10 nguyên nhân gây hôi miệng bạn không nghĩ đến

30/03/2017 - 15:00

PNO - Miệng khô, vi khuẩn trên lưỡi, ăn kiêng,... là một trong những lý do khiến miệng có mùi khó chịu, bạn luôn tự ti khi giao tiếp hoặc ở bên cạnh người yêu.

Bác sĩ - Chuyên gia nha khoa - Giám đốc ViVa Clinic - Nguyễn Thị Phương Uyên chia sẻ về nguyên nhân khiến miệng bạn có mùi hôi để kịp thời ngăn ngừa và điều trị:

Miệng khô

Khi bạn uống rượu bia, ngoài việc hơi thở có mùi rượu, bia, còn làm bạn khô miệng, môi trường miệng khô làm vi khuẩn tăng sinh.

Miệng khô trong khi bạn ngủ vì không sản xuất nước bọt trong khi ngủ cũng tạo nên hơi thở buổi sáng.

Vi khuẩn trên lưỡi

Vi khuẩn trên lưỡi là nguyên nhân gây hôi miệng hàng đầu. Làm sạch lưỡi của bạn bằng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ cạo lưỡi.

10 nguyen nhan gay hoi mieng ban khong nghi den
Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Uyên. 

Chế độ ăn ít Carbonhydrate (low carb diet)

Khi bạn cắt ra các thức ăn chứa carbonhydrate (Carb) và tăng lượng protein nạp vào, cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo. Quá trình này tạo ra các hợp chất được gọi là ketones, gây hôi miệng.

Trong trường hợp này, vệ sinh răng miệng tốt hơn sẽ không giải quyết vấn đề, vì đó không phải là nguyên nhân gốc rễ. Cách “che giấu” tốt nhất cho hơi thở là kẹo cao su không có đường.

Cảm cúm

Cảm lạnh và viêm phế quản cũng có thể gây hôi miệng. Đó là bởi vì vi khuẩn gây mùi thích ăn chất nhờn sinh ra khi cảm cúm. Nếu bạn bị nghẹt mũi, bạn sẽ có xu hướng thở bằng miệng, việc đó có thể làm khô miệng.

10 nguyen nhan gay hoi mieng ban khong nghi den
Hôi miệng khiến bạn không tự tin. 

Loét

Loét tự bản thân không gây ra hôi miệng. Tuy nhiên, một loại vi khuẩn gây loét, Helicobacter pylori (một loại vi khuẩn có thể cư trú ở dạ dày, gây ra bệnh loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày), cũng có thể gây hôi miệng, theo một nghiên cứu trên Journal of Medical Microbiology. Điều trị vi khuẩn có thể giúp hết mùi hôi. Bác sĩ của bạn có thể cho test H. pylori và kê toa kháng sinh cho bạn.

Thuốc

Hơn 400 loại thuốc kê toa và không kê toa, bao gồm thuốc chống trầm cảm và các phương pháp điều trị dị ứng, có thể làm ứ đọng dòng nước bọt. Nước bọt giúp rửa thức ăn và vi khuẩn, giữ cho hơi thở không hôi. Nhưng việc thay đổi các loại thuốc khác không phải lúc nào cũng là một lựa chọn tốt , vì vậy nha sĩ khuyên bạn nên uống nước và nhai kẹo cao su không có đường để giữ miệng bạn ẩm ướt.

10 nguyen nhan gay hoi mieng ban khong nghi den
Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân hôi miệng để điều trị. 

Sỏi amidan

Sỏi Amidan tạo ra dịch bã đậu amidan. Sỏi gồmvi khuẩn, tế bào chết và các chất nhầy bám dính tạo ra hơi thở có mùi hôi rất đặc trưng. Súc miệng với nước muối sẽ giúp giảm thiểu mùi hôi này.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô thường có nhiều đường và vi khuẩn gây mùi thích ăn chúng. Một vốc nho khô hay mơ khô chứa lượng đường tương đương 4-5 muỗng cà phê đường tinh khiết. Hơn nữa, trái cây sấy khô rất dính, vì vậy nó có thể bị dính trong kẽ răng rất nhiều. Sau khi ăn nên chải răng và dùng chỉ nha khoa.

Acid Reflux hoặc Heartburn

Đây là hai triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn tiêu hóa thông thường. Hơi thở hôi của bạn có thể do một số thức ăn không tiêu hóa, ợ nóng hoặc có thể là sự kích thích từ axit dạ dày. Hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn thường bị ợ nóng.

Răng, miếng trám, răng giả …bị vỡ, nứt hoặc làm sai

Bề mặt nhám, kẽ nứt làm cho các mảng bám thức ăn và vi khuẩn ứ đọng lâu ngày dẫn đến sâu răng, viêm nướu và hơi thở hôi.

Anh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI