Ăn gì cũng mập nguyên nhân do đâu?

03/04/2017 - 13:00

PNO - Ngoài vấn đề thể trạng khác nhau, còn rất nhiều lý do khiến bạn mãi chẳng thể giảm cân dù đã ăn kiêng nhiều kiểu.

Không theo dõi cân nặng

Nếu vẫn ăn kiêng và tập thể dục đầy đủ nhưng lại không thường xuyên theo dõi cân nặng, thì bạn có nguy cơ tăng cân trở lại rất cao. Nghiên cứu cho thấy, những ai ít theo dõi cân nặng thường tăng cân nhanh hơn.

Giải pháp: Bạn không cần bước lên cân hàng ngày, nhưng hãy theo dõi cân nặng hàng tuần. Vì trọng lượng của bạn dao động tự nhiên trong suốt cả tuần, các nhà nghiên cứu cho biết bước lên cân vào ngày thứ tư là chính xác nhất.

An gi cung map nguyen nhan do dau?
 

Quá căng thẳng

Nếu cuộc sống của bạn quá bận rộn và bạn luôn có cảm giác bức bối, đó có thể là lý do khiến bạn tăng cân trở lại. Hóc-môn gây căng thẳng cortisol khiến cơ thể chuyển hóa thức ăn chậm hơn. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm bạn thèm khi căng thẳng thường nhiều chất béo và đường. Kết quả là bạn ăn gì cũng béo.

Giải pháp: Bác sĩ Lori Zanini thuộc viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống Mỹ khuyên bạn nên tập yoga, gặp gỡ bạn bè và tránh xa công nghệ vào buổi tối để giảm cân.

Không kiên trì tập thể dục

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Alabama (Mỹ) nhận thấy những người ngừng tập thể dục sau khi đã giảm cân có sự trao đổi chất chậm lại, trong khi những người vẫn tiếp tục tập luyện khoảng 40 phút, 3 lần mỗi tuần sẽ tiếp tục đốt cháy mức calo tương tự.

Giải pháp: Hãy làm bất cứ điều gì bạn thích như chạy, nâng tạ, tập yoga để duy trì thành quả giảm cân.

Thiếu ngủ

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích nhật ký ngày thường của 500 người và phát hiện rằng, thiếu ngủ 30 phút làm tăng nguy cơ béo phì lên 17%. Thậm chí, thiếu ngủ nhẹ cũng khiến bạn đói hơn và giảm hóc-môn ức chế sự thèm ăn leptin. Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn khiến bạn đói ngay cả khi đã no, dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân.

Giải pháp: Hãy ngủ 7-8 giờ mỗi đêm. Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn thanh mảnh và thon thả hơn.

An gi cung map nguyen nhan do dau?
 

5. Tự thưởng cho mình, nhưng sai cách

Vừa giảm cân thành công nên bạn lên kế hoạch ăn mừng ngay. Nhưng nếu phần thưởng của bạn liên quan đến chất béo và đường thì đây là lý do khiến bạn tăng cân trở lại.

Giải pháp: Hãy tự thưởng cho mình những phần quà lành mạnh hơn, bởi vì ăn đồ vặt sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Chưa bổ sung đầy đủ protein

Sau khi đạt trọng lượng mục tiêu của bạn, bạn sẽ dần bỏ qua một số thói quen ăn uống. Nếu bạn không bổ sung đầy đủ protein, bạn sẽ dễ tăng cân trở lại, vì protein giúp bạn tăng cường cơ bắp, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Giải pháp: Nhu cầu protein khác nhau ở mỗi người, nhưng trung bình, tiêu thụ 0,8-1 gram protein cho mỗi ký trọng lượng cơ thể mỗi ngày là đủ để duy trì quá trình giảm cân của bạn. Một người 58 kg sẽ cần khoảng 46-58 gram protein. Những nguồn protein dồi dào bao gồm sữa ít béo, đậu, thịt gà, cá, thịt bò, thịt lợn… Những món ăn nhẹ chứa lượng protein cao cũng có thể giúp bạn duy trì vóc dáng thon thả.

An gi cung map nguyen nhan do dau?
 

Bắt đầu dùng loại thuốc mới

Sử dụng một loại thuốc mới có thể dẫn đến tăng cân. Các loại thuốc này bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc chống động kinh, thuốc chữa bệnh đau nửa đầu và các thuốc trị viêm khớp dạng thấp... Chúng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, sự trao đổi chất và trọng lượng.

Giải pháp: Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm thủ phạm. Thông thường khi ngừng thuốc, trọng lượng của bạn sẽ trở lại bình thường.

Không thay đổi chế độ tập luyện

Nếu trong vòng 2 tháng vừa qua, ngày nào bạn cũng tập những bài tập giống nhau, thì cơ thể bạn sẽ không bị thử thách nữa, điều này có nghĩa là cơ thể sẽ không đốt cháy nhiều calo nữa.

Giải pháp: Hãy thay đổi chế độ tập luyện của bạn sau 2 tháng. Hãy tìm một chế độ tập luyện khó khăn hơn để thử thách chính mình.

An gi cung map nguyen nhan do dau?
 

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI