6 thói quen tắm sai gây hại cho da

11/02/2017 - 13:30

PNO - Những điều tưởng như đơn giản như tắm nước nóng, ngâm mình quá lâu, không làm sạch bông tắm cũng khiến da bạn không mịn và nhanh khô.

Tắm quá lâu

Tắm quá lâu là nguyên nhân hàng đầu gây khô nẻ da, rát đỏ và mọc mụn trên cơ thể. Khi ngâm trong nước  trên 15 phút, da sẽ nhanh chóng mất độ ẩm và dễ có xu hướng bị kích thích gây ngứa và mụn nhọt. Các chuyên gia khuyên chúng ta chỉ nên tắm từ không quá 10 phút/ngày.

Nếu da bạn thuộc dạng dễ kích ứng, hãy chỉ tắm thật nhanh gọn với vòi hoa sen.

6 thoi quen tam sai gay hai cho da
Việc ngăm bồn cũng cần hạn chế, vì ngâm mình trong nước không chỉ làm hỏng da mà vi khuẩn phát tán trong nước còn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Tắm nước nóng

Bạn có biết, vòi sen nước nóng có thể gây ra và làm trầm trọng thêm các mạng lưới mao mạch dễ vỡ trên da, nhất là vùng mặt, khiến da bị suy yếu và giảm độ đàn hồi. Lúc này, da sẽ có xu hướng tiết ra nhiều dầu hơn để cân bằng, từ đó gây mụn ở lưng và ngực. Nước nóng hơn nhiệt độ cơ thể cũng hủy hoại màn chắn tự nhiên của da, làm bạn dễ mắc các bệnh ngoài da hơn.

6 thoi quen tam sai gay hai cho da
Theo các chuyên gia, nhiệt độ lí tưởng để tắm là khoảng 40-45 độ C

Tắm vòi sen mạnh mỗi ngày

Theo một số nghiên cứu tại Mỹ và Anh, dùng vòi sen mạnh hàng ngày sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thực vật tự nhiên trên da cũng như dầu trên da.

Tắm vòi sen mạnh mỗi ngày cũng có thể làm mất lớp dầu tự nhiên giúp giữ ẩm cho da, dẫn đến khô da và làm trầm trọng thêm các bệnh như eczema. Hơn nữa, nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

6 thoi quen tam sai gay hai cho da
Tắm vòi sen mạnh làm da lão hóa sớm

Tắm bằng xà phòng

Việc tắm bằng xà phòng mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Xà bông chứa độ pH cao, rất dễ gây kích ứng và nổi mụn cho da trên cơ thể. Ngoài ra, nó còn làm khô căng da.

Thay vào đó, bạn nên chọn cho mình một loại sữa tắm phù hợp với da, và chỉ nên sử dụng 1 lần/ngày.

6 thoi quen tam sai gay hai cho da
Ngoài ra, khi có tuổi, da càng mỏng hơn và khô hơn nên người lớn tuổi cần sử dụng ít xà phòng để ngăn ngừa da bong

Chà xát toàn thân bằng sữa tắm

Có thể bạn nghĩ chà xà phòng khắp mọi ngóc ngách cơ thể sẽ giúp da bạn sạch hơn. Nhưng đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Sữa tắm làm mất đi bụi bẩn và dầu từ cơ thể, nhưng da trên cánh tay và chân không chứa nhiều dầu, nên làm sạch quá nhiều bằng sữa tắm chỉ làm cho chúng khô thêm. Thay vào đó, để da được lưu ại mùi thơm, chúng ta nên tập trung dùng sữa tắm ở phần nách, mông, háng và chân.

Hoặc một phương pháp dưỡng ẩm khác cho da là tắm và kỳ rửa toàn thân bằng nước sạch, sau đó bạn dùng serium hoặc lotion dưỡng ẩm cho da.

6 thoi quen tam sai gay hai cho da
Làm sạch quá nhiều bằng sữa tắm ở những vùng da như tay, chân, cổ... chỉ làm cho chúng khô thêm

Không thường xuyên vệ sinh bông tắm

Một thủ phạm gây mụn giấu mặt trong nhà tắm khác - các loại bông và xơ mướp dùng để tắm. Vì chúng thường xuyên ở trong tình trạng ẩm ướt, vi khuẩn rất dễ phát sinh, làm tổ bên trong, khi tiếp xúc với da sẽ xâm nhập và khiến da nổi mụn.

Cách tốt nhất là bạn phải vệ sinh thật kỹ bông tắm sau khi dùng, vắt ráo nước, phơi nơi thoáng mát. Mỗi tuần 1 lần nên phơi ở ngoài nắng cho khô và sạch hơn.

6 thoi quen tam sai gay hai cho da
Cần vệ sinh bông tắm ngay sau khi tắm gội

Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy sử dụng bông konjac để tắm. Loại xơ mướp này được đánh giá là có khả năng làm sạch lẫn kháng khuẩn tốt hơn bông và khăn tắm bình thường nhiều.

Thiên Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI