6 bí quyết chọn mỹ phẩm an toàn cho làn da nhạy cảm

26/06/2017 - 16:13

PNO - Da nhạy cảm rất khó chăm sóc, hầu hết các sản phẩm dưỡng và trang điểm đều được điều chế theo những công thức đặc biệt.

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết làn da nhạy cảm: da mỏng, nhìn thấy các mao mạch trên bề mặt da, thường có cảm giác khó chịu và dễ nổi mụn đỏ khi thời tiết thay đổi, dễ bị kích ứng khi chạm hay chà xát mạnh. Vì thế, khi sở hữu làn da nhạy cảm, bạn cần cẩn trọng trong việc chọn lựa mỹ phẩm để tránh gây kích ứng da và nổi mụn.

Test thử mỹ phẩm trước khi mua

Đây là điều ai cũng biết nhưng nhắc lại không bao giờ thừa, bạn cần thử trước xem có hợp không để tránh gây hại cho da và lãng phí. 

6 bi quyet chon my pham an toan cho lan da nhay cam
Cách để bạn thử: mượn dùng thử một ít của bạn bè, đến showroom của hãng để thử hàng tester, mua mẫu thử (mini sample) về dùng, thoa sản phẩm lên cổ tay và quan sát sau 24h xem có hiện tượng kích ứng không.

Tránh sản phẩm có mùi hương

Hương liệu chính là thành phần dễ gây kích ứng đối với da nhạy cảm. Bởi theo các chuyên gia về da liễu, làn da nhạy cảm thường dễ bị dị ứng với các loại hóa chất tạo nên hương thơm có chứa trong kem dưỡng da hoặc mỹ phẩm trang điểm. Vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên chọn mua những sản phẩm có càng ít hương thơm càng tốt hoặc sản phẩm có hương thơm tự nhiên. 

6 bi quyet chon my pham an toan cho lan da nhay cam
Việc chọn sản phẩm ít hương thơm tốt hơn cho làn da “đỏng đảnh” mà bạn đang sở hữu.

Hạn chế sản phẩm có chứa chất bảo quản

Thành phần chất bảo quản có trong các loại mỹ phẩm là chất có “tiềm năng” gây kích ứng cho làn da, đặc biệt là làn da mỏng manh, yếu ớt. 

6 bi quyet chon my pham an toan cho lan da nhay cam
Thành phần methylisothiazolinone có trong chất bảo quản sẽ gây tỷ lệ dị ứng gấp 10% trong khi những chất khác chỉ khoảng 1-2 %.

Tránh mỹ phẩm chứa cồn hoặc có tác dụng kiềm dầu

Các dòng mỹ phẩm có chứa cồn hoặc chuyên trị dành cho da dầu thường có thành phần giúp làm se khít lỗ chân chân và kiểm soát dầu nhờn, điều này chính là tác nhân hàng đầu gây nên tình trạng kích ứng cho da nhạy cảm.

6 bi quyet chon my pham an toan cho lan da nhay cam
Bạn chỉ nên chọn những sản phẩm chăm sóc hay trang điểm trung tính, không chứa cồn, không chứa axit hay có tác dụng kiểm soát dầu cao. Chọn những sản phẩm chăm sóc hay trang điểm trung tính, không chứa cồn, không chứa axit hay có tác dụng kiểm soát dầu cao. Bạn chỉ nên chọn những sản phẩm chăm sóc hay trang điểm trung tính, không chứa cồn, không chứa axit hay có tác dụng kiểm soát dầu cao.

 Chú ý kỹ các thành phần trên nhãn

Nên chú ý đọc kỹ các thành phần có in trên bao bì của sản phẩm. Các chất dễ gây dị ứng thường là dầu Mineral oil, chất bảo quản Paraben (thông thường sẽ được ghi trên nhãn là methylparaben, propylparaben, ethylparaben, butylparaben).

Ngoài ra, các chất bạn nên quan tâm để tránh là chất tạo bọt Sodium lauryl sulfate, thành phần tạo ẩm Polyethylene glycol, chất bảo quản Phenoxyethanol, chất tạo mùi thơm Fragrances/ Perfume, chất điều chỉnh độ pH Triethanolamin/ Diethanolamin,… 

6 bi quyet chon my pham an toan cho lan da nhay cam
Bạn nên tìm các sản phẩm được dán nhãn “without perfume” (không có nước hoa). Không nên mua loại có ghi ngoài bao bì là “fragrance-free” hay “unscented” (không chứa hương liệu). Bởi theo các chuyên gia da liễu, mỹ phẩm ghi không chứa nhãn mác này thường rất sử dụng nhiều hóa chất tạo mùi để che giấu đi mùi hóa chất.

Lựa chọn sản phẩm trang điểm khoáng

Những sản phẩm trang điểm có chứa các chất như titan, selen và kẽm thường rất tốt cho da nhạy cảm. Thêm vào đó, hầu hết các loại mỹ phẩm trang điểm khoáng còn có đặc tính chống lại tình trạng viêm nhiễm trên da và chứa độ SPF tự nhiên, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chúng không chứa chất tạo màu hay hương thơm gây kích ứng da. 

6 bi quyet chon my pham an toan cho lan da nhay cam
Để tránh da bị khô ráp khi trang điểm bạn có thể dùng kem dưỡng trước bước trang điểm,

Diệu Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI