'Board Certified' trong lĩnh vực y khoa thẩm mỹ Việt Nam?

14/10/2017 - 10:11

PNO - Cụm từ “Board Certified” không xa lạ trong giới bác sĩ (BS), nhưng có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa biết hoặc chưa quan tâm đến.

Cụm từ “Board Certified” không xa lạ trong giới bác sĩ (BS), nhưng có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa biết hoặc chưa quan tâm đến.

'Board Certified' trong linh vuc y khoa tham my Viet Nam?
BS Erian, Chủ tịch IBCS, trao bằng chứng nhận cho TS-BS Trần Thị Anh Tú tại Seoul (Hàn Quốc) tháng 7/2006

Tình cờ được thấy nêu “Board Certified” ở phần giới thiệu về TS-BS Trần Thị Anh Tú trong tài liệu của một hội thảo quốc tế về thẩm mỹ tại Bangkok năm 2016 vừa rồi, điều này khá lạ với một BS Việt Nam nên tôi tìm hiểu và có cuộc trò chuyện ngắn với BS Tú về vấn đề này.

* Xin BS cho biết về “Board Certified” và mục đích của việc thi lấy chứng nhận này?

- “Board Certified” trong lĩnh vực thẩm mỹ có thể hiểu là “Bằng chứng nhận trình độ phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM)” do một hội đồng phẫu thuật thẩm mỹ cấp. Tôi thi lấy chứng nhận này là do có lần một khách người Mỹ đến thẩm mỹ viện chúng tôi (Thẩm Mỹ Viện BS Tú) định PTTM, sau khi tư vấn xong, khách hỏi tôi có “Board Certified” không, và khi được trả lời rằng không có, khách từ chối và nói thẳng là không bao giờ để cho một BS chưa có “Board Certified” phẫu thuật cho mình. Từ đó tôi bắt đầu quan tâm tìm hiểu việc thi lấy chứng nhận này.

Năm 2006, dù đã có trên 15 năm kinh nghiệm PTTM (tôi có giấy phép PTTM từ năm 1990), nhưng để lấy được chứng nhận này, tôi đã mất khá nhiều thời gian ôn tập và chuẩn bị. Nội dung thi chú trọng đến kiến thức của hầu hết các lĩnh vực thẩm mỹ, nhất là vấn đề an toàn cho khách. Ngoài phần thi trắc nghiệm 100 câu, còn phải vượt qua 6 bàn thi vấn đáp của hội đồng (Board) gồm các giáo sư, BS thẩm mỹ quốc tế…

* Xin BS cho biết về việc tổ chức thi và cấp chứng nhận? 

- Chứng nhận trình độ PTTM quốc tế trong cuộc thi này do Hội đồng PTTM Quốc tế (International Board of Cosmetic Surgery - IBCS) tổ chức tại Seoul, từ ngày 29-6 đến 1-7-2006. IBCS là một tổ chức quốc tế gồm các giáo sư BS hàng đầu thế giới với nhiều quốc tịch. Mỗi năm IBCS tổ chức thi ở các nước khác nhau để xét cấp chứng nhận “Board Certified”. “Board Certified” có thể được xem như “chứng chỉ ISO” của các doanh nghiệp sản xuất. Khách có thể chưa biết nhiều về BS, nhưng nếu thấy BS có “Board Certified” thì họ sẽ yên tâm điều trị.

* Điều kiện tham dự và cách thức thi thế nào?

- Để tham dự, trước tiên nộp hồ sơ (lý lịch khoa học nêu quá trình đào tạo, học hàm học vị; thời gian, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực PTTM... cùng bệnh án có ảnh chụp trước và sau PTTM của 100 ca ở nhiều lĩnh vực), sau đó dự thi trắc nghiệm 100 câu trong 2 giờ 30 phút và thi vấn đáp 90 phút…

* BS đã báo cáo những đề tài gì? Nội dung các câu hỏi? Để tham gia cuộc thi, cần chuẩn bị gì?

- Các bệnh án mà tôi đã nộp theo hồ sơ gồm các PTTM mắt, mũi, cằm, căng da mặt, cấy tóc, cấy lông mi, cấy ghép mỡ, chích botox, chích filler, laser điều trị bớt bẩm sinh... Về phần thi trắc nghiệm, các câu hỏi đề cập chủ yếu các phần y học cơ sở như cơ thể học, sinh lý học… các kỹ thuật của PTTM, các biến chứng và các cấp cứu như: ngộ độc thuốc tê, sốc phản vệ, sốc nhiễm trùng, tăng nhiệt độ ác tính, cao huyết áp ác tính, rối loạn nhịp tim, rung thất, nhịp nhanh thất, tắc mạch phổi, tràn khí màng phổi, nhồi máu cơ tim... Nói chung, cuộc thi đòi hỏi kiến thức khá rộng về y khoa thẩm mỹ, trong đó các biện pháp đảm bảo an toàn trong PTTM rất được quan tâm.

Để dự thi, các BS cần có thời gian dài ôn tập, hệ thống lại các kiến thức đã có, đồng thời cập nhật thêm kiến thức mới ở các lĩnh vực thẩm mỹ liên quan và phải biết tiếng Anh.

Thông tin về thi “Board Certified” có thể tham khảo địa chỉ 
http://www.ibcsorg.com/.

* Câu cuối xin hỏi BS: đã có nhiều kinh nghiệm về giải phẫu thẩm mỹ, sao gần đây BS lại chuyển sang “làm đẹp không dao kéo”?

- Do những năm gần đây có rất nhiều công nghệ cao được ứng dụng vào thẩm mỹ với ưu điểm làm đẹp an toàn, tự nhiên… và nhất là hiệu quả độc đáo mà trước đó không thể thực hiện được nếu chỉ bằng phẫu thuật, như khi sử dụng các công nghệ laser, sóng RF, sóng siêu âm… tôi yêu thích lĩnh vực mới này nên ngưng giải phẫu thẩm mỹ để toàn tâm toàn ý nghiên cứu đưa các công nghệ cao này vào ứng dụng tại Việt Nam.

 Trí Trần (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI