mến yêu nó bằng một cảm xúc không giống với bất kỳ một item thời trang nào mà nhân loại từng biết đến. 

Trà Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI