Bẻ khớp ngón tay, chân và hệ lụy khôn lường phái đẹp nên biết

08/03/2017 - 16:00

PNO - Khi thấy cơ thể mỏi mệt, nhiều người có thói quen bẻ khớp ngón tay, ngón chân. Động tác này có thể khiến bạn thấy dễ chịu ngay lúc đó, nhưng hệ lụy lại khôn lường.

Bao quanh các khớp xương không chỉ có các thành phần như các sụn khớp hay lớp màng bao, mà còn có hệ thống dây chằng để cố định các khớp xương.

Việc bẻ khớp và nghe tiếng kêu răng rắc nghĩa là bạn tác động một lực mạnh, làm dây chằng co giãn mạnh và khoảng cách giữa các khớp đột ngột thay đổi.

Nếu quá ngưỡng giãn, bao khớp phải chịu một tác động rất lớn khiến dây chằng dễ bị giãn và rách. 

Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài khiến mặt khớp bị hao mòn do ma sát. Nghiêm trọng hơn, bạn phải đối mặt với nguy cơ đứt dây chằng, thoái hóa và viêm mặt sụn khớp. 

Be khop ngon tay, chan va he luy khon luong phai dep nen biet
Nhiều mối nguy hại cho sức khỏe khi bẻ khớp ngón tay

Bên cạnh đó, sự cọt xát giữa các khớp sẽ làm hao mòn sụn khớp. Sụn khớp không có khả năng phục hồi khi bị tổn thương. Do đó, nguy cơ thương tật vĩnh viễn hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn bào mòn sụn qua việc bẻ khớp ngón tay, ngón chân.

Nếu tuổi càng lớn, gân, sụn, dây chằng kém linh động và dễ tổn thương hơn nên việc vặn bẻ khớp sẽ làm tốc độ thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.

Be khop ngon tay, chan va he luy khon luong phai dep nen biet
 
Khi tay chân tê mỏi, bạn nên massage nhẹ nhàng.

Cách tốt nhất để các cơ khớp được thả lỏng sau khi ngồi hoặc đứng torng một tư thế quá lâu là di chuyển các khớp qua lại nhẹ nhàng.

Giới hạn tối đa của việc cử động khớp là bạn bắt đầu cảm nhận được sự "giãn gân cốt" nhưng không nghe tiếng kêu răng rắc phát ra. Hãy cử động chậm rãi và cảm nhận sự thay đổi nhỏ nhất trong cơ thể.

Bạn nên thay đổi tư thế thường xuyên để tăng cường lưu lượng  máu đến mô, tạo sự dễ chịu mà vẫn tránh được hiện tượng dính khớp, tránh được vi chấn thương. 

Khi mỏi mệt, bạn dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng dọc theo dây thần kinh ở vùng bị mỏi, giúp lưu thông khí huyết, giảm căng và tê mỏi cơ khớp.

Bảo Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI